8 ก.ค. 2020 เวลา 13:26
👨‍⚕️ คุณหมอชอบทำประกันแบบไหนกัน?
เชื่อไหมครับว่าคุณหมอส่วนใหญ่ชอบซื้อประกัน?
เกือบทุกครั้งที่ผมรับสายจากลูกค้าที่เป็นหมอ มักจะโทรมาเพื่อซื้อประกันประเภทที่มีความคล้ายคลึงกัน แม้ว่ารายได้ของคุณหมอจะสูงกว่าหลายๆอาชีพ และดูเหมือนจะมีสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลที่พิเศษกว่าอาชีพอื่น หลายคนอาจเข้าใจว่าประกันไม่มีความจำเป็นสำหรับคุณหมอเลย จริงๆแล้วคุณหมอยังนิยมมีประกันไว้ไม่น้อยเลยทีเดียว
มาดูกันครับว่าประกันที่คุณหมอส่วนใหญ่นิยมมีไว้คืออะไร
👉 ประกันชีวิตทุนสูงๆ
เป็นเรื่องจริงที่คุณหมอเป็นคนที่มีรายได้สูง ยิ่งถ้าลองรวมเป็นจำนวนเงินที่คุณหมอ 1 คนจะสร้างได้ตั้งแต่ตอนนี้ไปจนเกษียณจะเป็นมูลค่ามากมายเลย แต่รายได้นั้นมักจะเป็น Active Income เสียส่วนใหญ่ ถ้าไม่ออกตรวจรักษาคนไข้รายได้ก็หาย คุณหมอไม่ได้มีแค่รายได้ แต่ยังมีรายจ่ายในการดูแลครอบครัวเหมือนคนทั่วไป คุณหมอจึงเป็นเหมือนเครื่องผลิตเงินเครื่องใหญ่ของครอบครัว ถ้าเครื่องนี้เกิดเสียหรือพังขึ้นมาวันไหนก็จะมีอีกหลายคนต้องเดือดร้อน คุณหมอจึงทำประกันเพื่อเป็นการการันตีว่า...ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกันชีวิต รายได้ที่จะสามารถสร้างได้ในอนาคตจะยังถูกส่งถึงครอบครัวแน่นอน
👉 ประกันโรคร้ายแรง
แม้ว่าคุณหมอจะดูเหมือนไม่มีปัญหากับเรื่องค่ารักษาพยาบาล เพราะมีสวัสดิการจากโรงพยาบาลที่ทำงานอยู่ และยังมีเพื่อนร่วมอาชีพที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือกันได้ตลอดเวลา ตั้งแต่การเจ็บป่วยทั่วไปจนถึงโรคร้ายแรง ประกันค่ารักษาพยาบาลจึงมีความจำเป็นน้อยมาก แต่ประกันโรคร้ายแรงเป็นสิ่งที่ไม่ซ้ำซ้อนกับสวัสดิการที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเบิกจากที่ไหนได้ ประกันโรคร้ายแรงก็ยังจ่ายเงินค่าชดเชยให้ก้อนใหญ่เลยทีเดียว หากมีค่าใช้จ่ายรายการใดที่เบิกไม่ได้ ก็ยังใช่เงินก้อนนี้มาช่วยได้ ยิ่งในปัจจุบันมีแบบประกันที่สามารถได้รับเงินคืนไม่น้อยกว่าเบี้ยทั้งหมดที่ได้จ่ายไป ก็ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
👉 ประกันค่าชดเชย
ประกันประเภทนี้จะทำงานคล้ายกับประกันโรคร้ายแรง คือ ไม่ว่าจะเบิกจากที่ไหนได้มาแล้ว แต่คุณหมอก็ยังได้ค่าชดเชยจากบริษัทประกันอยู่ดี เช่น หากคุณหมอเกิดอุบัติเหตุซึ่งอาจทำให้ทำงานไม่สะดวกเหมือนปกติก็ยังได้ค่าชดเชยเป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ แต่ถ้าร้ายแรงจนถึงขั้นต้องหยุดงานหรือสูญเสียอวัยวะก็จะได้ค่าชดเชยก้อนใหญ่ตามที่ได้ทำประกันไว้ อวัยวะที่มีความสำคัญและจำเป็นมากต่อการทำงานของคุณหมอ นอกจากสมองแล้วก็คือ ตา และ มือ คุณหมอที่เป็นศัลยแพทย์จึงให้ความสำคัญกับประกันประเภทนี้มาก
👉 ประกันลดหย่อนภาษี
จากการที่คุณหมอมีรายได้สูงจึงมีความจำเป็นต้องหาเครื่องมือลดหย่อนภาษีแน่นอน อะไรก็ตามที่สรรพากรให้สิทธิ์มาคุณหมอจะมีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น LTF RMF SSF SSF แม้กระทั่งประกัน แต่เหตุผลที่คุณหมอเลือกใช้ประกันชีวิตและประกันบำนาญก่อนอย่างอื่นก็เพราะเป็นเครื่องมือที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด เศรษฐกิจจะขึ้นหรือลงไม่มีผลกระทบกับเงินที่จะได้รับตามเงื่ิอนไขของกรมธรรม์
ประกันเหล่านี้ไม่ได้มีความจำเป็นเฉพาะกับคุณหมอเท่านั้น แต่เป็นสิ่งสำคัญกับทุกคน เพราะมันคือเครื่องมือในการโอนย้ายความเสี่ยงทางการเงินที่ดี สิ่งที่สำคัญมากกว่าประกันคือกระแสเงินสดและแผนการเงินของเราแต่ละคน แต่ประกันเป็นเครื่องมือที่เราใช้ในการปกป้องกระแสการเงินที่จำเป็นต้องมี จะมีหรือไม่มีก็แล้วแต่จะพิจารณากันนะครับ
พัชภัคกร สุรรัตน์ FChFP : Financial Advisor
#Financialสบายสบาย
โฆษณา