18 ก.ย. 2020 เวลา 10:00
📌 ยืมเงินตัวเอง เสียดอกเบี้ย 2 ต่อ
บางครั้ง... ”ความจำเป็น” ทางการเงินก็ทำให้เราต้องกลายเป็นหนี้โดยเลี่ยงไม่ได้
แต่บางครั้ง... ”ความต้องการ” ก็ทำให้เราเป็นหนี้โดยไม่จำเป็น
ความอยากได้ อยากมีเหมือนคนอื่น ไม่ต้องการตกกระแส ทำให้ใครหลายคนต้องตะเกียกตะกายหาสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆมาครอบครองโดยยอมแลกกับการกู้ยืม ทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่าอาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ย
แต่รู้ไหมครับว่า...ทุกครั้งที่เรากู้ยืมเงิน ไม่ว่าจากที่ไหน นั่นอาจหมายถึงว่าเรากำลังยืมเงินในอนาคตของตัวเราเอง และอาจต้องจ่ายดอกเบี้ยถึง 2 ต่อ
💸 ดอกเบี้ย ต่อที่ 1 : ดอกเบี้ยทางตรง
👉 ดอกเบี้ยจากค่าเสียโอกาสในผลตอบแทนของการลงทุน
บางคนยอมดึงเงินออมที่เก็บไว้ใน กองทุน บัญชีเงินฝาก ฯลฯ มาเพื่อจับจ่ายใช้สอย สิ่งที่หายไปในทันทีก็คือ “ดอกเบี้ย” หรือ “ผลตอบแทน” ที่ควรจะเกิดขึ้นจากเงินก้อนนั้น ทำให้การเติบโตของเงินเราช้าลง
👉 ดอกเบี้ยจากการกู้ยืม
การรูดบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อผ่อนสินค้า ก็เป็นการยืมเงินของเราที่จะหามาได้ในอนาคต อาจทำให้เราต้องเสียดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมต่างๆหากมีการทำผิดเงื่อนไข
💸 ดอกเบี้ย ต่อที่ 2 : ดอกเบี้ยทางอ้อม
ถ้าเงินที่เรานำมาใช้เป็นเงินที่เราเก็บไว้เพื่อแผนการเงินบางอย่าง เช่น แผนเกษียณ แผนทุนการศึกษาบุตร ฯลฯ ก็อาจจะทำให้แผนการเงินไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ไม่ต่างจากการที่เราต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วยการมีคุณภาพชีวิตในวัยเกษียณที่ลดลง หรือการที่ลูกอาจไม่สามารถเรียนตามที่ได้วางแผนไว้ ดอกเบี้ยประเภทนี้อาจมองไม่เห็นเป็นรูปธรรม แต่ก็เป็นสิ่งที่เราก็อาจต้องชดใช้ด้วยคุณภาพชีวิตของเราและครอบครัว
การ “หาเงินเก่ง” ไม่เท่าการ “เก็บเงินเก่ง”
การ “เก็บเงินเก่ง” ก็ไม่เท่าการ “บริหารเงินเก่ง”
เงินของเราต้องบริหารให้ดี ทุกครั้งที่นำเงินในอนาคตมาใช้เราอาจต้องชดใช้ด้วยอะไรบางอย่างแน่นอน
พัชภัคกร สุรรัตน์, FChFP
Financial Advisor
Fanpage : Financial สบาย สบาย
#Fanancialสบายสบาย
โฆษณา