13 พ.ย. 2020 เวลา 18:30 • ท่องเที่ยว
สวัสดีครับ ช่วงนี้อาจจะทิ้งช่วงจากงานเขียนไปนิดนึงนะครับ หลังจากวันที่5 พ.ย.63 ทางประเทศอังกฤษ ได้ประกาศ Lockdown เป็นครั่งที่ 2 โดยจะมีผลไปถึงวันที่ 2 ธ.ค.63 ผมเองตอนนี้ก็หยุดอยู่บ้านครับ โดยสามารถใช้สิทธิรับเงินจากทางรัฐบาล ได้ 80% จากเงินเดือน ซึ่งคราวที่แล้วเมื่อมีการปิดประเทศครั้งแรก ผมไม่สามารถใช้สิทธิรับเงินสนับสนุนได้ เพราะเพิ่งเปลี่ยนงานมาทำที่ใหม่ได้เพียง 3 อาทิตย์ บุคคลที่จะสามารถรับเงิน 80% ได้ จะต้องมีอายุงานอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 6 เดือนครับ.... เมื่อวานครบ 1 อาทิตย์พอดีครับที่ปิดล็อคดาวน์ครั้งที่ 2 เวลาส่วนใหญ่ของผมก็จะหมดไปกับการทำวามสะอาดห้อง จัดโน่น เก็บนี่ ตั้งใจจะเรียนBookkerpping ออนไลน์ให้จบ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่คืบหน้า 555 ยังมีเวลาครับ จะเอาให้จบภายในอาทิตย์หน้า😅
วันนี้จะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวตลาดในลอนดอนกันครับ เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ที่เหล่านักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกต่างต้องมาเยือนเมื่อมาถึงลอนดอน ผมได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนต์ครับ ซึ่งณ.ตอนนั้นได้แต่ฝันนะครับ หากเราได้ไปที่นั่นจริง ๆ จะเดินถ่ายรูป เดินกิน เดินเที่ยวให้สนุก สุดท้ายก็ได้มาจริง ๆ ครั้งแรกเมื่อ 12 ปีที่แล้ว และไปซ้ำแล้วซ้ำอีก อีกหลายครั้ง
ยังจำภาพยนต์เรื่องNotting Hill ได้มั้ยครับ? ด้วยความที่ชอบจูเลีย โรเบิตร์เป็นทุนเดิม ประกอบกับฉากหลังของเรื่องราวเกิดขึ้นที่ตลาดในเมือง Notting Hill นั่นคือจุดเริ่มต้นของความฝันของผมที่จะตามรอยภาพยนต์เรื่องนี้ หลังจากได้ชมภาพยนต์เรื่องนั้นจบ ความฝันก็ถูกเก็บไว้ในใจ และไม่คิดว่าจะเป็นจริงขึ้นมา แค่ทำงานหาเงินใช้ไปเดือนๆ ก็ยากเย็นอยู่แล้ว
ภาพ:Gordon ครั้งแรกที่มาเที่ยวอังกฤษเมื่อ 12 ปีที่แล้ว หน้าร้านหนังสือที่พระเอกในเรื่อง Notting Hillทำงาน
Notting Hill ตลาด Portobello Road Market..มนต์เสน่ห์ของภาพยนต์ยังคงอยู่ในใจผมมาตลอด...ตลาดสะอาดสะอ้าน เต็มไปด้วยผู้คน บ้านเรือนดูมีสีสัน มีชีวิตชีวา!นั่นคือภาพจากที่ผมเห็นผ่านแผ่นฟิล์ม จำได้ว่าครั้งแรกที่มาถึง Notting Hill ถามกับตัวเองว่า เฮ้ยนี่เรื่องจริงใช่ป่าว? ความคิดยังไม่ทันจบครับ!!ภาพที่ประทับใจ พร้อม ๆ กับเพลงประกอบของภาพยนต์เรื่องนี้ก็ปรากฎขึ้นในสมอง...จูเลีย โรเบิตร์ กับ ฮิวจ์ แกรนด์ ก็มา...เพลงWhen you say nothing at all ของ Ronan Keating ก็มา ..เอ้า เอาให้สุด😀😁😁 เป็นเอามากจริงๆครับ
ภาพโดย:Gordon
ความมีเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้ อยู่ที่ร้านค้าหลากหลายสไตด์ทั้งแนววินเทจ ของฝาก ของแต่งบ้าน ทั้งเก่าทั้งใหม่ มีให้เลือกเยอะแยะมากมายครับ และทึ่พลาดไม่ได้คือของกินแนวสตรีท จากหลายประเทศมารวมอยู่ที่นี่ ผัก ผลไม้ ขนมปัง เค้ก ของกินเล่น มีให้เลือกตลอดแนวทางเดิน ราคาก็ำม่แพงนะครับ เริ่มต้นที่50บาท (เรทเงินเมื่อตอนไปครั้งแรกนะครับ ตอนนี้อยู่ที่40 บาท)...แล้วไหนล่ะ ร้านหนังสือที่พระเอก กับนางเอกพบกันในเรื่องNotting Hill?..มีอยู่จริงมั่ยเนี่ย หรือเป็นแค่ฉากในภาพยนต์?...มีจริงครับ เป็นร้านเล็กๆ ประตูสีน้ำเงิน ผมได้เข้าไปในร้าน ซึ่งค่อนข้างเล็ก มีภาพประกอบเล็กๆตอนที่ใช้ถานที่นี้ในการถ่ายทพภาพยนต์...เต็มอิ่มครับได้มายืนตรงจุดเดียวกับที่นางเอกของเรื่องยืน😂😂😂 แถมได้ไปถ่ายหน้าบ้านที่พระเอกของเรื่องอาศัยอยู่ด้วย
ระหว่างทางที่เดินไปในตลาด พร้อมกับนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศที่หลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ เป็นความสนุกและมีเสน่ห์ของที่แห่งนี้...นอกจากนี้เราจะได้ยินเสียงเพลงจากนักร้องเปิดหมวกมาเป็นระยะ พร้อมกับเสียงของพ่อค้า แม่ค้า ที่เรียกเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาลิ้มชิมรสอาหาร หรือสินค้าที่วางขาย...นึกถึงจตุจักรบ้านเราครับ
ภาพ:มาลิก
ผมไม่ลืมเลือกซื้ออาหารมาเดินชิม พร้อมๆกับเดินดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดแห่งนี้. แนะนำขนมปังและเค้กที่พ่อค้า แม่ค้าทำมาขายสดๆ ราค่าเริ่มต้นที่ 50 บามครับ..มันดีจริงครับ ฟินด์ยิ่งกว่าดูในภาพยนต์อีก ผู้คนก็เป็นกันเอง น่ารัก เดินเพลิน ๆ ถ้าเดินเหนื่อยอยากนั่งจิบชา กาแฟ หรือดื่มกิน ก็มีคาเฟ่ และผับหลายสิบแห่ง ให้เราเลือกนั่งตามอรรถยาศัย...จำได้ว่าผมทั้งกิน ทั่งช้อปของฝากติดไม้ติดมือมาเยอะพอสมควร รู้สึกหลงรักที่แห่งนี้ตั้งแต่เห็นในภาพยนต์ พอได้มาจริงก็ไม่ผิดหวัง ...จนผมต้องกลับไปซ้ำอีกหลายครั้ง
ภาพ:มาลิก ของฝากน่ารักๆ ที่ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาไว้เป็นที่ระลึก
ภาพ:มาลิก
ผมกับแฟนเดินกันไม่รู้จักเหนื่อยครับ ประทับใจมากๆครับ ใครจะคิดครับว่าวันนึงผมจะได้มาตามรอยสถานที่ ที่ผมประทับใจจากภาพยนต์ที่ยังคงอยู่ในใจผมเสมอ Notting Hill..จนวันนี้ที่ผมย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ...ที่แห่งนี้ยังคงเป็นสถานที่ลำดับต้นๆ ที่ผมประทับใจ และช่วยชดเชยความคิดถึงเวลาที่ผมไปเดินตลาดที่บ้านเราครับ
ในช่วงที่อังกฤษกำลังล็อคดาวน์แบบนี้ พวกเราได้แต่หวังว่า ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติตามเดิม คิดถึงความมีชีวิตชีวา ผู้คน นักท่องเที่ยว ร้านค้าต่างๆ... ตอนนี้ขอระลึกถึงความสุขเมื่อวันเก่า ครั้งที่ได้ไปเดินในตลาดแห่งนี้ครับ..แล้วคราวหน้าผมจะไปตามรอยอีกหนึ่งตลาดในลอนลอนที่ผมประทับใจ และเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ปรากฏอยู่ในภาพยนต์ที่อยู่ในใจของผม และใครอีกหลายๆคน...รักษาสุขภาพนะครับ...ขอให้ทุกคนปลอดภัยครับ😀
โฆษณา