14 พ.ย. 2020 เวลา 20:02 • ท่องเที่ยว
สวัสดีวันเสาร์ครับ ขณะที่ผมเริ่มลงมือเขียนบทความชิ้นนี้ เป็นเวลาประมาณ 5 โมงครึ่งตอนเย็น มองไปข้างนอกคิดว่าสักห้าทุ่ม ทั้งมืด ทั้งหนาว ฝนตกเพิ่งซาเม็ดไปสักครู่ และทำท่าว่าจะกระหน่ำลงมาอีกรอบ...ผมกลับจากไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตครับ ไม่ลืมแวะร้านจีน ซื้อมาม่า ขนมจากไทย และเส้นก๋วยเตี๋ยว เผื่อจะทำผัดไทยอาทิตย์หน้า(ถ้าไม่ขี้เกรียจซะก่อน😅) ได้ของมาเยอะครับ โชคดีเมืองที่ผมอยู่มีทั้งร้านไทย ร้านจีนหลายที่ ดังนั้นจึงหาวัตถุดิบที่จะทำอาหารไทยได้ไม่ยากครับ ของที่ไม่คิดว่าจะมีขายที่นี่ก็ยังมี อย่างวันนี้ในร้านมีกระจับเขาควาย คิดว่าคนรุ่นเดียวกับผมคงรู้จักดี ของกินเล่นที่หาทานยาก แต่ดันมาเจอที่ร้านจีนวันี้ ครั้งสุดท้ายที่กินกระจับเขาควายน่าจะ 30 กว่าปีเห็นจะได้
เมื่อวาน ผมตามรอยภาพยนต์เรื่องดัง Notting Hill กับความประทับใจของตลาด Protobello Road Market กันไปแล้ว วันนี้ผมขอตามรอยอีกหนึ่งภาพยนต์ที่ผมชื่นชอบ และดูซ้ำแล้วซ้ำอีกไปหลายรอบ แถมยังตามดูครบทั้ง 3 ภาคด้วยแหน่ะ! เอากะผมสิ! ผมกำลังพูดถึงภาพยนต์เรื่อง Bridget Jones's Diary ครับ นอกจากความประทับใจในเนื้อเรื่องแล้ว โลเกชั่นของภาพยนต์ ที่นางเอกของเรื่องอาศัยอยู่ก็น่าสนใจไม่แพ้กันครับ เธออาศัยอยู่ในตลาด ใจกลางเมืองลอนดอนครับ นั่นคือ Borough Market ตลาดสดเก่าแก่ที่สุดแห่งนึงในลอนดอน
1
ภาพ:มาลิก
เมื่อมาถึง ผมสัมผัสได้ถึงความคึกคักของตลาด จำนวนนักท่องเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์แน่นขนัด เพราะทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางลอนดอน และใกล้สถานที่สำคัญ ๆ ที่เป็นจุดท่องเที่ยวของเมืองนี้ครับ การเดินทางก็สะดวก นั่งรถไฟมาลงที่าถานี London Bridge แล้วเดินต่อมาไม่ถึง 5 นาทีก็ถึงตลาดที่เป็นจุดหมาย ความน่าสนใจของตลาดค้าส่งและค้าปลีกแห่งนี้ไม่ใช่เฉพาะความเก่าแก่ และประวัติอันยาวนาน(สร้างขึ้นปีค.ส.1850) ที่ตลาดโบโรห์แห่งนี้ยังเป็นที่รวบรวมอาหารหลากหลายให้ได้เลือกจับจ่ายและลองชิมอย่างจุใจ ข้าวของเครื่องใช้ วัตถุดิบสดใหม่ทั้งส่งและปลีก มีให้เลือกสรรมากมายครับ
ภาพ:มาลิก
ผมซื้อน้ำผลไม้คั้นสด ๆ มาแก้วนึง ต้องขอบอกว่าที่นี่จะไม่เติมน้ำตาล หรือน้ำเชื่อม ต้องบอกตามตรงนะครับว่าอาจจะไม่ถูกปากคนไทย(อย่างผม) อาหารสด ผัก ผลไม้ เบเกอรี่ ชีส มีให้เลือกชิม เลือกซื้อไม่หวาดไม่ไหว ร้านกาแฟชื่อดังที่ต้องรอคิวเป็นชั่วโมงอย่าง Monmouth ก็รวมอยู่ที่นี่ครับ ผมสารภาพเลยครับว่า ไม่มีความอดทนเพื่อจะยืนรอเป็นชั่วโมงได้ ผมจึงไปดื่มกาแฟแบรนด์นี้ที่สาขาอื่นในลอนดอน ซึ่งก็ต้องรอเช่นกัน😅แต่แค่20นาที(เอง)ครับ รสชาติหอม ละมุนสมชื่อครับ
เรื่องอาหาร และจองกินที่นี้สะดุดตาและดึงดูดที่สุด อันนี้สำหรับผมนะครับ เกือบจะทุกร้านจะมีของวางไว้ให้ได้เลือกชิมก่อนตัดสินใจซื้อ ใครที่ชอบชีส มาที่ตลาดแห่งนี้รับรองไม่ผิดหวังครับ มีให้เลือกหลายสิบชนิด แล้วแต่รสนิยมครับว่า จะชอบแบบไหน ผักผลไม้ไม่ต้องพูดถึงนะครับ สดและราคาไม่แพง อดใจไม่ได้ที่จะซื้อเค้กติดมือกลับบ้านกลับ ผมเลือกแครอทเค้ก กับ Black Forest อย่างละชิ้น ตั้งใจจะเอากลับไปทานที่บ้าน แต่หลังจากเดินไปสักพัก ทั้งแครอท ทั้งแบล็คฟอเรสท์ ก็หมดเกลี้ยงครับ😂
ภาพ:มาลิก
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นนะครับ ตลาดแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งฉากสำคัญของภาพยนต์หลาย ๆ เรื่อง รวมถึง บริดเจ็ท โจนทส์ ไดอารี่.... หลังจากที่เดินชม เดินชิมกันมาสักพัก ผมไม่ลืมแวะร้านที่ผมชอบเป็นการส่วนตัว เนื่องด้วยผมเป็นคนที่ชอบทานอาหารสเปนนิส ขอโทษที ที่จำขื่อร้านไม่ได้ครับ ไปกี่หนก็ลืมทุกครั้ง แต่มีภาพถ่ายมาฝากครับ สินค้าจะมีหลากหลายครับ ที่ขึ้นชื่อก็โชลิโซ แฮม มะกอกดอง น้ำมันมะกอกครับ อุปกรณ์เครื่องใช้ที่ส่งตรงมาจากประเทศสเปนครับ
ภาพ:มาลิก
อีกหนึ่งที่ ที่คนไทยไม่ควรพลาดครับ นั่นคือร้านผัดไทยเจ้าดังในตลาด ที่เจ้าของและพนักงานเป็นคนไทยแถมอัธยาศัยดีอีกต่างหาก ทุกครั้งที่ผมไปจะไปต่อแถวอุดหนุนผัดไทยกุ้งสด ซึ่งขอบอกว่าผัดกันแทบจะไม่ทันเลยทีเดียว นอกจากผัดไทย อร่อย ๆ แล้ว ยังมีขนมครกร้อนๆ รสชาติกลมกล่อมราดกะทิชุ่มฉ่ำไว้บริการด้วยครับ
ภาพ:มาลิก
เดินมาถึงอีกหนึ่งจุด ที่ผู้คนให้ความสนใจ นั่นคือสถานที่ ที่ใช้ถ่ายทำเรื่องบริดเจ็ท โจนท์ ไดอารี โดยสถานที่แห่งนี้ ใช้เป็นบ้านของนางเองในเรื่องจะรออะไรล่ะครับ ถ่ายรูปแบบรัว ๆ กันเลยทีเดียว แม้แต่ทางเดินในตลาด ที่นางเอกของเรื่องเดินผ่าน ก็เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว โดยจะเห็นผู้คนหยุดยืนเก็บภาพประทับใจไว้เป็นระยะ ๆ
ภาพ:มาลิก ห้องพักที่นางเอกของเรื่องอาศัยในเรื่อง
นี่เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ผมชอบในลอนดอนครับ ผมจะแวะมาเกือบทุกครั้งถ้ามาลอนดอน เมื่อทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ ผมเป็นคนนึงที่อยากกลับไปเดินเล่นที่ตลาดอีกครั้ง.....รักษาสุขภาพครับ แล้วเจอกันในบทความถัดไปครับ
โฆษณา