22 ธ.ค. 2020 เวลา 05:00 • เกม
Machi Koro นครสนุก บอร์ดเกมสร้างเมืองที่ใช้ลูกเต๋าชี้ชะตา
ปกฉลองอายุครบ 5 ขวบ
Machi Koro บอร์ดเกมสีสันสดใสที่ผมเผลอใจให้กับมันไปเต็มๆ เป็นเกมแนวสร้างเมือง คุณจะได้รับบทเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองนี้
คุณต้องสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อก่อให้เกิดรายได้ และนำเงินเหล่านั้นไปพัฒนาเมืองของคุณต่อไป ด้วยความสงสัยว่า Machi Koro มีความหมายว่าอย่างไร เมื่อผม Google ดูแล้ว มันแปลว่า “Dice Town” หรือเมืองลูกเต๋านั่นเอง
หลายๆครั้งผมเห็นบอร์ดเกมที่เป็นภาษาญี่ปุ่นวางแหมะอยู่บนชั้นวางสินค้า ไม่เคยมีความคิดจะซื้อมันมาเล่นซักครั้ง เพราะอะไรเหรอ? ผมคิดว่าบอร์ดเกมสำหรับประเทศญี่ปุ่นแล้วคงไม่สามารถทำได้ดีเทียบเท่าฝั่งตะวันตกหรอก แต่ผมก็คิดผิด
Machi Koro บอร์ดเกมสร้างเมืองและทอยลูกเต๋า เหมาะสำหรับผู้เล่น 2-4 คน ใช้เวลาในการเล่นโดยประมาณ 30 นาที ผมบอกไม่ได้ว่าเล่นจำนวนคนเท่าไหร่สนุกที่สุด เพราะหลังจากได้ลองเล่นแล้ว มันสนุกมากแทบทุกแบบเลยครับ
เป้าหมาของเกมคือการสร้าง Landmarks (สิ่งปลูกสร้างอันเป็นจุดเด่นของเมือง) ให้ครบก่อนผู้เล่นคนอื่น เกมจะเริ่มต้นด้วยสิ่งปลูกสร้างเพียง 2 อย่างเท่านั้น แต่ละรอบผู้เล่นจะทอยลูกเต๋า 1-2 ลูก หน้าเต๋าออกหมายเลขอะไรให้เทียบดูบนการ์ดสิ่งปลูกสร้างของตัวเองและรับเงินตามจำนวนที่ระบุ บริหารจัดการรายรับในแต่ละรอบเพื่อบรรลุเป้าหมายของเกม
การ์ดสิ่งปลูกสร้างชนิดต่างๆ
เริ่มต้นผู้เล่นทุกคนจะได้รับการ์ดสิ่งปลูกสร้างเหมือนกันคนละ 2 อย่าง, เงิน 3 เหรียญ และ Landmarks ที่ยังไม่ได้สร้าง 4 อย่าง หลังจากนั้นนำการ์ดสิ่งปลูกสร้างที่เหลือทั้งหมดวางเรียงไว้ตรงกลางที่ผู้เล่นทุกคนสามารถมองเห็น นี่ถือเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ผู้เล่นทุกคนสามารถซื้อมาเพิ่มได้ตลอดการเล่นเกม
ในแต่ละรอบมีขั้นตอนการเล่นที่เรียบง่ายคือ ทอยลูกเต๋า > รับเงิน > ซื้อสิ่งปลูกสร้าง ทำให้ Machi Koro เป็นเกมที่ใครก็สามารถเล่นได้รวมถึงผู้เล่นที่อ่อนด้านภาษาด้วย เพราะเกมใช้ตัวเลขเป็นหลักแค่นับเลขเป็นคุณก็สนุกกับเกมนี้ได้แล้ว
การซื้อสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเป็นวิธีการสร้างรายได้หลักของเกม ซึ่งวิธีการได้รับเงินของแต่ละแห่งก็ไม่เหมือนกัน ทั้งได้รับเองและขโมยมาจากผู้เล่นคนอื่น การคัดเลือกสิ่งปลูกสร้างต่างๆเข้าสู่เมืองของเราจึงนับเป็นการบริหารความเสี่ยง เราได้ควบคุมการใช้เงินเองก็จริง แต่เราควบคุ้มหน้าเต๋าที่จะออกมาในแต่ละรอบไม่ได้เลย
ใครที่สร้าง Landmarks ได้ครบ 4 แห่งก่อนเป็นผู้ชนะ ง่ายๆแค่นั้นเอง
10 คะแนนสำหรับบอร์ดเกมแนวสร้างเมือง ผมชอบตรงที่มันได้ทอยลูกเต๋านี่แหละ เหมือนได้ลุ้นรางวัลลอตเตอรี่ตลอดเวลา นอกจากนั้นคงเป็นความสนุกที่เรียบง่ายอันเป็นเอกลักษณ์ของเกมสไตล์ญี่ปุ่น
พื้นที่สำหรับการเล่นเกม
ผมนำเกมนี้ไปเล่นกับเพื่อนซึ่งมีแนวทางการเล่นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เรามีสายฟาร์มเงิน 2 คน และสายขโมย 1 คน ทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนว่าเราต้องบาลานซ์ทุกอย่างให้ลงตัว สายขโมยจะเน้นขโมยอย่างเดียวเลยไม่ได้เพราะถ้าไม่มีรายรับทางอื่นจะดำเนินเกมได้ช้ามาก ในขณะที่สายฟาร์มเงินหากคิดว่าโอกาสโดนขโมยเงินนั้นมีน้อย และไม่ยอมซื้อสิ่งปลูกสร้างไว้ดักทางสายขโมยไว้บ้าง ถ้าโดนขึ้นมาก็ถึงขั้นตกสวรรนค์กันเลยทีเดียว
นอกจากนี้ในรูปแบบของการหาเงินยังมีการทำคอมโบระหว่างสิ่งปลูกสร้างแต่ละแห่งด้วย นั่นชี้ให้เห็นว่าการทำธุรกิจหรือดำเนินกิจการใดๆก็ตาม จำเป็นต้องทำไปทีละอย่าง วางแผนให้ชัดเจนว่าคุณกำลังทำอะไร และจะมุ่งหน้าไปทางไหน
มีคำคมสำหรับนักลงทุนกล่าวไว้ว่า “ให้แบ่งไข่ที่คุณซื้อมาไว้หลายๆตะกร้า หากตกแตกไปซักตะกร้าหนึ่ง ก็ยังมีเหลืออยู่อีกหลายตะกร้า” ซึ่งถือเป็นเรื่องจริงและชัดเจนที่สุด
แต่นักลงทุนที่ผมชื่นชอบท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้เช่นกันว่า “ผมเลือกที่จะนำไข่ที่ผมซื้อมาทั้งหมดใส่รวมกันไว้ในตะกร้าใบเดียว และดูแลมันให้ดีที่สุด” ทั้ง 2 วลีนี้ไม่มีใครผิดหรือถูก แต่เราต้องเลือกใช้ถูกต้องกับสถานการณ์ และ Machi Koro เป็นเกมง่ายๆที่ทำให้ผมตระหนักถึงความจริงในข้อนี้
รูปภาพจากร้าน MeanBook คู่มือ Board Game ภาษาไทย
บอร์ดเกมนี้มีแปลไทยแล้วนะครับ ชื่อ "นครสนุก" กล่องสวยงาม น่ารักเชียว
โฆษณา