4 เม.ย. 2021 เวลา 09:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิดขุมทรัพย์ตอนที่ 10 : รีวิว Seeking Alpha แบบ Premium
เวปไซต์วิเคราะห์เจาะลึกหุ้นรายตัวที่ "ต้องห้ามพลาด"
🌟หากใครชอบบทความนี้ รบกวนพิมพ์เลข "1" ลงใน Comment เพื่อเป็นกำลังใจให้ "หนีดอย" ทำบทความออกมาเรื่อยๆ ด้วยครับ
6
🌟เมื่อตอนที่แล้วผมได้รีวิว Morningstar Premium เว็ปไซต์ที่มีบทวิเคราะห์หุ้นรายตัวมาเทียบกับ Freemium ด้วยกันแล้วว่าแตกต่างกันอย่างไรสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ www.blockdit.com/posts/60693ac222fb780c570df6cd
 
🌟มาตอนนี้จะเป็นการรีวิว Seeking Alpha เวปไซต์ที่ผมคิดว่าดีอันดับต้นๆ ที่คุ้มค่าน่าจ่ายค่าสมาชิกรายเดือนเพื่อข้อมูลที่มีประโยชน์ในการลงทุนของเราในตลาดหุ้นต่างประเทศครับ
🌟Seeking Alpha จัดเป็นชุมชมการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ที่มีนักลงทุนหรือนักวิเคราะห์ที่มีความสามารถมาร่วมกันแสดงความคิดเห็น แชร์ไอเดียในข้อมูลที่แต่ละคนมี ที่แต่ละคนมีความสนใจในบริษัทนั้นๆ เพื่อประกอบการพิจารณาลงทุน เป็นฐานข้อมูลที่มากมายมหาศาล ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าต้องอ่านกี่ปีถึงจะอ่านหมด โดยนอกจากหุ้นก็ยังมี ETFs อีกด้วย รวมไปถึงการรวบรวมข้อมูลบริษัทมาไว้อยู่ใน Seeking Alpha ไม่ว่าจะเป็น SEC filing, Earnings call, ข้อมูลทางการเงินย้อนหลัง, คู่แข่ง, การจัดลำดับตามหมวดหมู่ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนข่าวสารได้อย่างฉับไว เรียกได้ว่า ไม่มีทางเสพข้อมูลทันครับ
1
🌟ทาง Seeking Alpha นอกจากระบบเวปไซต์ www.seekingalpha.com แล้ว ยังสามารถ Download application ทั้งระบบ iOS และ ระบบ Andriod ได้ จึงสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา
🌟มาดูแพคเกจของ Seeking Alpha กันครับ โดยหลักๆ จะมี 2 ประเภทคือ
1. Premium : $19.99 / เดือน (จ่ายทั้งปี) หรือ $29.99 / เดือน (จ่ายรายเดือน)
2. Pro : $199.99 / เดือน (จ่ายทั้งปี) หรือ $299.99 / เดือน (จ่ายรายเดือน)
🌟โดยสามารถทดลองใช้งานได้ฟรี 14 วัน ในทุกๆแพลนนะครับ ไม่ว่าจะเป็น Premium หรือ Pro ก็ตาม จะลอง premium ก่อน 7 วันแรก แล้วอัพไปเป็น Pro 7 วันหลัง ก็ทำได้ครับ
🌟สำหรับเงื่อนไขเต็มๆ คุณผู้อ่านสามารถดูรายละเอียดแต่ละ Plan ได้ที่ seekingalpha.com/subscriptions
🌟โดยในบทความนี้ผมจะขอใช้ระบบ Premium เปรียบเทียบกับ Basic Free ถึงความแตกต่างให้คุณผู้อ่านได้ลองดูนะครับ
🌟ส่วนที่ 1 : "Top Stocks" ที่ seekingalpha.com/screeners โดยส่วนนี้จะเป็นการ Screen หาหุ้นเด็ดตามประเภทต่างๆ อาทิเช่น Top Rated, Top Yield, Top Growth, Top Value, Top stocks by Quant และอื่นๆอีก ตามรูปข้างล่างนี้ครับ คือใครไม่รู้จะเริ่มจากหุ้นตัวไหน ขอแค่เข้ามาหน้านี้ก็ได้เป็น 100 กว่าตัวแล้วครับ
2
🌟 ซึ่งถ้าเป็นแบบ Premium ก็จะมีการเปิดเฉยชื่อหุ้นออกมา คล้ายๆของ Morningstar เลยครับ โดยเราสามารถเลือก Rank ได้จาก Quant Rating, Authors Rating หรือ Wall St.Analysts Rating สำหรับตัวผมเองมองว่าแค่ฟังก์ชันนี้มีประโยชน์มากๆ คุ้มค่ากับการสมัครสมาชิกแล้วครับ
🌟ป.ล. ให้เราสังเกตดูตรงสัญลักษณ์ Alpha (α)
กรณี Basic Free ตัว α หัวมุมซ้ายบน จะเป็น สีส้ม
กรณี Premium ตัว α หัวมุมซ้ายบน จะเป็น สีเขียว
1
🌟ส่วนที่ 2 : "Analysis" ส่วนนี้หากใครเพิ่งเข้ามา Sign up ไป อาจจะมีโควต้าให้อ่านฟรีอยู่ไม่กี่บทความ ก่อนที่จะขึ้นมาว่าโควต้าการอ่านฟรีเต็มจำนวนแล้ว ให้สมัครสมาชิกเพื่ออ่านต่อได้ครับ ซึ่งผมต้องบอกเลยว่าการอ่านไม่ได้เลย กับการอ่านได้ทั้งหมดมันต่างกันมากๆ ยกตัวอย่างผมนำหุ้น Unity software มาแสดงให้ดูที่รูปด้านล่าง ซึ่งแต่ละบทความนั้นจัดได้ว่า "โคตรเข้มข้น" ถ้าเป็นกาแฟก็ขมสุดๆครับ ถ้าใครถนัดภาษาอังกฤษในเชิงศัพท์ธุรกิจ เทคนิคในบริษัทนั้นๆ ก็อาจจะอ่านได้เร็ว แต่ถ้าใครไม่คล่อง เรียกได้ว่าบทความนึงอาจหืดจับได้ครับ ซึ่งตรงนี้ผมให้น้ำหนัก 80% สำหรับความคุ้มค่าในการสมัครสมาชิกของ Seeking alpha เลยครับ
3
🌟ป.ล. ในส่วน Basic Free นั้นหากหมดโควต้าอ่านฟรีไปแล้ว เรียกได้ว่า อ่านอะไรใน Seekingalpha ไม่ได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นข่าว บทวิเคราะห์ เนื้อหาแกะเทปจากผู้บริหารใน Earnings call
🌟ป.ล. 2 บทความนี้ไม่ได้แนะนำให้ซื้อ/ขายหุ้น Unity Software (U) ที่นำมาประกอบบทความนะครับ
🌟ส่วนที่ 3 : "SA Author's Rating" เป็นการจัดเรตติ้งเพิ่มเติมกับหุ้นตัวนั้นๆ ของทางผู้เขียนใน Seeking alpha เอง เพื่อหาข้อสรุปว่าหุ้นนั้นๆ มีแนวโน้มไปในทางไหนระหว่าง Bullish หรือ Bearish
2
🌟 ส่วนที่ 4 : "Transcripts" Earnings Call ที่มี Audio ให้ฟังพร้อมข้อความที่ถอดมาให้แล้ว เพื่อไม่ให้หลุดข้อความสำคัญใดๆ ของบริษัทที่เราสนใจเวลาประกาศงบทุกไตรมาส ส่วนนี้ถ้าแบบฟรี เปิดไม่ได้จ้าาา
3
🌟ส่วนที่ 5 : "Peer" หรือคู่แข่งทางธุรกิจของบริษัทนั้นๆ ซึ่งบางทีมันก็อาจไม่ใช่คู่แข่งกันเป๊ะๆ ครับ แต่มันจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน อย่างผมใช้ U ซึ่งดูแล้วไม่น่าใช่คู่แข่งตรงๆ กับบริษัทอื่นๆที่ Lists มาครับ อันนี้ต้องพิจารณาดูเองอีกที แต่มีประโยชน์ในแง่การเปรียบเทียบบริษัท หรือ ETF ที่ใกล้เคียงกัน หรือ ทำธุรกิจแบบเดียวกัน โดย Premium จะมีส่วน Ratings เพิ่มมาให้เราดูว่าบริษัทที่เราสนใจเทียบกับรายอื่นเป็นอย่างไร
2
🌟สรุปความเห็นส่วนตัวหลังทดลองใช้งานแบบ Premium
#ข้อเด่น
1.ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นๆที่มีบทวิเคราะห์ให้อ่าน แต่สูงกว่า Morningstar เล็กน้อย ถ้าเทียบยอดชำระราย 1 ปีขึ้นไป เมื่อหารเฉลี่ยออกมาเป็นรายเดือน
2.ข้อมูลแน่นสำหรับหุ้นที่มีบทวิเคราะห์และรอบด้านทั้งแนวกว้างและแนวลึก ข้อมูลหุ้นรายตัวมีมากกว่าหลายๆแห่ง
3.นอกจากหุ้นรายตัว ก็มี Research ของ ETF และสินค้าอื่นๆ อย่างเช่น ทองคำ, Forex, อสังหาฯ, Cryptocurrencies ให้ด้วย
4.มี Screener กรองหุ้นที่มีความละเอียดสูง
5.ใช้งานง่าย มีแอพให้ใช้ได้ในมือถือทุกระบบปฏิบัติการ
3
#ข้อด้อย
1.ไม่มีบริษัทในตลาดหุ้นอื่นนอกเหนือสหรัฐอเมริกา (สำหรับบทวิเคราะห์เจาะลึกเท่าที่ผมลองใส่ข้อมูล) ถ้ามีจะเป็นเชิงหุ้น ADR
2.ระบบ Peer ดูคู่แข่งธุรกิจในฟังก์ชันที่มีมา อาจยังไม่แม่น 100% ต้องพิจารณาเป็นหุ้นรายตัวอีกที
3.ยังมีโฆษณาขึ้นมาประปรายบ้างในส่วน Premium ถ้าไม่อยากเห็นเลยต้องสมัครแบบ Pro เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้ถือว่าก่อความน่ารำคาญจนหงุดหงิดครับ
4.ไม่มี Mutual funds หรือกองทุนแบบที่ Morningstar มี
2
🌟Seeking Alpha Premium เหมาะกับใครบ้าง
-ความเห็นผมคิดว่า เหมาะกับคนที่สนใจการลงทุนในตลาดสหรัฐฯแบบจริงจังสุดๆ ที่ชอบอ่านบทวิเคราะห์ที่มีปริมาณมากมายมหาศาล ทั้งในระดับเริ่มต้นถึงระดับผู้มีประสบการณ์ในตลาดหุ้นมานานแล้ว เพื่อเพิ่มความรู้และเสริมความมั่นใจในการลงทุนบริษัทที่เราสนใจ ซึ่ง Premium ก็เพียงพอที่จะตอบโจทย์ที่ว่าแล้วครับ
🌟หากใครชอบบทความนี้ รบกวนพิมพ์เลข "1" ลงใน Comment เพื่อเป็นกำลังใจให้ "หนีดอย" ทำบทความออกมาเรื่อยๆ ด้วยครับ
4
💭 สำหรับใครสนใจอยากตะลุยหุ้นนอกลงทุนเป็นรายตัวเลย
ผมมีเขียนบทความ #เปิดขุมทรัพย์ ตอนที่ 4
อยากไปลงทุนต่างประเทศ...มีวิธีไหนบ้าง by หนีดอย
💭เพราะการลงทุนนั้น ไม่ต้องซื้อให้ถูกที่สุด
แต่ขอให้ห่างจากจุดที่เรียกว่า "ดอย" ก็พอ
💭ใครชอบบทความดีๆแบบนี้ รบกวนกด Like เป็นกำลังใจให้แอดมิน
ใครคิดว่าบทความนี้ใช่ รบกวนกด share ให้เพื่อนๆมีความรู้เพิ่มในการลงทุน
หรือใครมีข้อเสนอแนะ ติชมอะไร พิมพ์ทิ้งไว้ได้เลยครับ
==================================
***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการลงทุนทุกครั้ง
==================================
💭หากใครอยากได้ข้อมูลการลงทุนแบบฉับไว
ไม่พลาดทุกการลงทุนในทุกสินทรัพย์
กด Follow Twitter "หนีดอย"
พร้อมกดกระดิ่งแจ้งเตือนได้ที่ www.twitter.com/needoykan
💭เผื่ออนาคตผมมีจัด Clubhouse ด้านการลงทุน ใครสนใจสามารถ follow @winneuro เพื่อติดตามกันได้เลยนะครับ...
clubhouse
💭ช่องทาง Podcast ทั้งหมดของ "หนีดอย"
Apple Podcast : apple.co/3pC8Gwh
โฆษณา