20 มิ.ย. 2021 เวลา 01:14 • สุขภาพ
รู้สึกผิดที่ผมทรยศอุดมการณ์ตนเอง
• สองเดือนก่อนเพื่อนเรียนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถามถึง “ผู้ป่วยเส้นเลือดแตก”
- ต้องทราบพื้นฐานเพื่อนคนนี้ก่อน ธุรกิจครอบครัวของเพื่อน รวยหมื่นล้านทำธุรกิจเครือข่ายรถยนต์เบอร์หนึ่งของภาคอิสานครับ
- ตลอดชีวิตที่เป็นหมอของผม “คหบดีรวยล้นฟ้าเขาไม่กินยาสมุนไพร พวกคุณท่านใช้บริการสุขภาพเฉพาะโรงพยาบาลใหญ่เท่านั้น”
- คหบดีเขาต้องการเพียง “ทราบกรอบคิดวิชาหมอแผนไทยเท่านั้น” เพื่อเป็นความรู้
- สมุนไพรถ้าจะกินต้องของโรงพยาบาลใหญ่ หรือของจีน หรือที่ขายแพงโคตรๆ เช่น ยาหอมหุ้มทองเม็ดหลายร้อยบาทและต้องยี่ห้อเก่าแก่ด้วย หรือยาจีนที่นิยมกินมานาน กล่องหมื่นกว่าบาท อย่างนี้คหบดีเขากินครับ
• เข้าเรื่องที่จะเล่านะครับ คือผมตั้งใจ “ตอบทุกคำถาม ทุกคำถามต้องมีคำตอบเสมอครับ”
- แต่จะแนะนำกินให้ยาสมุนไพรหรือไม่อีกเรื่องหนึ่งครับ
- เพื่อนถามผมก็อธิบาย “กรอบคิดหมอแผนไทย แบะสมุนไพรทั่วไปกว้างๆให้เป็น idea”
- เพราะผมฝังใจว่า “เศรษฐีเขาไม่กินหรอกยาสมุนไพร ยิ่งของบวรเวชไม่กิน 100%” เช่น …
๑ อดีตท่านผู้ว่าราชการที่สนิทกัน ท่านให้เลขาฯมาเอายาไปให้ลูกสาวเจ้าสัวที่รวยที่สุดในประเทศไทย ผมบอก “อธิบายได้แต่อย่าเอายาไปเลยเพราะเอาไปก็ไม่กินหรอกเอาไปทิ้ง เมื่อยืนกรานจะเอายา ผมก็ขายไม่ได้ให้เปล่า ผมมั่นใจว่าเอาไปทิ้งครับ (ท่านเลขาฯเคืองผมมาจนทุกวันนี้)
๒ เพื่อนผมค้ารถยนต์ จักรยายยนต์เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ เพื่อนชายเขาบอกอยากกินยาปัสสาวะที่ขัด ผมอธิบายให้ แต่บอกไม่ต้องกินยาสมุนไพร เพื่อนยืนกรานว่าจะกินยาสมุนไพรบวรเวชให้ได้ สุดท้ายผมให้ไปก็ไม่กินเอาไปทิ้งครับ
๓ ล่าสุดเพื่อนเศรษฐีน้องชายเจ้าของธุรกิจน้ำมัน(ที่มีสาขาเยอะเบอร์สองของประเทศ) เพื่อนเขาปวดหลังมากยืนกรานจะกินยาสมุนไพร ผมให้ยาไปเป็นหมื่นบาทก็ไม่กิน (ก่อนให้ยาเราคุยกันเรียกว่าสาบานกันได้เลยครับ)
1
๔ กลับมาที่เพื่อนหญิงท่านนี้ ผมก็อธิบายแต่ข้ามเรื่องกินยาสมุนไพรของบวรเวช ผมแนะนำไปหาสมุนไพรกลุ่มที่ผมแนะนำไปหาซื้อที่ศรัทธาเอาเอง (แต่ก็ไม่ซื้อรักษาโรงพยาบาลใหญ่ ที่ถูกก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ)
• ที่ผมรู้สึกผิด เพราะเพิ่งมาทราบว่า เส้นเลือดสมองแตกเป็นลูกสาวของเพื่อนเอง (เพื่อนเขาก็ไม่บอกว่าเป็นลูกสาว)
- แต่ถึงให้ยาไปก็ไม่กินแต่ใจผมจะได้ไม่รู้สึกผิดมากเพราะได้ช่วยเหลือสุดกำลังแล้วครับ
• “เส้นเลือดในสมองแตก” ท่านจดไว้เลย (ผมอธิบายแฟนเพจที่มาปรึกษาเวลาผมออกบูธหลายท่าน ดังนี้ครับ)
- เส้นเลือดเปราะเกิดจาก ม้ามพิการ
- เส้นเลือดจะเปราะแตกง่าย เช่น มีเลือดกำเดาแตกบ่อย เนื้อตัวช้ำง่ายโดนอะไรกระแทรกหน่อยก็ช้ำ หรือจับแรงหน่อยก็ช้ำ ทีนี้ไปแตกที่เส้นเลือดฝอยในสมองก็เป็นเรื่องครับ
- “อัมพฤกษ์” (อัมพฤกษ์เพราะเส้นฝอยเลือดแตกจะน้อย ส่วนใหญ่เส้นเลือดตีบ มีเขียนในหนังสือเล่มที่ 8 นี้ด้วยครับ)
• การรักษาควบคู่โรงพยาบาล (ถ้าท่านไม่รักษาต้นเหตุ เสี่ยงเส้นเลือดแตกซ้ำซากครับ)
1 “ถ้ากินเปรี้ยวมากให้ลดลง”
- เช่น นั่งส้วมมีเลือดไหล เลือดกำเดาแตกบ่อย เนื้อตัวช้ำง่าย
• การรักษาให้อาหารลดเปรี้ยว แล้วกินอาหารรสขมแทน
- มีแฟนเพจท้วงมาทำไม ผมไม่บอกชื่อยาของบวรเวช(บอกเพียงกลุ่มยา)?
- คำตอบ เพราะ “ผมตั้งใจมาสอนไม่ใช่มาขายของครับ”
- งั้นวันนี้ก็บอกชื่อยาของโรงงานและวิธีกินยานะครับ
- 403 ยารสสุขุมติดทางขม ใช้บำรุงเลือดกระตุ้นไขกระดูกสร้างเม็ดเลือด กินยา 3 เดือน 3 แคปซูล 3 เวลา เช้า เที่ยง เย็น หลังอาหาร)
2 “ถ้่กินเปรี้ยวน้อยให้เพิ่มอาหารรสดปรี้ยว”
- เหมือนกันเส้นเลือดเปราะ (ส่วนใหญ่กินเปรี้ยวน้อยหลายสาเหตุ ไม่ชอบเปรี้ยว หรือเสียวฟัน หรือแผลกระเพาะอาหารฯ)
• วิธีรักษากินอาหารรสเปรี้ยวมากขึ้น
- หรือยาฟอกเลือดยารสเปรี้ยวครับ
- 407 ยาฟอกเลือดยารสเปรี้ยว ลดเบาหวานสะสม ลดไขมันในเลือดในตับ เพิ่มไฟธาตุช่วยลดระบาย กินยา 3 เดือน 3 แคปซูล 3 เวลา เช้า เที่ยง เย็น หลังอาหาร
2
• ผมตั้งใจสอนเรื่องการรักษาเส้นเลือดสมองแตกและระบายความในใจที่รู้สึกผิดต่อเพื่อนครับ
- ไม่มีใครสอนท่านแบบนี้หรอกครับ นอกจากเน้นขายยาเท่านั้นครับ
- ผมหวังว่าจะช่วยญาติพี่น้องของแฟนเพจให้รอดพ้นจาก”อัมพฤกษ์เพราะเส้นเลือดฝอยในสมองแตกนะครับ”
- พวกเราไม่ใช่ญาติก็เหมือนญาติไปแล้วครับ ท่านป่วยถ้าผมรู้ผมไม่ช่วย ผมกราบเรียนตามตรงไม่ได้ดัดจริตที่จะเป็นคนดีอะไร
- ผมนึกถึงวันที่แม่ตัวเองป่วยถามใครก็ไม่สอน มันมืดแปดด้าน (บางเรื่องเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น “เส้นเลือดเปราะ” เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ)
- ผมหวังว่าความเรียงนี้มีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ
1
หมอบวร จันทร์โภคาไพบูลย์
1
ปล. เคล็ดลับไม่ป่วยง่ายๆ
๑ อ่านได้ใน www.blockdit.com/bowornvej
๒. เพจเพสบุ๊ค “บวรเวชสมุนไพรไทย”
โฆษณา