20 เม.ย. 2022 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
Google Maps ตอบโต้ข้อกล่าวหาว่าไม่เบลอฐานทัพทหารรัสเซีย
Alphabet ผู้เป็นเจ้าของ Google เป็น Search Engine ที่ใช้ค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆทั่วโลกที่มีการนำเสนอผ่านอินเตอร์เน็ต ได้ปฏิเสธรายงานบนโซเชียลมีเดียที่ระบุว่า Google Map ได้ทำการเปิดเผยแผนที่ตั้งของกองทัพรัสเซียอย่างละเอียด
Google ยังได้ปฏิเสธที่จะทำการเปลี่ยนแปลงวิธีการแสดงสถานที่ทางทหารของรัสเซีย บนบริการ Google Maps แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองต่อรายงานที่อ้างว่า Google Maps ที่ไม่ได้ทำการเบลอภาพสถานที่ตั้งของสนามบินทหารและเรือรบของกองทัพเรือรัสเซีย
ในปัจจุบันสิ่งที่แยกไม่ออกกับการทำสงครามโดยตรงหรือการใช้วิธีการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา ก็คือเครื่องมือในการสื่อสารทาง Internet สหรัฐอเมริการรู้ซึ้งถึงการใช้เครื่องมือนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นเครื่องมือเดียวกันกับการทำการตลาด ที่สามารถนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในการรับการสนับจากผู้คนจำนวนมาก ตามแนวทางที่ตนเองต้องการ
Credit: Whatphone
สื่อออนไลน์ที่ทั่วโลกใช้กันก็ล้วนแล้วแต่ถือกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา หรืออาจจะมีบ้างที่ที่ถิ่นฐานจากประเทศอื่น แต่เมื่อดูดีๆแล้วเราจะพบว่าสื่อออนไลน์เหล่านั้นอยู่ในประเทศที่เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับอเมริกา ทั้งยังมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบสัดส่วนกัน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่สหรัฐฯจะใช้เครื่องมือออนไลน์ในการกดดันรัสเซีย โดยผ่าน Google Map
บัญชี Twitter ของยูเครนที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน เป็นบัญชีที่ดูว่าเชื่อมโยงกับกองทัพของยูเครน ได้ทำการแสดงภาพถ่ายดาวเทียมจำนวนหนึ่ง พร้อมคำบรรยายว่า Google Maps ได้เปิดให้เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารและยุทธศาสตร์ของรัสเซียแล้ว บัญชีที่เป็นปัญหานี้ถูกอ้างถึงหลายครั้งว่าเป็นบัญชีอย่างเป็นทางการของกระทรวงกลาโหมของประเทศยูเครน
การแสดงภาพใน Twitter นี้มีจำนวน 4 ภาพ สองภาพแรกดูเหมือนจะแสดงให้เห็นภาพสนามบินทางการทหารพร้อมเครื่องบินขับไล่ประจำการอยู่หลายลำ ในขณะที่อีกสองภาพแสดงถึงสิ่งที่ดูเหมือนว่าเป็นเรือรบของกองทัพเรือ ในทวีตยังอ้างว่า “ตอนนี้ทุกคนสามารถเห็นเครื่องยิงขีปนาวุธของรัสเซียที่หลากหลาย คลังขีปนาวุธข้ามทวีป ฐานบัญชาการ ด้วยภาพที่มีความละเอียดประมาณ 0.5 เมตรต่อพิกเซล
Source: www.rt.com
โพสต์ดังกล่าวถูกรีทวีตเกือบ 2,500 ครั้ง โดยอ้างจากสื่อหลายสำนักเมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา มีรายงานฉบับหนึ่งที่น่าสนใจของ Google Maps พบว่าบัญชีที่ใช้บริการบน Twitter ได้แจ้งกับสื่อ NEXTA ซึ่งถูกห้ามในเบลารุสว่า “เราไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงภาพดาวเทียมในรัสเซียแต่อย่างใด” นั่นก็หมายความว่า Google Map จงใจที่จะแสดงภาพแผนที่ทางดาวเทียมของสถานที่ตั้งของกองทัพรัสเซียให้เห็นอย่างชัดเจน
ตามรายงานของ The Verge อย่างน้อยหนึ่งรูปภาพในทวีตต้นฉบับที่สามารถเข้าถึงได้บน Google Maps โดยมีการอธิบายว่าเป็น " สถานที่ตั้งทางทหารของรัสเซียที่กำลังใช้งานอยู่ ” ยิ่งไปกว่านั้น นักข่าวกล่าวว่าพวกเขาสามารถค้นหาสถานที่ทางทหารอื่น ๆ อีกสองสามแห่งในรัสเซียด้วยโดยการใช้ Google Map ได้ด้วย
Credit: Twetter @nexta_tv
บทความสรุปว่า ภาพสถานที่ตั้งเหล่านี้ที่เห็นนั้น เป็นภาพก่อนที่รัสเซียจะเริ่มปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนในปลายเดือนกุมภาพันธ์ The Verge ตั้งข้อสังเกตว่าภาพที่ปรากฏก็คล้ายๆกับประเทศอื่นๆ รวมทั้งในสหรัฐอเมริกาด้วย ที่สามารถเข้าชมได้อย่างอิสระบน Google Maps เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวได้กล่าวถึง Google Map ว่ามีการนำเสนอบางภาพที่มีความละเอียดน้อยในสถานที่สำคัญ เช่น ภาพฐานทัพอากาศ 705 ของกองทัพอากาศฝรั่งเศสในเขตชานเมืองตูร์ ภาพที่ออกมาก็ไม่ได้ชัดเจนขนาดนี้
งานนี้แต่ละฝ่ายมีเครื่องมืออะไรก็ต่างงัดเอาออกมาสู้กันอย่างเต็มที่ แต่การใช่สื่อออนไลน์ที่ให้เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายตนเองนี่ เป็นทางของสหรัฐฯเขาเลยนะครับ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา