27 เม.ย. 2022 เวลา 13:27 • การศึกษา
ตีแผ่เบื้องหลัง หนังเอวี
ความสุนทรีย์สีเทา ที่เหล่าชายถวิลหา
อุตสาหกรรมหนังเอวีจากประเทศญี่ปุ่น ถือว่าเป็นสื่อบันเทิงที่ประสบความสำเร็จ อันดับต้นๆ ของโลก หน้าฉากที่ดูแล้วมอบความสุนทรีย์แก่ผู้ชม แท้จริงเบื้องหลัง ก็มีความลับซ่อนอยู่ เฉกเช่นสื่อบันเทิงแขนงอื่น
เรื่องไม่ลับ แค่เราไม่รู้คือ บรรดานางฟ้าสายเอวี ส่วนใหญ่ มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 160 ซม.เท่านั้น ตรงนี้หลายคนมองว่า อาจเป็นเพราะเชื้อชาติหรือเปล่า เพราะคนญี่ปุ่นเอง ก็ไม่ได้มีส่วนสูง ที่โดดเด่นเท่าไหร่นัก
ความจริงคือ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคนิค ที่เน้นไปที่นางเอกร่างเล็ก เพราะเมื่อเข้าฉากกับนักแสดงฝ่ายชาย จะไม่ทำให้เกิดความรู้สึกข่มจนเกินไป ซึ่งมันส่งผลโดยอ้อม ต่อความรู้สึกของผู้ชม
เหตุนี้เอง สตูดิโอผู้สร้างหลายค่าย จึงกำหนดส่วนสูงของนักแสดงนำฝ่ายหญิงไว้ ไม่ให้เกิน 160 ซม. แต่ก็มีบางโปรเจคเหมือนกัน ที่คัดนางเอกร่างสูง เพื่อความแตกต่าง และสร้างสีสันให้หนังเอวีของค่าย
ในส่วนของค่าจ้าง หรือค่าตัวนักแสดง จะถูกแบ่งออกเป็นระดับ หรือ Rank โดยแต่ละระดับ มักถูกเรียกใช้ในพล็อตเรื่องที่แตกต่างกันออกไป
ระดับ C คือนักแสดงที่ผ่านงานมาแล้วจำนวนหนึ่ง พูดง่ายๆ คืออยู่มานานแล้วว่างั้น ไม่เหมือนกับวงการบันเทิงทั่วไป ที่ยิ่งนาน ยิ่งเก่ง ค่าตัวก็ยิ่งเพิ่ม สำหรับระดับ C นี้ ค่าตัวจะอยู่ที่ 10,000-27,000 บาท ต่อเรื่อง
1
ระดับ B คือนักแสดงในกลุ่มมีชื่อเสียง มีฐานแฟนคลับ แต่ไม่มีสังกัด นักแสดงกลุ่มนี้เลือกที่จะรับงานอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับสตูดิโอ คาดว่าน่าจะมาจากสัญญาผูกมัด ที่ไม่ตรงความต้องการ แม้การมีสังกัดจะมีอัตราค่าจ้างสูงลิ่วก็ตาม เลเวลนี้ จะอยู่ที่ 27,000 - 50,000 บาท
2
ระดับไฮคลาส บนสุดของเลเวล เรียกว่า ระดับ A หรือ Rank A เป็นที่สิงสถิตย์ของเหล่านางฟ้าหน้าตาดี หุ่นเพอร์เฟค และมีอายุงานไม่มาก ชั่วโมงบินยังต่ำ โดยต้นสังกัดจะคอยป้อนงานให้ หรือตามแต่ที่ตกลงกันในสัญญา
1
โดยปกติตัวสัญญา จะกำหนดปริมาณงานต่อเดือน ไม่ให้มากจนเกินไป เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งความสมดุล และเทคนิคด้านการตลาด
1
จุดนี้เอง ที่ทำให้ดาราระดับ B บางคน มีกระแสเงินสะพัด มากกว่าระดับ A ด้วยซ้ำไป ซึ่งบางคนที่กำลังอยู่ในช่วงฮ็อต จะมีงานอีเว้นท์เข้ามาไม่ขาดสาย ยกตัวอย่างเช่น Hibiki เธอนั้นรายได้ชนะกลุ่มไฮคลาส อยู่มากโขทีเดียว
1
เอาล่ะ มาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากรู้แล้วว่า พระเอกในหนังเอวีญี่ปุ่นล่ะ มีอัตราที่ล่อตา ล่อใจแค่ไหน เรื่องนี้บอกกันตรงไป ตรงมาเลยว่า ต่ำเรี่ยดิน
สำหรับค่าตัว หรือค่าจ้างนักแสดงนำฝ่ายชาย แตกต่างจากฝ่ายหญิงราวฟ้ากับเหว ปัจจุบันจ้างกันอยู่ที่ 3,000 - 6,000 บาท ต่อเรื่อง สำหรับมือใหม่ ชั่วโมงบินต่ำ ก็ทำๆไปก่อน
3
ดาราชายคนไหน เก๋าเกมส์ มีประสบการณ์ขึ้นมาบ้าง ราคาก็ปรับให้ตามหน้างาน คือประมาณ 6,000 - 12,000 บาทต่อเรื่อง
ราคาสุดท้าย มีไว้สำหรับเทพ ผู้ชายที่เพอร์เฟคที่สุดแล้ว คือ 12,000 - 15,000 บาท ต่อเรื่อง ซึ่งก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่า ดาราชายสายนี้ ไม่จำเป็นต้องหล่อลากใส้อะไรนัก ขอเพียงมีใจรัก ผู้กำกับก็จัดให้ มีข้อแม้อย่างเดียวคือ อย่าเป็นหนอนชาเขียวก็พอ
3
ชิมิเคน คือนักแสดงแถวหน้าของวงการ เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า การจะเป็นนักแสดงชาย สายอาชีพนี้ ให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
ผู้ชมไม่มีทางรู้ได้เลยว่า นักแสดงแต่ละคนต้องผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านการเข้าคอร์ดฝึกฝนอะไรมาบ้าง เชื่อสิ ว่ามันแทบจะไม่คุ้มค่า กับราคาที่จ่ายมาเลย
สำหรับบ้านเราแล้ว อัตราค่าตอบแทน ที่จ่ายแก่นักแสดงชาย ถือเป็นราคาที่พอไปวัดไปว่าได้ แต่สำหรับในญี่ปุ่น เมืองที่ค่าครองชีพสูงกว่าบ้านเรา ทำให้นักแสดงส่วนใหญ่ ต้องมองหาอาชีพเสริมอยู่ตลอดเวลา
1
เรื่องเล่าวงการเอวีญี่ปุ่น ยังไม่จบแค่นี้ โพสหน้า เราจะมาไขความลับถึงสาเหตุที่ นางเอกสามารถเลือกได้ว่า จะเล่นบทรักกับพระเอกคนไหน โปรดติดตามตอนต่อไป
ติดตามความรู้ซ่อนแอบ
ในแบบที่คุณไม่ต้องอาย
ย้อนหลังได้ที่
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา