19 ก.ย. 2022 เวลา 13:48 • ความคิดเห็น
"รถแอร์" สิ่งสามัญที่ถูกตีความว่าเป็นของหรู ของสูง
ล่าสุดหลาย ๆ ท่านคงเห็นประเด็นเปรียบเทียบรถไฟชั้นสามระหว่างมาเลเซียและไทยแล้ว จริง ๆ ส่วนตัวรู้สึกว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ Relate ถึงรถต่าง ๆ ในไทยอย่างชัดเจนมากแต่ไม่รู้ทุกท่านจะเอะใจเหมือนผมหรือเปล่านะครับ ไม่ต้องไปถึงรถไฟเลย ในเพจรถเมล์เพจนี้ก็จะพูดถึงรถเมล์และรถขนาดเล็กแบบต่าง ๆ ก็ยังได้ครับ
1
หากสงสัยว่าเกี่ยวข้องอย่างไร เกริ่นก่อนว่ารถเมล์ในหลาย ๆ ประเทศที่ถูกเรียกว่าเป็นประเทศพัฒนาจะใช้รถแอร์ล้วนในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้แล้ว แต่กับของใกล้ตัวเรานั้น แค่ออกไปดูรถเมล์ตามท้องถนนใกล้บ้านก็คงอ๋อแล้วครับ จนถึงตอนนี้รถเมล์ในกรุงเทพเองก็ยังมีทั้งรถที่มีแอร์และไม่มีวิ่งผสมกันอยู่เลย อายุการใช้งานก็เริ่มแตกต่างกันขึ้นทุกวัน ๆ
ยกตัวอย่างรถแอร์ (รวมถึงรถพัดลม) ของรถร่วมบริการเดิมที่ถูกรถใหม่มาแทนที่ แต่กลับกันรถครีมแดงเองก็เลยกลายเป็นสัญลักษณ์รถเก่าคร่ำครีที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีแผนจะถูกทดแทนเสียที และที่สำคัญคือรถร้อน - แอร์มีราคาที่แตกต่างกันไม่น้อยด้วย
ทุกวันนี้ประเด็นเรื่องค่าโดยสารรถแอร์เองก็กลายเป็นถกเถียงกันดังขึ้นทุกวัน ทั้งด้วยความที่รถเมล์ใหม่เริ่มเข้ามาวิ่งในหลายสายมากขึ้น และอัตราราคาของรถใหม่นั้นถือว่าโดดมาก (ปัดครั้งละ 5 บาทในขณะที่รถแอร์รุ่นเก่านั้นปัดทีละ 2 บาท) แต่ถกเถียงเท่าไรก็ยังไม่ดังมากพอที่จะให้ผู้มีอำนาจมาแก้ไขอะไรได้
จนเกิดชุดความคิดว่า "ไม่เอารถแอร์แพง" "อย่ายกเลิกรถร้อนเลย" "เห็นใจคนรายได้น้อยบ้าง" ซึ่งพูดกี่ทีก็ไม่เคยจบดีสักที เพราะตอนนี้การยืดอายุรถร้อนไว้ก็คงเป็นทางเลือกเดียวที่จะทำให้ผู้คนเหล่านี้เดินทางได้สบายกระเป๋าที่สุดในช่วงเวลาที่รถแอร์ยังคิดค่าโดยสารแบบนี้ต่อไป
อย่าว่าแต่รถเมล์ร้อนเลยครับ ในบางเส้นทางที่มีรถสองแถว รถกะป๊อวิ่งทับกับรถเมล์ฟ้า เช่นถนนกาญนาภิเษกช่วงพระราม 2 - บางแคที่มีทั้งรถเมล์สาย 147, รถกะป๊อ, รถสองแถวสาย 1124 วิ่งทับซ้อนกัน เราก็มักเห็นผู้โดยสารจำนวนมากไปขึ้นรถราคาถูกกว่าเท่าตัวแม้ความปลอดภัยจะน้อยกว่าหรือเป็นรถที่วิ่งอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย (แต่ไม่มีใครมาจับนะ55) ก็ตามครับ
พอได้เห็นประเด็นเรื่องนี้แมสขึ้นมาเราเองก็อยากให้ทุกคนคิดว่าประเด็นนี้มันใกล้ตัวกว่าที่คิดนะ และก็อยากให้เสียงเรียกร้องดังขึ้นกว่านี้เผื่อว่าอย่างน้อยมันก็อาจจะเป็นเรื่องที่จุดติดในสังคมบ้างครับ ไม่ได้จะว่าคนที่ไม่ให้ยกเลิกรถร้อนเพราะเข้าใจเหตุผล แค่อยากบอกว่าเราควรจะมีการผลักดันให้เป็นรถแอร์ล้วนในราคาที่เข้าถึงได้มานานแล้ว เพราะการมีแอร์ในรถนั้นควรเป็นเรื่องพื้นฐาน ไม่ใช่เรื่องพิเศษที่จะต้องเสียเงินแพงกว่าเท่าตัวอย่างที่เป็นอยู่นี้ครับ
โฆษณา