18 ก.ค. 2023 เวลา 05:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อีเมลจาก Pentagon หลุดไปประเทศมาลี นานกว่า 10 ปี เพียงเพราะพิมพ์ที่อยู่อีเมลผิด

การพิมพ์ผิดเพียงนิดเดียวอาจทำชีวิตต้องวุ่นวาย เมื่ออีเมลนับล้านฉบับของพนักงานในเพนตากอน (Pentagon) กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ถูกส่งไปยังอีเมลที่อยู่ในประเทศมาลี ทวีปแอฟริกาใต้ เป็นเวลานานกว่าสิบปี เพียงเพราะพิมพ์ที่อยู่อีเมลผิด
2
>>> อีเมลเพนตากอนนับล้านฉบับถูกส่งไปมาลี เพราะพิมพ์ที่อยู่อีเมลผิด
แม้แต่สหรัฐฯ ก็ไม่ได้เอะใจ แต่กลับเป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีชาวดัตช์ที่เปิดเผยเรื่องนี้ขึ้นมา โดยต้นเรื่องมาจากการที่ ผู้ส่งอีเมลพิมพ์โดเมนผิด แทนที่จะส่งไปยังโดเมน “.MIL” ซึ่งเป็นโดเมนของกองทัพสหรัฐฯ แต่พิมพ์ตกตัว I ไป เป็น “.ML” ที่เป็นโดเมนของประเทศมาลี
เรื่องใหญ่กว่าคือเนื้อหาในอีเมลหลายล้านฉบับตลอดสิบปีนั้น มีทั้งข้อมูลทั่วไปและข้อมูลที่อ่อนไหว เช่น ข้อมูลการจองโรงแรมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพ หนึ่งในนั้นคือหมายเลขห้องพักโรงแรมของ พลเอก James McConville เสนาธิการกองทัพบกสหรัฐฯ และผู้ติดตามของเขา ขณะเดินทางไปอินโดนีเซียเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
Johannes Zuurbier ชาวดัตช์ผู้เปิดเผยเรื่องราวนี้เล่าว่า ที่เขาเจอปัญหาอีเมลหลุดนี้ เพราะบริษัทของเขาได้รับการว่าจ้างให้ดูแลโดเมนของประเทศมาลี ตั้งแต่ปี 2013 และได้แจ้งเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตั้งแต่ปีนั้นหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ เขายังเล่าว่าในอาทิตย์ก่อนมีอีเมลส่งมาพันฉบับภายในวันเดียว
Financial Times สื่อที่รายงานเรื่องนี้เป็นเจ้าแรก ระบุว่า แม้ว่าหลายอีเมลจะเป็นสแปม แต่บางอีเมลก็มีข้อมูลที่เป็นความลับ รวมถึงข้อมูลทางการแพทย์ ข้อมูลของกองทัพ ข้อมูลด้านการเงินและภาษี เป็นต้น
1
>>> เพนตากอนเร่งควบคุม
อย่างไรก็ตาม Sabrina Singh รองโฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 กรกฎาคม) ว่า ทุกอีเมลที่รั่วไหลออกไปนั้น ไม่ได้มาจากที่อยู่อีเมลอย่างเป็นทางการของกระทรวง แต่มาจากบัญชีส่วนตัว เช่น Google Yahoo เป็นต้น และกระทรวงก็ไม่ส่งเสริมให้พนักงานใช้อีเมลส่วนตัวกับงาน แต่กระทรวงก็ไม่ประมาท โดยได้สั่งการให้บล็อกโดเมนของมาลีแล้ว เพื่อป้องกันความผิดพลาด
2
อาจจะเป็นเคราะห์ดีที่เรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้นก่อน เพราะสัญญาการดูแลโดเมนของ Johannes Zuurbier กำลังจะสิ้นสุดลง ซึ่งหมายความว่าเจ้าหน้าที่ของมาลีจะสามารถดูเนื้อหาของอีเมลได้ โดยรัฐบาลมาลีเองมีความใกล้ชิดกับรัสเซีย
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา