20 ก.ค. 2023 เวลา 08:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ChatGPT เข้าเรียนที่ Harvard ผ่านปี 1 ด้วยเกรดเฉลี่ยสูงถึง 3.34

ChatGPT อาจจะเรียนเก่งกว่าพวกเราแล้ว เพราะล่าสุดนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดทำการทดลองให้ GPT-4 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดของแชตบอตอัจฉริยะตัวนี้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัย และมันสามารถเรียนจบปี 1 และได้เกรดเฉลี่ยถึง 3.34 เลย
การทดลองนี้เริ่มต้นมาจาก Maya Bodnick นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดสงสัยว่า ChatGPT จะเก่งแค่ไหนถ้าเข้าไปเรียนใน Ivy League แต่เนื่องจากว่า Bodnick เรียนอยู่ที่ฮาร์วาร์ด เธอจึงขอให้อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยช่วยทำการทดสอบนี้
ในการทดสอบ Bodnick ขอให้อาจารย์และผู้ช่วยสอนทั้งหมด 8 คนให้คะแนนเรียงความที่ ChatGPT เขียนขึ้นมา ซึ่งหัวข้อที่นำมาใช้เขียนเรียงความก็เป็นหัวข้อเดียวกันกับที่นักศึกษาฮาร์วาร์ดได้รับ ซึ่งเกี่ยวกับด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
แต่ Bodnick ไม่อยากให้อาจารย์และผู้ช่วยสอนรู้ว่าเป็นฝีมือของ AI เธอจึงบอกว่างานบางชิ้นเธอเขียนเองและงานบางชิ้นก็เขียนโดย ChatGPT เพื่อให้ผลการทดสอบที่ออกมายุติธรรมและไม่มีอคติมากที่สุด ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ChatGPT ทำได้ดีมาก โดยคะแนนส่วนใหญ่ที่ได้คือ A กับ B แต่ก็มีหลุดได้เกรด C มา 1 วิชา
เมื่อนำคะแนนทั้งหมดมาคิดเป็นเกรดเฉลี่ยแชตบอตตัวนี้ทำเกรดได้ถึง 3.34 เลยทีเดียว อาจารย์ส่วนใหญ่ที่อ่านเรียงความก็ชื่นชมว่า AI มีทักษะการเขียนและการเรียบเรียงที่ดี แต่มีอาจารย์คนหนึ่งที่คิดว่างานเขียนเป็นของนักศึกษา จึงแนะนำว่าควรเปลี่ยนมาใช้คำและรูปประโยคที่ไม่ซับซ้อน
หลังจาก ChatGPT เปิดตัวมา ความสามารถของมันส่งผลกระทบอย่างมากต่อการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่นักศึกษาบางส่วนใช้แชตบอตทำงานแทน และด้วยความสามารถของ ChatGPT ที่เลียนแบบภาษาของคนได้เป็นธรรมชาติ จึงทำให้ดูเหมือนว่าเป็นงานที่ถูกเขียนขึ้นโดยนักศึกษาจริง ๆ
ปัญหาคือ มหาวิทยาลัยหลายแห่งไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการจัดการและควบคุมการใช้ ChatGPT ซึ่งทำให้อาจารย์หลาย ๆ คนกังวลใจ และรู้สึกว่าเขาจะต้องรับมือกับปัญหานี้ด้วยตัวเองจนเกิดความไม่ไว้วางใจขึ้นระหว่างนักศึกษาบางคนกับอาจารย์
ซึ่งในช่วงแรกมหาวิทยาลัยจัดการด้วยการสั่งห้ามใช้เครื่องมือ AI โดยเด็ดขาด เพราะกลัวที่จะควบคุมไม่ได้ แต่ในตอนนี้บางมหาวิทยาลัยก็กำลังหาแนวทางในการใช้ ChatGPT เพื่อช่วยพัฒนาและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษามากที่สุด
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา