#ขนมเบื้องพลีชีพ

ขนมเบื้อง Thai Crispy Pancake (Kanom Buang) เป็นขนมไทยรสชาติอร่อย ที่ผมชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ สมัยวัยละอ่อนถ้าได้เห็นขายที่ไหนเป็นต้องขอตังค์แม่ วิ่งไปซื้อทุ้กทีสิน่า แต่...ขนมเบื้องในบ้านเรา มีวิวัฒนาการเรื่องรูปร่างหน้าตามาเรื่อยๆ จากแผ่นกลมๆ ขนาดพอดีคำ เปลี่ยนเป็นแผ่นใหญ่ขนาดเท่าฝ่ามือ บางทีก็ย่อจนเหลือแผ่นเล็กจิ๋วๆ แบบกินง่ายขึ้นก็มี
ภาพสไลด์ 2. - 3.
1. #ขนมเบื้องไส้ทะลัก จะว่าไส้ทะลักก็ไม่ถูก เพราะไส้มันวางแหมะพูนๆ อยู่บนเนื้อแป้งบางกรอบๆ ของขนมเบื้องตะหาก
จะว่าไปความอร่อยของขนมเบื้องอย่างหนึ่ง ก็คือไส้นี่แหละ แต่ตอนสมัยผมเด็กๆ ไส้มันล้นทะลักจนอ้วกแบบนี้ นี่มันต้องเรียกว่า....ขนมเบื้องยุคใหม่จริงๆ
3. มีทั้งแบบไส้ครีมเปล่าๆ ไม่โรยหน้าเพิ่ม กับแบบที่โรยหน้าเพิ่มด้วยฝอยทอง หรือราดด้วยน้ำเชื่อมช็อคโกแลตหวานๆ
แต่เรื่องหนึ่งที่เป็นปรากฏการณ์ของขนมเบื้อง (น่าจะประมาณ 10 กว่าปีมานี้) ที่ผมเห็นแล้ว อะจึ๋ย....ทุกครั้ง คือ #ขนมเบื้องไส้ทะลัก คือไส้ทะลักอ้วนเป็นก้อนกลมๆ จนแบบว่า...แม่เจ้า สรุปคือเราซื้อครีมมากิน แล้วแถมแป้งขนมเบื้องแทนใช่มั้ย?
โอเค.....นอกจากแป้งที่บางกรอบแล้ว จุดขายสำคัญของ #ขนมเบื้อง ที่จะขาดเสียมิได้ก็คือ “ไส้” ที่หน้าตาเหมือนครีมสีขาวๆ
แต่จริงๆ ไม่ใช่ครีม (เพราะไม่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่ทำจาก “นม” หรือ “เนย” เลย) จริงๆ แล้วมันคือ #ไข่ขาวดิบ (ใช้ ไข่ไก่ หรือไข่เป็ดก็ได้) ที่เอามาตีจนขึ้นฟู แล้วผสมกับน้ำตาลทรายหรือน้ำตาลมะพร้าว ให้มีรสหวาน อาจใส่กลิ่นวานิลลา (vanilla) เพิ่มลงไปเพื่อให้หอม และส่วนผสมสำคัญที่จะขาดไม่ได้ ที่ทำให้ไข่ขาวที่ตีจนขึ้นฟูดีแล้ว อยู่ตัวและคงรูปได้นานๆ (มีหลายสูตร เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง) อาทิเช่น
1. #น้ำมะนาว
2. #ครีมออฟทาร์ทาร์ (*1)
3. #แบะแซ (*2)
ภาพสไลด์ 4. - 6.
4. สีสันแบบนี้ดึงดูดจริงๆ ผมว่าเมื่อร้านค้านำเสนอ แต่หากลูกค้าไม่ตอบรับ ขนมเบื้องไส้ทะลักจนล้นแบบนี้ ก็คงจะหมดตลาดไปอย่างรวดเร็ว แต่......ที่ยังยืนยงมาได้นานเกิน 10 ปี ก็เพราะมีลูกค้าที่ชอบซื้อกินนั่นเอง
5. อันนี้ไส้ทะลักน้อยหน่อย แต่ที่เพิ่มเติมมาคือ หน้ามะพร้าว (หรือฝอยทองใบเตย) เป็นสีเขียว
6. ขนมเบื้องแบบดั้งเดิม ที่ไส้ไม่ทะลักก็ยังมีขายครับ แต่บรรจุขายยกกล่อง ไม่โชว์เด่นเหมือนแบบไส้ทะลัก
ขนมเบื้องโดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 หน้า คือ 1. หน้าเค็ม กับ 2. หน้าหวาน (ส่วนตัวผมชอบหน้าเค็มเป็นพิเศษ) หน้าหวานทำมาจาก #ฝอยทอง นั่นเอง ส่วนหน้าเค็มจะมีกรรมวิธีที่มากขึ้นหน่อย คือ ใช้เนื้อกุ้งสับละเอียด กับ 3 เกลอ (กระเทียม, รากผักชี, พริกไทย โขลกจนเป็นเนื้อเดียวกัน) นำมารวนในกระทะ ใส่ #มะพร้าวทึนทึก (*3) ขูดเป็นเส้นๆ ใส่สีผสมอาหารให้มีสีแสดสวยน่ากิน ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา เกลือ
(หากทำครบเครื่องจริงๆ ตอนขนมสุก จะโรยหน้าเพิ่มด้วยต้นหอมซอย กับมะพร้าวขูดสีขาวๆ อีกด้วย) แต่....เท่าที่เห็นขายกันส่วนใหญ่ในปัจจุบัน หน้าเค็มจะไม่ค่อยมีส่วนผสมของกุ้งกันแล้ว เหลือแต่มะพร้าวขูดใส่สีให้แดงๆ และปรุงรสให้เค็มมากกว่า
ฝอยมาไกล อย่างกับจับมือทำครัว (ฮา) ปรากฏการณ์ขนมเบื้องไส้ทะลัก ผมไม่รู้ว่าใครคิดเป็นคนแรก แต่เมื่อเดบิวต์ออกมาแล้ว คือต้องได้รับความนิยมแน่นอน จนทำให้เห็นในทุกตลาดที่มีทำขาย แต่...ก็แปลกอยู่ว่า แบบไส้พอดีๆ ไม่ทะลักล้นจนอ้วก แบบเดียวกับที่ผมเคยกินสมัยเด็กๆ ก็ยังเห็นมีวางขายกันอยู่ สงสัยคนขายคงรู้ใจคนกินว่า ขืนกินแต่แบบไส้ทะลัก จะได้เบาหวานแถมกลับไปอีกโรคด้วย
ที่เล่าให้ฟังทั้งหมดนี้ ไม่มีอะไรหรอกครับ เพราะผมเคยเห็นขนมเบื้องไส้ทะลักแบบนี้นานเป็น 10 ปีแล้ว แต่...ยังไม่เคยกล้าซื้อมากินเลยสักครั้ง แต่.......เอาวะ! ของมันต้องลอง 555+ แล้วก็ได้ลองจริงๆ เขาขายเป็นเซ็ทครับ มี 8 ตัว วางอยู่ในกล่องโฟม (แบบในภาพ) สนนราคา 35 บาท (ราคาถูกแบบตลาดนัดชาวบ้าน) มีขายอยู่หลายร้าน ผมใช้เวลาเดินสำรวจไปมา จากหัวตลาดยันท้ายตลาด
สุดท้าย....เอาร้านลุงนี่แหละว่ะ พอจ่ายเงินเสร็จ ลุงก็เอาเซ็ทขนมเบื้องไส้ทะลักใส่ลงไปในถุงก๊อปแก๊ป แล้วเอาฝากล่องโฟมมาปิดอีกชั้นก่อนมัดยางหูถุง กันไส้ทะลักเลอะเทอะเปรอะเปื้อนถุง ตอนเราถือหิ้วไปมา (แต่ก็ยังเลอะอยู่ดีนะลุง)
ภาพสไลด์ 7. - 9.
7. ขนมเบื้องแบบดั้งเดิมแผ่นค่อนข้างใหญ่ ไส้ไม่ทะลักแพคขายยกชุด แต่ไหง? มีแต่หน้าหวาน (ฝอยทอง) อย่างเดียวล่ะ?
8. อันนี้แบบไส้ไม่ทะลักขายยกกล่อง แต่กลับดูบางและเหี่ยวไปเลย
9. ขนมเบื้องไซส์เล็กจิ๋วๆ ไส้ไม่ทะลัก ขายชิ้นละ 1 บาท แต่บังคับขาย 20 ชิ้นขึ้นไปนะ
ถามว่า....รสชาติเป็นไง? (พอดีซื้อกินอยู่ร้านเดียว เลยไม่ได้เทียบรสชาติกับร้านอื่นๆ) ก็....หวาน+มันดีครับ เนื่องจากครีมเยอะมาก.ก.ก...จนได้กินครีมเป็นหลัก แทนตัวแป้งขนมเบื้องกรอบๆ แต่...ขอลองแค่ครั้งเดียวพอนะ (ไม่ได้ตั้งใจขิง คนนิยมชมชอบไส้ทะลักนะครับ) ก็.....คงจะขายดีนั่นแหละ เพราะมีให้เห็นกันได้ทุกที่จริงๆ
อ้อ....ลืมบอกไปว่า เมื่อไม่กี่วันมานี้ ในหมู่บ้านผมมีงานตลาดนัดย้อนยุค ขายสินค้าราคาถูก มีชิงช้าสวรรค์ สาวน้อยตกน้ำ บ้านผีสิง ด้วยครับ (หลังจากไม่ได้จัดมานานกว่า 3 ปี เพราะวิกฤตโควิด-19) สินค้าส่วนใหญ่จะราคาถูกมาก คือ..ถูกจนบางที ผมยังเอะใจ..ว่า จะซื้อดีมั้ยวะ? ลังเลๆ (ฮา) เลยไม่ค่อยได้ซื้ออะไรเท่าไหร่ ซื้อแต่ของกินบ้างนิดๆ หน่อยๆ
จนวันสุดท้าย (งานจัดราว 10 วัน) มีวงดนตรีลูกทุ่งชื่อดัง ลำใย ไหทองคำ (เจ้าของเพลงฮิต “ผู้สาวขาเลาะ” ในปี 2559) มาเล่นปิดท้ายงานด้วย (บัตรผ่านประตูราคา 140 บาท) เดี๋ยวผมจะเอารูปถ่ายในงานตลาดนัดครั้งนี้ มาให้ชมกันเพลินๆ อีกรอบนะครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
เชิงอรรถ
  • 1.
    ครีมออฟทาร์ทาร์ (Cream of Tartar) คือ เกลือโพแทสเซียมของกรดทาร์ทาริก (tartaric acid) มีชื่อทางเคมีว่า โพแทสเซียมไบทาร์เทรต (potassium bitartrate) หรือผงที่ช่วยให้ไข่ขาวขึ้นฟูง่าย เร็ว และคงรูปได้นาน มักใช้กับเค้ก เช่น ชิฟฟ่อนเค้ก หรือเบเกอรี่ที่ต้องตีไข่ขาว
  • 2.
    แบะแซ คือ น้ำเชื่อมข้าวโพด (Corn syrup) หรือ กลูโคสไซรัป (Glucose syrup) มีลักษณะเป็นน้ำเชื่อมเข้มข้นเหนียวหนืดเป็นก้อน ได้จากกรรมวิธีย่อยแป้งมันสำปะหลัง หรือแป้งข้าวโพด
  • 3.
    มะพร้าวทึนทึก คือมะพร้าวที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา