30 ส.ค. 2023 เวลา 05:22 • ธุรกิจ

Genbutsu (現物) ความสำคัญของ “สิ่งที่มีจริง”

Genbutsu (現物): หมายถึง “ข้อมูลจริง” หรือ “สิ่งที่มีจริง” ในที่นี้เป็นข้อมูลที่แท้จริงที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหรือสถานการณ์ที่กำลังพิจารณา ในกระบวนการการปรับปรุงหรือการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การตัดสินใจเป็นองค์กรหรือทีมงานสามารถพิจารณาด้วยข้อมูลที่มีจริงและที่ได้มาจากสถานที่เกิดเหตุการณ์
สิ่งของ/ชิ้นงานที่เป็นตัวปัญหาจริง หมายถึง การดูสังเกตและจับต้องชิ้นงานที่ผลิตได้จริงหรือตัวสินค้าที่จัดเก็บอยู่จริงหรือชิ้นงานที่กำลังถูกตรวจสอบอยู่ การตรวจสอบ Genbutsu จึงเป็นส่วนสำคัญของการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในกระบวนการผลิตและการบริหาร
2
Genbutsu มีความสำคัญในการทำงานอย่างมาก เนื่องจากมันช่วยให้การดำเนินงานและการแก้ไขปัญหาเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบมากขึ้น:
1. **การแก้ไขปัญหา:** ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน เช่น ข้อผิดพลาดในกระบวนการ หรือปัญหาเทคนิค การตรวจสอบ Genbutsu ช่วยให้คุณสามารถรู้จักสถานการณ์จริงและปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะแก้ไขได้อย่างแม่นยำและเหมาะสม
2. **การวิเคราะห์กระบวนการ:** เมื่อต้องการปรับปรุงกระบวนการการทำงาน เช่น เพิ่มประสิทธิภาพ ลดการสูญเสีย หรือเพิ่มคุณภาพ การตรวจสอบ Genbutsu ช่วยให้คุณมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกระบวนการจริง ๆ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และการดำเนินการ
3. **การเพิ่มความรับผิดชอบ:** การตรวจสอบ Genbutsu ช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา โดยการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจสถานการณ์จริงและมีส่วนร่วมในการหาทางแก้ไข
4. **การสนับสนุนการตัดสินใจ:** เมื่อต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับปรุงหรือการแก้ไขปัญหา การมีข้อมูล Genbutsu ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจด้วยข้อมูลที่เป็นความจริงได้
5. **การเรียนรู้และพัฒนา:** การตรวจสอบ Genbutsu เป็นโอกาสในการเรียนรู้จากประสบการณ์ และพัฒนาตนเองและทีมงานในกระบวนการทำงาน
ด้วยความสำคัญที่ Genbutsu มีในการปรับปรุงและการแก้ไขปัญหาในการทำงาน การนำเอาหลักการนี้มาปฏิบัติจริงจะช่วยให้องค์กรหรือทีมงานมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นและสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าได้
เช่น ถ้าคุณทำงานในสายการผลิตรถยนต์และพบว่ามีข้อผิดพลาดในกระบวนการประดับตัวรถ ที่น่าจะเป็นเรื่องซับซ้อน เพื่อให้คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้หลัก Genbutsu คุณอาจทำการตรวจสอบสถานที่เกิดขึ้นปัญหาโดยตรง นั่นคือการไปที่สายการผลิตและตรวจสอบกระบวนการประดับตัวรถเอง
เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงาน ข้อมูลการเปลี่ยนแปลง และปัญหาที่เกิดขึ้นจริง จากนั้นคุณจะสามารถวิเคราะห์และออกแบบการแก้ไขได้ด้วยข้อมูลจริงที่คุณเก็บรวบรวมจากการตรวจสอบ Genbutsu ที่เกิดขึ้นในสถานที่จริง นี้เป็นตัวอย่างที่ชี้แจงถึงการประยุกต์ใช้หลัก Genbutsu ในการแก้ไขปัญหาในงานที่ต้องการความเข้าใจและข้อมูลที่เป็นความจริงจากสถานที่เกิดเหตุการณ์ของปัญหานั้น ๆ
#วิศวกรเค้นประสิทธิภาพ #hozenkaizen
โฆษณา