15 ต.ค. 2023 เวลา 18:37 • การเมือง
นครนิวยอร์ก

ไปถ่ายสัมภาษณ์กับ Jarion และ Ben ผู้ลงสมัครเลือกตั้งของประเทศ Bermuda พรรค OBA: One Bermuda Alliance

มีโอกาสได้ไปถ่ายสัมภาษณ์กับผู้ลงสมัครเลือกตั้งของประเทศ Bermuda แห่งพรรค OBA: One Bermuda Alliance ที่แวะมาที่นิวยอร์ก
เอ่ยชื่อ Bermuda ที่เคยได้ยินชื่อมาก็คงจะหนีไม่พ้น เรื่องราวลึกลับในอดีตมักจะมีเครื่องบิน หรือเรือหายสาบสูญไป เมื่อแล่นผ่านบริเวณพื้นที่ ที่เรียกว่า สามเหลี่ยม Bermuda
แต่วันนี้ไม่ได้จะมาคุยเรื่องพวกนี้ เพราะเรื่องแบบนี้ ในปัจจุบันถือว่าธรรมดามากๆ ยิ่งในประเทศไทยเรา ที่เสกอะไรที่ผิดๆ ให้กลายเป็นถูกๆ ได้ 555 ไม่อยากจะพูดเยอะ เจ็บคอ!
เข้าเรื่องเลยแล้วกัน ตอนแรกก็ไม่ได้ถ่ายไปฟังไปเรื่อยๆ แหม...การพูดพล่ามของพวกนักการเมือง ตอนลงหาเสียงก็มักจะมีแต่คำพูดสวยหรูอยู่แล้วใช่ม่ะ จะลดนู่น เพิ่มนี้ ขายฝันเต็มไปหมด จะประเทศไหนๆ ก็คงไม่ต่างกันหรอก ผมก็เลยเฉยๆ
อย่างไรก็ตาม หูก็มาสะดุดตรงพอได้ฟัง เขาเล่าถึง 2 หัวข้อ ที่พรรค OBA ตั้งใจจะทำ ก็คือ เรื่องของ Transparency แปลเป็นไทยก็คือ ความโปร่งใส คือ เปิดให้ประชาชนเขาได้เข้ารู้ถือโครงการ การจัดจ้าง จัดทำ แชร์ข้อมูลและร่วมกันตรวจสอบ
อีกเรื่องคือ เรื่องของ Accountibility หรือ เรื่องของความรับผิดชอบ เป็นความรับผิดชอบต่อตัวเองและต่อประเทศ
บทสัมภาษณ์โดยรวมคือ การให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูล ร่วมกันแชร์ และร่วมกันตรวจสอบ เพราะเราคือ เจ้าของประเทศร่วมกัน และหยุดการกอบโกยผลประโยชน์ของพวกอำนาจเก่าที่บริหารประเทศมาเป็นสิบๆปี จนประเทศจะกลายเป็นสุสานคนเป็นไปแล้ว
จริงๆ นี่คือ สิ่งที่ผมอยากให้มันเกิดกับประเทศไทยนะ แต่บ้านเราอาจจะยากหน่อย เพราะขนาดไปขุดข้อมูล เอาความจริง มาตบหน้าฉาดๆ แต่ก็ยังด้าน ยังหนา นั่งหน้าชาไม่เปลี่ยนไม่ไปไหน
ปัจจุบัน เราก็เห็นกันแล้วว่า มันถึงเวลาของคนรุ่นใหม่ ที่มีหัวก้าวหน้า อยากจะมาพลิกประเทศให้มันก้าวไกลไปข้างหน้า แต่พวกไดโนเสาว์ ที่ยังไม่ยอมสูญพันธ์ไปเสียที ก็ยังพยายามยื้อยุดสุดกำลัง ด้วยความที่อยากจะเก็บเอาผลประโยชน์ต่างๆ เข้าไว้กับตัวเอง
หวังว่า พรรค OBA จะทำได้อย่างที่พูด และหวังว่าวันนึงบ้านเราจะมีอะไรแบบนี้กับเขามั่งนะ...
#นิวยอร์กกู #NYKU #OBAbermuda
โฆษณา