4 ธ.ค. 2023 เวลา 13:00 • การศึกษา

พจนานุกรมความกลัวและความบ้า

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่าความบ้าคลั่งไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด คนเราเรียนรู้มันในภายหลังด้วยการถูกกระตุ้นด้วยประสบการณ์รุนแรงบางอย่าง คนคนหนึ่งจึงจะบ้าเข้าขั้นโฟเบียและเมเนียได้ !
ฌอง-เอเตียน เอสกีรอล จิตแพทย์ชาวฝรั่งเศสผู้ยิ่งใหญ่ คิดค้นแนวคิดของโมโนเมเนีย หรือความบ้าเฉพาะอย่างในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 และในช่วงเปลี่ยนเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 เพื่อนร่วมชาติของเขา ปิแอร์ เจเน็ต ก็เขียนกรณีศึกษาที่ละเอียดอ่อนและใส่ใจยิ่งเกี่ยวกับผู้ชายและผู้หญิงที่เขารักษา ซึ่งมีอาการทำนองนั้น
เมเนียเป็นพฤติกรรมหมกมุ่นอยู่กับวัตถุ การกระทำ หรือความคิดเช่น การดึงผม หรือการเก็บสะสมของ ความชุกของคนที่มีอาการเช่นนี้ยากที่จะประเมิน ส่วนหนึ่งเพราะว่าการแพทย์แผนปัจจุบันได้จัดหมวดหลายอย่างไว้เป็นประเภทเดียว เช่น การเสพติด โรคย้ำคิดย้ำทำ พฤติกรรมทำซ้ำกับร่างกาย ความผิดปกติของการควบคุมแรงกระตุ้น และโรคบุคลิกภาพชนิดก้ำกึ่ง เช่นเดียวกันกับอาการกลัว
บางครั้งเมเนียก็ได้รับการเสนอว่า มีเหตุผลมาจากความไม่สมดุลของสารเคมีในสมอง และบางครั้งก็มาจากความรู้สึกที่ถูกห้ามแสดงออกหรือยากจะรับมือ บ่อยครั้งที่เนเนียขยายความปราถนาทั่วไป ความอยากที่จะหัวเราะ ตะโกน ซื้อของ ขโมยของ โกหก จุดไฟ มีเซ็กส์ เมายา แกะสะเก็ดแผล จำนนต่อความเศร้า ได้รับความรัก...
"พจนานุกรมความกลัวและความบ้า"
KATE SUMMERSCALE เขียน
วาดฝัน คุณาวงศ์ แปล
สำนักพิมพ์ Sophia
📌 สั่งออนไลน์ได้ที่
เว็บไซต์ Amarinbooks > https://bit.ly/46yRn5D
หรือ Inbox และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
โฆษณา