6 ม.ค. เวลา 10:05 • ไลฟ์สไตล์

คำพูดที่ผมเข้าใจความหมายผิดมาตลอด

มีคำพูดอยู่คำหนึ่งที่ผมและเชื่อว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจความหมายผิดมาตลอด คำนั้นคือ "สังขาร"
เราเข้าใจคำนี้ว่า หมายถึงร่างกาย เช่นเรามักได้ยินคำพูดว่า "แก่แล่วไม่เจียมสังขาร" หมายถึงทำอะไรไม่คิดถึงร่างกายว่า จะทำไหวหรือไม่
หรืออีกคำหนึ่งคืิอ "สังขารไม่อำนวย" คำนี้ผมเองใช้บ่อย เช่นมีคนถามว่าิตอนนี้ยังไปเที่ยวต่างจังหวัดบ่อยใหม ผมก็จะตอบว่า ไปไม่ไหวแล้ว เพราะสังขารไม่อำนวย เป็นต้น
สองสามเดือนมานี้ ผมฟังคำบรรยายเกี่ยวกับธรรมะบ่อยมาก พบคำหนึ่งคือ ขันธ์ห้า ได้แก่ืรูปื นาม เวทนา สังขารวิญญาณ
ความหมายตามธรรมะคือ สังขาร หมายถึง การรับรู้ การมีส่วนรับรู้ เป็นต้น
ส่วนร่างกายนั้นคือ รูป รวมห้าอย่างเรียกว่า ขันธ์ห้า
สรุปแล้วผมและคนส่วนใหญ่มีความเข้าใจความหมายของ สังขาร ผิดมาตลอด
โฆษณา