16 เม.ย. เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นอาหารที่มีเรือธงเป็นสุกี้ MK น่าสนใจไหม

อาหารเป็นสิ่งที่ขายได้เรื่อยๆ เพราะยังไงคนก็ต้องกินอยู่แล้ว
เพียงแต่ความท้าทายคือมันมีตัวเลือกเยอะ คู่แข่งเยอะไปด้วย ก่อนนี้ MK เขาก็เป็นตัวหลัก ผู้นำในธุรกิจอาหารแนวสุกี้ หม้อต้ม แต่ระยะหลังมา มีรายอื่นที่เข้ามาแข่งด้วย เจ้าที่น่าสนใจ ใกล้เคียงกันก็เป็น สุกี้ตี๋น้อย ที่เป็นหม้อต้มเหมือนกัน แต่ถ้ามองในรายละเอียดจะมีความแตกต่างกันอยู่
ส่วนตัวเชื่อว่าธุรกิจอาหารนั้นน่าสนใจอยู่แล้ว ถ้าไม่ตาย ยังไงมันก็ต้องโต MK เขาก็พิสูจน์ตัวเองมา 30-40 ปีแล้วว่าไม่ตาย กำไรมาเรื่อยๆทุกปี ขยายมาตลอด
MK เข้าตลาดหุ้นมาเมื่อปี 56 ที่ราตา IPO 49 บาท แล้วก็ลงมาเรื่อยๆ ปัจจุบันวิ่งเล่นอยู่ต่ำกว่า 40 กลายเป็นว่าต่ำกว่าช่วงโควิดที่ต้องปิดร้านปิดห้างซะอีก เข้าใจว่าน่าจะจากความกังวลตลาดสุกี้ที่อาจจะโดนแย่งไปจากคู่แข่งที่มีเยอะขึ้น
จะว่าไป ใช่ว่าเพิ่งมีคู่แข่งเสียเมื่อไร ธุรกิจอาหารมีมานานแล้ว และคู่แข่งเขาก็มีเรื่อยๆ สลับหน้าเข้ามาในตลาดตลอด เจ้าเก่าจากไป เจ้าใหม่เข้ามา เป็นแบบนี้มานาน MK เขาก็ยืนระยะได้เรื่อยมา
Owner : เจ้าของ
ครอบครัว ธีระโกเมน ของ CEO ปัจจุบัน ราว 33%
ครอบครัว หาญจิตต์เกษม ฝั่งภรรยา CEO ราว 32%
2 ครอบครัวนี้เขาสร้างธุรกิจ บุกเบิกมาแต่ต้นด้วยกัน
คุณ ฤทธิ์ ธีระโกเมน CEO ปีนี้ก็ย่าง 73 ส่วนคุณยุพิน ภรรยาก็ย่าง 68 น่าจะใกล้เปลี่ยนผ่านไปรุ่นต่อไป ทั้งสองมีลูก 2 คนที่เห็นมีบทบาทมาบริหารงานต่อแล้ว คุณทานตะวัน(37) เป็นประธานเจ้าหน้าที่สายงายการตลาด และคุณธีร์(35) เป็นประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ
ตามประวัติ ผลงาน แนวคิด 2 ท่านกันต่อที่ google
Professional & Board
จากผลงานที่ผ่านมา น่าเชื่อได้ว่ามีความสามารถ
ก็เชื่อตามนั้น
Financial : ฐานะการเงิน
เงินสด 786 ล้าน
สินทรัพย์ 2 หมื่นกว่าล้าน
หนี้สิน 6.1 พันล้าน
D/E 0.43 เท่า
รายได้ 1.66 หมื่นล้าน
ดอกเบี้ย 42.5 ล้าน
การเงินแข็งแกร่งนะ หนี้น้อยเลย ดูจากดอกเบี้ยที่แค่ 42.5 ล้านกับธุรกิจขนาดนี้ น่าจะขยายธุรกิจจากกระแสเงินสดที่ได้มาเป็นหลัก อาจจะช้าหน่อยแต่ปลอดภัยดี
Info : ข้อมูล
รายงานทำดี มีข่าวให้ตาม เสียดายไม่ร่วม oppday
Return : ผลตอบแทน
เรตล่าสุดอยู่ 3-4% และ book โตเรื่อยๆ
โฆษณา