3 มี.ค. เวลา 03:44 • การตลาด

สรุป 3 พฤติกรรมการช้อปของคนยุคใหม่ ขายอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้อง 'บันเทิง' ด้วย

จะขายของในยุคนี้ขายแค่ฟังก์ชันอย่างเดียวไม่พออีกต่อไป ! ต้องรู้จักขาย ‘ความบันเทิง’ เพื่อสร้างประสบการณ์ชอปปิงที่สนุกสนานและแปลกใหม่ให้ผู้บริโภค จนรู้ตัวอีกทีก็กดซื้อของในตะกร้าไปเรียบร้อยแล้ว
เพราะนี่คือ ‘Shoppertainment’ เทรนด์การช้อปแบบใหม่ในยุคทองของคอนเทนต์ โดยเฉพาะบน ‘TikTok’ ที่นับเป็นแพลตฟอร์มที่ผสานอีคอมเมิร์ซเข้ากับครีเอเตอร์คอมมูนิตี้ได้อย่างแข็งแกร่ง จนส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ !
ซึ่ง คุณชลธิชา งามกมลเลิศ - Head of Client Partnership, TikTok และ คุณสุนาถ ธนสารอักษร - Managing Director, Accenture Song ก็ได้จับมือกันมาไข 3 การเปลี่ยนแปลงนี้ในรายงาน 'Shoppertainment 2024: THE FUTURE OF CONSUMER & COMMERCE' ให้แบรนด์และนักการตลาดได้เตรียมรับมือกันแล้ว ตามไปจดสรุปกัน !
1) Consider : คนไม่สนโปรโมชัน หันไปซื้อตาม ‘สัญชาตญาณ’
>> 88% ของผู้บริโภคไทย ตัดสินใจซื้อจากคอนเทนต์ที่ไม่มีการส่งเสริมการขาย แต่มองหาคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาตรงใจ ช่วยยืนยันแนวคิดและความเชื่อของตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อ
2) Consume : บริโภคได้แบบ ‘ไร้รอยต่อ’ ดูปุ๊บซื้อได้ปั๊บในที่เดียว
>> 97% ของผู้บริโภคไทย ชอบที่จะดูคอนเทนต์ หาข้อมูลสินค้า และตัดสินใจได้เลยภายในแพลตฟอร์มเดียว ไม่ต้องเสียเวลาสลับแอปฯ ให้ยุ่งยาก
3) Connect : คนไทยชอบเป็นส่วนหนึ่งของ ‘คอมมูนิตี้’
>> 60% ของผู้บริโภคไทย โดนป้ายยาจากคอนเทนต์ที่ไม่ได้มาจากแบรนด์ แต่เป็นการปฏิสัมพันธ์กับครีเอเตอร์หรือคนใช้จริงด้วยกันเอง จนทำให้คอมมูนิตี้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด
โดย คุณชลธิชา ก็ได้ย้ำถึงความสำเร็จผ่านแฮชแท็กระดับโลกอย่าง #TikTokMadeMeBuyIt ที่มียอดเข้าชมกว่า 7 หมื่นล้านครั้ง และแฮชแท็กในไทยอย่าง #TikTokป้ายยา ที่มียอดเข้าชมถึง 6 พันล้านครั้ง เพื่อสะท้อนให้เห็นความทรงพลังของคอนเทนต์ Shoppertainment ด้วยนั่นเอง !
📌 ส่วนใครอยากเจาะข้อมูลกันแบบลึก ๆ ก็สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มที่ : https://www.tiktokshoppertainment.com/ ได้เลยคร้าบ
โฆษณา