18 เม.ย. เวลา 14:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

มันเคยล้ำ แต่ไม่ใช่ตอนนี้

พบระบบรถไฟในซานฟรานซิสโกหรือ SFMTA เผยยังใช้ฟล็อปปี้ดิสก์ (Floppy disk) ในการจัดเก็บข้อมูลอยู่ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้ข้อมูลสูญหาย
หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อ Silicon Valley ที่เป็นแหล่งรวมบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกมากมาย และพื้นที่ดังกล่าวก็ตั้งอยู่ในอ่าวซานฟรานซิสโกนี้เอง ทว่าระบบรถไฟของ San Francisco Municipal Transportation Agency หรือ SFMTA กลับยังใช้ Floppy disk อยู่
ย้อนกลับไปในปี 1988 ทาง SFMTA เป็นหน่วยงานแรกในสหรัฐฯ ที่ใช้ระบบควบคุมรถไฟอัตโนมัติผ่าน Floppy Disk นับว่าล้ำมาก ๆ ในสมัยนั้น แต่ไม่ใช่ในปัจจุบัน พบทางหน่วยงานยังคงใช้ Floppy disk ขนาด 3.5 นิ้ว ช่วยเก็บข้อมูลของระบบมาจนถึงวันนี้
เข้าใจว่าการอัปเกรดระบบทั้งหมดใหม่นั้น อาจต้องใช้ทั้งงบและเวลาในการเปลี่ยนมหาศาล เป็นเหตุให้ทาง SFMTA ยังใช้ระบบเดิมมาตลอด 30 กว่าปี ในขณะที่ตัวระบบได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้ประมาณ 20 - 25 ปี
Jeffrey Tumlin ผู้อำนวยการ SFMTA ยอมรับตรง ๆ ว่า ยังรองบประมาณจากทางรัฐมาช่วย และทราบดีว่าตัวระบบได้เลยอายุการใช้งานมาพอควรแล้ว ซึ่งอาจส่งผลให้ข้อมูลใน Floppy Disk เกิดสูญหายได้ จนกลายเป็นหายนะในอนาคต หรือในไม่ช้า
ย้อนไปก่อนหน้านี้ก็มีข่าวการรถไฟแห่งหนึ่งในเยอรมนี ประกาศผู้ดูแลระบบของรถไฟที่สามารถใช้ Windows 3.11 หรือ MS-DOS เป็น จนกลายเป็นกระแสไปช่วงหนึ่ง ไม่นานประกาศดังกล่าวก็ถูกลบออกในเวลาต่อมา
#SFMTA #FloppyDisk #Techhub
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub : https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา