14 เม.ย. เวลา 12:01 • ธุรกิจ

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู ThePursuitofHappyness

เป็น 1 ใน 5 หนัง Top ที่ถูกยกย่องว่าให้พลังบวกได้ดี เนื้อหาเป็นเรื่องราวของ คริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์ เซลล์แมนขายเครื่องสแกนกระดูก ที่วันหนึ่งชีวิตลพลิกผัน เมื่อเขานำเงินเก็บทั้งหมดที่มีไปลงทุนเพิ่ม แต่กลับขายไม่ดีเหมือนเก่า ทำให้ภรรยาต้องทำงานหนักเป็นสองเท่า จนแบกรับภาระไม่ไหว ต้องแยกทางกัน
คริสนำต้องกลายเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว หอบหิ้วลูกชายออกมาด้วย เพื่อพยายามขายเครื่องสแกนกระดูกต่อไป ชีวิตเป็นไปด้วยความลำบาก และตกต่ำสุดๆ ครั้งหนึ่งเขาเคยพาลูกชายไปแอบอาศัยนอนในห้องน้ำสาธารณะ
จนวันหนึ่งเขาเจอกับ Broker นายหน้าค้าหลักทรัพย์ จึงเบนเขมมุ่งมั่นสู่การสอบเป็นนายหน้าให้ได้ เขาต้องขยันและฝึกฝนอย่างหนัก จนในที่สุดเขาก็สามารถสอบวัดผลได้เป็นที่หนึ่ง ทำให้ได้กลายเป็นนายหน้าฯ ที่เก่ง ชีวิตก็ประสบความสำเร็จในที่สุด
TheHundredFootJourney
หนังถูกฉายครั้งแรกเมื่อปี 2014 โดยเล่าเกี่ยวกับครอบครัวร้านอาหารอินเดียที่ไปเปิดร้านอาหารฝั่งตรงข้ามร้านอาหารฝรั่งเศสดีกรีดาวมิชลินของมาดามหัวรั้น
จนเกิดเป็นเกมทางธุรกิจเล็กๆ เพื่อเอาชนะกัน แต่สุดท้ายก็ได้เด็กหนุ่มพ่อครัวอินเดียลูกเจ้าของร้านที่มีเป้าหมายอยากก้าวขึ้นไปเป็นเชฟดาวมิชลิน เป็นตัวประสานทั้งสองธุรกิจ และความฝันของเขาให้เติบโต อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขไปพร้อมๆ กันด้วย
LaalSinghChaddha
หนังน้ำดีจาก Netflix นำเสนอเรื่องราวของหนุ่มอัจฉริยะปัญญานิ่มจากเค้าโครงเรื่องฟอร์เรสท์ กัมพ์ นำมาสร้างใหม่ในสไตล์อินเดีย
นอกจากเปลี่ยนจากเอกลักษณ์จากถือกล่องช็อกโกแลตไว้ในมือกับคำคมที่พูดติดปากว่า “ชีวิตก็เหมือนกล่องช็อกโกแลต คุณไม่มีทางรู้เลยว่าจะได้รสอะไร” มาเป็นกล่องปานีปูรี อาหารว่างที่คนอินเดียนิยมชมชอบ พร้อมคำสอนจากแม่ของเขาว่า "ชีวิตก็เหมือนปานีปูรี ถึงท้องจะอิ่ม แต่ใจก็ร่ำร้องอยากกินอีก"
หนังแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพของตัวละคร ตั้งแต่มิตรภาพความเป็นเพื่อนแท้ที่ไม่ทิ้งกัน และ แม่ ผู้เป็นครอบครัวเพียงคนเดียวที่คอยสนับสนุนพระเอกตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่เดินไม่ได้ จนเดินได้ จนถึงการทำธุรกิจเย็บชุดชั้นในชายขาย แม้จะขายไม่ได้ในช่วงแรก จนสต็อกจม แต่แม่ก็ไม่เคยว่า และยังสนับสนุนเขา จนสุดท้ายก็สำเร็จขึ้นมาได้ เพราะเพื่อนๆ ของเขา
RokuhoudouColorfulDays
เรื่องนี้ไม่ใช่หนังของคนในครอบครัวโดยตรง แต่เป็นเรื่องราวของเพื่อนร่วมงาน ที่สุดท้ายมาทำธุรกิจร่วมกัน จนเกิดเป็นมิตรภาพที่ไม่ต่างจากการเป็นครอบครัวเดียวกัน
"โรคุโฮโด" เป็นร้านคาเฟ่ในหนังซีรี่ส์ Netflix ซึ่งสร้างจากอนิเมะ (ที่มาจากมังงะหรือหนังสือการ์ตูนอีกที) เป็นเรื่องราวของสี่หนุ่มที่มารวมตัวกันทำร้านคาเฟ่แนวย้อนยุคที่มีเมนูเลิศรสครบทั้ง ชา กาแฟ อาหาร และขนมหวาน
บริหารโดยชายหนุ่มสี่คนที่รับผิดชอบคนละด้านตามความถนัด ซุย เป็นผู้จัดการร้านและผู้เชี่ยวชาญการชงชา, กุเระ เป็นบาริสต้าฝีมือดีที่ฝันอยากทำให้ทุกคนมีรอยยิ้ม, โทคิทากะ เชฟผู้ปรุงอาหารที่ทำให้คนกินมีความสุข, สึบากิ เชฟขนมหวาน ที่มีแนวทางผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นกับขนมตะวันตกได้อย่างลงตัว
จากโชคชะตาที่พาพวกเขามาพบกัน จนเป็นเพื่อนร่วมงาน และกลายเป็นครอบครัวเดียวกัน ร้านโรคุโฮโดจึงไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจหรือสถานที่ทำงาน แต่เป็นบ้านของพวกเขาทั้งสี่ และเป็นพี่พักใจที่ทำให้ลูกค้าที่เข้ามาได้ผ่อนคลาย เยียวยาจิตใจด้วย
LittleMissSunshine
เรื่องสุดท้าย อาจไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจโดยตรง แต่เรียกว่าเป็นตำนานของหนังครอบครัว ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ก็ยังเป็นหนังที่มักถูกนำมาพูดถึงอยู่เสมอ ถ้าพูดถึงพลังของความเป็นครอบครัว ที่ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันผลักดัน จนนำไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด ไม่ต่างจากการการทำงาน หรือทำธุรกิจ
โดยเนื้อหาเป็นเรื่องราวของครอบครัวใหญ่ ประกอบด้วย พ่อแม่ ลูก ลุง ปู่ ซึ่งแต่ละคนต่างมีปมความขี้แพ้ในตัวเอง แต่แล้วเรื่องราวทั้งหมดก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อ “โอลีฟ” สมาชิกที่เล็กที่สุดในบ้านมีความใฝ่ฝันอยากประกวดนางงามในเวที Miss Sunshine จนทำให้ทุกคนต้องออกเดินทางร่วมกัน เพื่อไปส่งเธอเข้าประกวดให้ทัน ด้วยรถตู้โฟล์คเก่าสีเหลือง
เรื่องราวระหว่างทางทำให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตร่วมกัน มีการปรับความเข้าใจกัน เปิดเผยถึงปมในใจความเป็นคนขี้แพ้ และให้กำลังใจกัน แม้สุดท้ายโอลีฟจะชนะหรือไม่ก็ตาม แต่สิ่งที่พวกเขาได้กลับคืนมาก็คือ ความรัก ความอบอุ่นของสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่มีต่อกันนั่นเอง
#หนังครอบครัว #วันครอบครัว #ธุรกิจครอบครัว #sme #smethailand #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND
โฆษณา