18 เม.ย. เวลา 06:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อยู่ข้างอิสราเอล! EU จ่อคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม หลังยิงขีปนาวุธถล่มอิสราเอล

เหล่าผู้นำสหภาพยุโรป (EU)ได้มีมติในการประชุมสุดยอด ณ กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันพุธ (17 เม.ย.) ว่า จะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านใช้ขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอล ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกของเหล่าผู้นำ EU ทั้ง 27 ชาตินับตั้งแต่การโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.)
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลได้ส่งสัญญาณจะตอบโต้การโจมตีที่เกิดขึ้นแต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดที่แน่ชัด ขณะที่ผู้นำ EU ต่างประณามการโจมตีดังกล่าวของอิหร่านและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ซึ่งรวมถึงในเลบานอน
นายชาร์ล มีแชล ประธานการประชุมสุดยอดครั้งนี้ กล่าวว่า การคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านจะมุ่งเป้าไปที่บริษัทต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตโดรนและขีปนาวุธ ส่วนนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า อิสราเอลจะต้อง "ไม่โจมตีตอบโต้ด้วยตนเอง" ขณะที่อิตาลีให้การสนับสนุนการคว่ำบาตรซัพพลายเออร์อาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับการโจมตีอิสราเอล และพวกที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง
บรรดารัฐมนตรีของ EU จะหารือเรื่องมาตรการคว่ำบาตรต่อไปในวันจันทร์หน้า (22 เม.ย.) ขณะที่สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกหวังว่า การคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมจะทำให้อิสราเอลไม่ออกมาตอบโต้
โฆษณา