20 เม.ย. เวลา 08:18 • คริปโทเคอร์เรนซี

Runes Protocol เปิดตัวบน Bitcoin โดยค่าธรรมเนียมพุ่งสูงขึ้นเมื่อผู้ใช้แห่ไป Mint Tokens

"Runes" การเปิดตัวผลงานสร้างล่าสุดของ Casey Rodamor ผู้สร้าง Bitcoin ผู้มีชื่อเสียงระดับสูง โทเค็นดิจิทัลที่สามารถสร้างได้บนแพลตฟอร์ม
Rodamor เป็นที่รู้จักจากการเปิดตัว Ordinals โปรโตคอลนี้อนุญาตให้ผู้คน "บันทึก (inscribe)" ข้อมูลในหน่วยที่เล็กที่สุดของ Bitcoin (เช่น satoshi) เพื่อสร้างสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงบน Bitcoin Ordinals ได้รับการยกย่องเป็นส่วนใหญ่ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับระบบนิเวศของนักพัฒนาที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ใน Bitcoin
Runes นั้นคล้ายคลึงกับ Ordinals โดยที่มันทำให้ผู้คนสามารถ “etch” และ mint tokens แบบออนไลน์ได้ – ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ ordinals นั้น “NFT (non-fungible)” (กล่าวคือ เป็น one of-a-kind) ในขณะที่ Rune จะทำงานเหมือน meme coin มากกว่าซึ่งเพิ่งบุกตลาด crypto
โปรโตคอล Ordinals ช่วยให้สามารถสร้าง NFT ภายในบล็อกเชน Bitcoin ผ่าน Inscriptions —ชิ้นส่วนข้อมูลที่ฝังอยู่ใน satoshi ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของ Bitcoin แม้ว่า Ordinals จะปรับปรุงฟังก์ชันการทำงานของ Bitcoin แต่ตัวบล็อกเชนเองก็ยังไม่รองรับ fungible tokens (โทเค็นที่สามารถใช้แทนกันได้) อื่น ๆ
สิ่งนี้นำไปสู่การแนะนำโปรโตคอลใหม่ BRC-20 ซึ่งอำนวยความสะดวกในการสร้างโทเค็นที่สามารถทดแทนได้จำนวนมาก ณ เดือนเมษายน 2024 มีโทเค็นดังกล่าว 796 รายการ
โปรโตคอล BRC-20 เป็นภาระต่อเครือข่ายอย่างมาก เนื่องจากการซื้อขายโทเค็นเหล่านี้จะสร้าง UTXO หรือ Unspent Transaction Outputs (ธุรกรรมเอาท์พุตที่ไม่ได้ใช้) จำนวนมาก สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin โดยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาโซลูชันโทเค็นที่สามารถแลกเปลี่ยนได้ใหม่ภายในกรอบการทำงานของ Bitcoin
ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 Casey ได้เปิดตัวทางเลือกอื่นแทน BRC-20: โปรโตคอล Runes ระบบนี้จะลดการใช้ UTXO ให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อเครือข่ายหลักของ Bitcoin
โปรเจ็กต์ Runes แรกที่จะสร้างเสร็จคือโปรเจ็กต์ UNCOMMON•GOODS ของ Rodamor ซึ่งได้รับการประกาศล่วงหน้าก่อน Halving เช่นเดียวกับหลายโปรเจ็กต์ที่ต้องการสร้างชื่อเสียงให้กับ satoshis ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากเหล่านี้
RUNES ทำงานอย่างไร
ธุรกรรม Bitcoin ทุกรายการเกี่ยวข้องกับอินพุตและเอาต์พุต เมื่อดำเนินการ อินพุตจะถูกลบออกและเอาต์พุตจะถูกสร้างใหม่เป็น UTXO ซึ่งใช้สำหรับธุรกรรมในอนาคต สถาปัตยกรรมโปรโตคอล Runes มีพื้นฐานมาจากแนวคิดนี้
การสร้างโทเค็นในรูนเริ่มต้นด้วยกระบวนการแกะสลักหรือ etching process การตั้งค่าพารามิเตอร์ เช่น สัญลักษณ์ของโทเค็น, ปริมาณทั้งหมด และตำแหน่งทศนิยม โทเค็นเชื่อมโยงกับ UTXO เฉพาะ ซึ่งสามารถจัดเก็บได้ในจำนวนที่แตกต่างกัน
รูนอำนวยความสะดวกในการโอนโทเค็นโดยแยก UTXO ออกเป็นหลายอันใหม่ โดยแต่ละอันถือจำนวนโทเค็นที่แตกต่างกัน วิธีนี้จะกระจายโทเค็นระหว่างผู้ใช้โดยไม่ทำให้เครือข่าย Bitcoin ทำงานหนักเกินไป
แตกต่างจากโปรโตคอลอื่น ๆ ที่จัดเก็บข้อมูลธุรกรรมภายนอก Runes ฝังข้อมูลโดยตรงในธุรกรรม Bitcoin โดยใช้ฟังก์ชัน OP_RETURN กลยุทธ์นี้รักษาประสิทธิภาพของเครือข่ายและขจัดความจำเป็นในการเชื่อถือการจัดเก็บข้อมูลภายนอก
หลังการสร้าง โทเค็นรูนสามารถถูกสร้างเสร็จได้ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการปรับใช้สัญญาอัจฉริยะที่ระบุสิทธิ์ในโทเค็นเหล่านี้ โดยการสร้างเหรียญจะมอบสิทธิ์เหล่านี้ให้กับผู้ใช้โดยตรง Minting ในรูนสามารถแบ่งได้เป็น: Open Minting, Closed Minting
(อ่านเพิ่มเติม)
Coingecko: what are Bitcoin runes
The Runes Ecosystem
ระบบนิเวศของ Runes คาดว่าจะพัฒนาคล้ายกับโปรโตคอลบล็อกเชนอื่น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป อาจรวม DEX, Launchpad และโปรโตคอลการให้ยืมเข้าด้วยกัน
โปรเจ็กต์ Rune จำนวนหนึ่งเริ่มสร้างเสร็จก่อนที่ Halving จะเกิดขึ้น ก่อนที่จะมีการขุดบล็อกหลัง Halving ซึ่งเป็นที่สนใจของนักลงทุน และนักสะสม Ordinal กล่าวอีกนัยหนึ่ง ด้วยความที่แปลกใหม่ จึงยากที่จะตัดสินได้ว่าจะมีสิ่งในเกิดขึ้นได้บ้าง
ช่องทางรับข้อมูลข่าวสาร
Telegram กลุ่มพูดคุยสนทนาเรื่อง Crypto : https://t.me/joinchat/HCe0tg3H7k1DPuEA_UbEYABlockdit: https://www.blockdit.com/pages/5d496f09817f07389a6cf45c
กดลิ้งสมัครฟรี เว็ปเทรด Binance👇🏻
กดลิ้งสมัครฟรี เว็ปเทรด Satangpro👇🏻
กดลิ้งสมัครฟรี เว็ปเทรด Bitkub 👇🏻
โฆษณา