23 เม.ย. เวลา 00:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การจ่ายปันผลเป็นหุ้น คืออะไร ทำไมบริษัทเลือกจ่ายปันผลเป็นหุ้น🤔 พร้อมตัวอย่างหุ้น SAWAD 🔍 มาอ่านกัน

ช่วงนี้เป็นช่วงปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น บางบริษัทมีการจ่ายปันผลออกมาเป็นหุ้น ซึ่งการจ่ายปันผลเป็นหุ้นคือ การปันผล และพร้อมขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์ โดยบริษัทนำเงินที่จะปันผลออกมา กลับไปซื้อหุ้นเพิ่มของบริษัทในราคาพาร์
ถ้ามาดูในส่วนของบริษัท เป็นการดึงเงินสดที่ต้องจ่ายปันผลออกมา กลับไปซื้อหุ้นเพิ่มทุน ทำให้บริษัทเก็บเงินสด ไว้เพื่อดำเนินกิจการ ขยายกิจการได้ ไม่เสียเงินสดออกมาเหมือนการจ่ายปันผลเป็นเงินสด เมื่อนำเงินไปซื้อหุ้นเพิ่มทุน ก็จะทำให้ทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วเพิ่มขึ้น ทำให้ส่วนของผุ้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น
จ่ายปันผลเป็นหุ้นปันผลและเงินสด
XD (ST) 8 พ.ค. 67
อัตราการจ่ายหุ้นปันผล(หุ้นเดิม :หุ้นปันผล) : 10.00 : 1.00
อัตราการจ่ายปันผลเป็นหุ้น (บาทต่อหุ้น) : 0.10
อัตราการจ่ายหุ้นปันผล คำนวณจากมูลค่าที่ตราไว้ 1 บ. (ราคาพาร์)
อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น) : 0.0115
อัตราการจ่ายปันผลรวม (บาทต่อหุ้น) : 0.1115
การชดเชยกรณีเศษหุ้นเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น) : 0.10
วันที่จ่ายปันผล : 23 พ.ค. 67
ถ้ามีเราหุ้นบริษัทนี้ 1,000 หุ้น และถือถึงวัน XD(ST) เราจะได้หุ้นปันผล 100 หุ้น ราคาพาร์ 1 บ. ก็คือ คล้ายเราได้ปันผล 0.1 บ/หุ้น ซึ่งบริษัทนำเงินนี้ไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์มาให้แทน เงินสดจะหมุนกลับเข้าบริษัท
1
จ่ายปันผลเป็นหุ้น 0.1 บ./หุ้น และจ่ายเป็นเงินสด 0.0115 บ./หุ้น = ปันผลรวม 0.1115 บ./หุ้น เสียภาษี ณ ที่จ่าย 10% เสียภาษี 0.01115 บ./หุ้น
เมื่อจ่ายปันผลเป็นหุ้นจะจ่ายปันผลเป็นเงินสดออกมาด้วย เพื่อไว้จ่ายภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่าย ส่วนผู้ถือหุ้นจะได้เงินสดที่จ่ายออกมาด้วยหรือไม่ ขึ้นกับว่า บริษัทจ่ายออกมามากกว่าเงินภาษีที่ต้องถูกหักไว้หรือเปล่า กรณีตัวอย่างจะได้เฉพาะหุ้นปันผล ได้เงินเล็กน้อยถ้ามีเป็นเศษหุ้น
การปันผลเป็นหุ้น เป็นรูปแบบหนึ่งของการออกหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งมี dilution ซึ่งเราจะได้ชดเชยจากการมีหุ้นมาเพิ่ม ทำให้มูลค่าหุ้นนั้นในพอร์ตเราไม่เปลี่ยนจากเดิมเพราะได้หุ้นปันผลเข้ามาเพิ่ม การเกิด dilution จะเกิดวันขึ้น XD ตามตวอย่างคือ 8 พ.ค. 67 ส่วนหุ้นปันผลจะเข้าพอร์ตเราอัตโนมัติ ไม่ต้องทำอะไร ในวันจ่ายปันผล 23 พ.ค. 67
บางคนก็อาจรู้สึกว่า ยังได้ปันผลออกมาก็ยังดีถึงแม้จะได้ออกมาเป็นหุ้นก็ตาม แต่บางคนก็รู้สึกว่า ถ้าบริษัทต้องการเก็บเงินสดไว้ เพื่อใช้ในกิจการ ก็งดจ่ายเงินปันผลในงวดนั้นไปก่อนก็ได้ ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก และยังเสียเงินสดบางส่วนไปเพื่อจ่ายภาษีด้วย
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #เงินปันผล #หุ้นปันผล #XD #จ่ายปันผลเป็นหุ้น #ลงทุนหุ้น #ปันผลหุ้น #SAWAD
โฆษณา