26 เม.ย. เวลา 10:15 • ข่าวรอบโลก

“สงครามยูเครน” ก่อปัญหาการขาดแคลนแรงงานใน “ฟาร์มสตรอว์เบอร์รี่ของโปแลนด์”

หลังรัฐบาลโปแลนด์ประกาศส่งตัว “ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนกลับประเทศ” เมื่อยูเครนประกาศระดมพลครั้งใหญ่
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 24 เมษายน 2024 รัฐมนตรีกลาโหมของโปแลนด์ Wladyslaw Kosiniak-Kamysz ประกาศว่าวอร์ซอไม่ได้ปฏิเสธและพร้อมช่วยเหลือยูเครนในการส่งผู้ลี้ภัยที่หนังสือเดินทางเข้ามากำลังจะหมดอายุกลับบ้าน ด้วยเหตุผลที่ว่าทางการเคียฟต้องการให้มีการออกหรือต่ออายุพาสปอร์ตสำหรับ “ชายวัยทหาร” (ชายยูเครนอายุ 18 – 59 ปี) ทำได้เฉพาะที่ในยูเครนเท่านั้น ดังนั้นชายยูเครนที่มาอยู่นอกประเทศต้องเดินทางกลับมาเพื่อทำเรื่อง (แล้วก็เข้าล็อค ถูกจับเข้ากองทัพทันที) - อ้างอิง: [1]
1
ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา สถานกงสุลยูเครนในต่างประเทศได้หยุดให้บริการชาวยูเครนที่อาศัยอยู่นอกประเทศ หากต้องการต่ออายุหนังสือเดินทางพวกเขาจำเป็นต้องกลับไปยังยูเครนซึ่งผู้ชายจะไม่ไปได้กลับออกมาอีกแน่นอน เกิดการประท้วงและตีโพยตีพายที่สถานกงสุลยูเครนในโปแลนด์ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงสถานการณ์สงครามในยูเครน
เครดิตภาพ: AFP
อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงคำพูดของระดับรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์เท่านั้น ไม่ใช่ในระดับจุดยืนของทั้งสหภาพยุโรป ดังนั้นยูเครนอาจไม่ได้รับกลับชายยูเครนที่อยู่นอกประเทศเข้ามาร่วมรบกับรัสเซียมากมายอย่างที่ตั้งใจไว้
ปัญหาการทุ่มตลาดของธัญพืชราคาถูกของยูเครนในโปแลนด์ก็พอคลี่คลายลงไปได้บ้างแล้วหลังมีการพูดคุยทำเข้าใจกันในระดับฝ่ายบริหาร ในเวลาเดียวกันการเลือกตั้งครั้งใหม่ก็ใกล้เข้ามาแล้วในโปแลนด์ คราวนี้เป็นการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของโปแลนด์
1
เรื่องนี้ไม่ค่อยส่งผลสู้ดีกับเกษตรกรท้องถิ่นชาวโปแลนด์โดยเฉพาะ “เจ้าของฟาร์มสตรอว์เบอร์รี่ในโปแลนด์” เท่าไหร่นัก พวกเขายังพึ่งพาและต้องการดึงดูดชาวยูเครนที่หาโอกาสและเดินทางออกมานอกประเทศให้มาทำงานในภาคการเกษตร - อ้างอิง: [2]
ดังนั้นเมื่อมีการระดมพลครั้งใหญ่และมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายด้านกำลังพลในยูเครน พวกเขาย่อมไม่มีความสุขอย่างยิ่งที่คนงานในฟาร์ม (ชาวยูเครน) จะมีแต่อายุต่ำกว่า 18 ปี หรือมากกว่า 60 ปีเท่านั้น หากไม่มีแรงงานชาวยูเครน ผลผลิตสตรอว์เบอร์รี่ 40% จะเสียหายโดยไม่ได้รับการดูแลและเก็บเกี่ยว
บทความต้นเรื่องอ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
นอกจากนี้ยังไม่มีใครสามารถหยุดชาวยูเครนไม่ให้หลบหนีออกจากโปแลนด์ เช่น ไปยังเยอรมนี พวกเขาระบุไว้แล้วว่าการให้หรือขยายเวลาใบอนุญาตผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในเยอรมนีนั้นไม่จำเป็นต้องมีพาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุ มีเพียงเอกสารไอดียืนยันตัวตนใดก็ได้ก็เพียงพอแล้ว ชาวยูเครนจะสามารถรับเอกสารยืนยันการเดินทางสำหรับไปต่างประเทศแทนพาสปอร์ตได้จากสำนักงานผู้เดินทางต่างชาติในเบอร์ลิน
ส่วนทางฝั่ง “ลิทัวเนีย” ประเทศในแถบบอลติกประกาศว่า จะไม่ส่งกลับชาวยูเครนไปยังบ้านเกิดของตน แต่จะทำการจำกัดสิทธิประโยชน์ทางสังคมและใบอนุญาตทำงานของพวกเขาในลิทัวเนียไว้ เรื่องนี้อาจทำให้เกิดการอพยพครั้งใหม่ของชาวยูเครนจากยุโรปตะวันออกเข้าไปยังเยอรมนีมากขึ้น - อ้างอิง: [3]
เรียบเรียงโดย Right Style
26th Apr 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – Sukhanjali Vlogs (ล่าง) - President of Ukraine/Flickr>
โฆษณา