28 เม.ย. เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์

🌟💬 10 วลีเด็ดเพิ่มโอกาสเลื่อนตำแหน่ง จากที่ปรึกษาด้านอาชีพของ Harvard 🎓🚀

Gorick Ng ผู้เขียนหนังสือ The Unspoken Rules แนะนำ 10 ประโยคสุดปัง ที่จะช่วยให้คุณแสดงออกถึงความ Competent (มีความสามารถ), Committed (มุ่งมั่นทุ่มเท) และ Compatible (เข้ากับผู้อื่นได้ดี) ในที่ทำงาน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่หัวหน้ามองหาในตัวลูกน้องที่จะเลื่อนตำแหน่ง มาดูกันว่ามีวลีไหนบ้าง
1. "อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของเราตอนนี้ครับ" ถามหัวหน้าถึงลำดับความสำคัญของงาน แสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมจะทุ่มเทไปในทิศทางเดียวกับทีม
2. "ผมช่วยอะไรได้บ้างครับ" เสนอตัวช่วยเหลืองานเพิ่ม โดยคิดแทนทีมอยู่เสมอ
3. "ขอเข้าร่วมด้วยได้ไหมครับ" กล้าชิงโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเอง ไม่นั่งรอแต่โอกาส
4. "ตรงนี้มันทำงานยังไงหรอครับ" พยายามทำความเข้าใจภาพรวม ไม่ใช่โฟกัสแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ
5. "ผมขอเล่าบริบทคร่าวๆ ก่อนนะครับ..." เริ่มต้นพูดด้วยการให้ข้อมูลที่จำเป็น เพื่อให้ฝั่งตรงข้ามตามทันสถานการณ์ก่อน
6. "ประเด็นสำคัญคือ..." ตัดจุดสำคัญให้ชัดเจน อย่าพูดวกวน งงไปหมด
7. "ขอสรุปนะครับ..." ทวนประเด็นจากที่คุยกัน เพื่อให้มั่นใจว่าเราเข้าใจตรงกัน
8. "ผมควรจะเช็คความคืบหน้ากับคุณอีกทีตอนไหนดีครับ" ถามไถ่ความก้าวหน้าของงานเป็นระยะๆ แทนที่จะรายงานเฉพาะตอนเสร็จ
9. "ตอนนี้ผมพอใช้ได้ไหมครับ" ขอผลตอบรับ (Feedback) บ่อยๆ เพื่อไม่พลาดโอกาสพัฒนาตัวเอง
10. "มีใครอีกบ้างไหมครับที่คุณจะแนะนำให้ผมลองคุยด้วยเกี่ยวกับ…" เปลี่ยนจากคนแปลกหน้า ให้กลายเป็นพันธมิตร พี่เลี้ยง หรือผู้สนับสนุนเรา
ลองนำประโยคเด็ดเหล่านี้ไปใช้ดู แล้วคุณจะก้าวไปสู่ตำแหน่งใหม่ได้เร็วกว่าที่คิด เพราะการพูดให้ฉลาดสำคัญพอๆ กับการทำงานให้ดีเลยล่ะ 💪
#ProfessionalCommunication #CareerAdvice #LeadershipSkills
โฆษณา