30 เม.ย. เวลา 14:19 • ข่าว

มึนตึ้บ พระนักเทศน์ดูดยาบ้า เจ้าอาวาสหนักใจ ทั้งที่เป็นวัดต้นแบบสถานบำบัด

เชียงราย ผู้นำชุมชน เจ้าอาวาส มึนตึ้บ หนักใจ ตรวจพบพระลูกวัดครอบครองและเสพยาบ้า ทั้งที่เป็นสถานบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดของ ป.ป.ส. และกำลังจะถูกเสนอชื่อเป็นวัดต้นแบบสีขาวปลอดยาเสพติดในปีนี้
เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการบุกตรวจค้นภายในวัดท่าน้ำ ม.3 ต.ป่าแดด อ.ป่าแดด จ.เชียงราย หลังได้รับการแจ้งเบาะแสจากเจ้าอาวาสและผู้นำชุมชน ว่าพบวัตถุต้องสงสัย อยากให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวเป็นยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จำนวน 3 เม็ด
โดยจากการสอบเค้นสามเณรที่เป็นผู้ครอบครอง ได้ซัดทอดว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของพระลูกวัดสูงอายุรูปหนึ่ง และเมื่อพาตัวพระรูปดังกล่าวไปตรวจหาสารเสพติดก็พบสารเสพติดในร่างกายจริง ทางชุมชนจึงได้ร่วมหารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเพื่อหามาตรการจัดการที่เหมาะสม
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านสันเจริญ ม.3 ต.ป่าแดด อ.ป่าแดด จ.เชียงราย โดยมีสามเณรขาว (นามสมมติ) อายุ 16 ปี เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะกำลังนั่งคุยเล่นกับเจ้าอาวาสและสามเณรรูปอื่นอยู่ภายในวัด ก็มีสามเณรแดง (นามสมมติ) อายุ 17 ปี เดินผ่านมา
โดยเอามือ 2 ข้างจับไว้ที่กระเป๋าอังสะ ท่าทีลุกลี้ลุกลนน่าสงสัย ใครเดินเข้าไปใกล้ก็ผลักหนี ไม่ให้เข้าใกล้ เหมือนมีของผิดกฎหมายอยู่กับตัว ทางพระครูวรธรรมพิทักษ์ เจ้าคณะตำบลป่าแดด และเจ้าอาวาสวัดท่าน้ำ จึงได้เรียกตัวให้เข้าไปหาเพื่อสอบถาม และขอดูของในกระเป๋า
และเมื่อนำของออกมาดูก็พบว่ามีขนม และถุงบรรจุเม็ดยาสีชมพู จำนวน 3 เม็ด เมื่อสอบถามสามเณรรูปดังกล่าวว่าเป็นยาอะไร สามเณรก็บอกว่าเป็นยารักษาโรคหัวใจ แต่หลวงพ่อไม่เชื่อ และขอยึดยาดังกล่าวเพื่อตรวจสอบก่อน
จากนั้นหลวงพ่อเจ้าอาวาสได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดู ทางตำรวจก็บอกว่ายาดังกล่าวเป็นยาบ้า และหลังจากนั้นก็มีการเค้นสอบถามจนมีก่ีซัดทอดว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของพระลูกวัดรูปหนึ่ง อายุประมาณ 60 ปี และทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบสารเสพติดในร่างกายพระรูปดังกล่าวด้วย แต่ทางพระรูปดังกล่าวได้ปฏิเสธว่าไม่ใช่เจ้าของ และตนเองโดนพระและเณรในวัดรุมกลั่นแกล้ง
"ภายหลังการตรวจสอบดังกล่าว ทางเจ้าอาวาสก็มีท่าทีหนักใจ เพราะเจ้าอาวาสเป็นตำรวจพระ (พระวินยาธิการ) และวัดนี้ก็เป็นวัดต้นแบบปลอดยาเสพติด เป็นสถานที่ฝึกอบรมเพื่อบำบัดเลิกยาเสพติดของ ป.ป.ส. แต่กลับมีสารเสพติดภายในวัดเสียเอง ตอนนี้ทางเจ้าคณะจังหวัดรับทราบแล้ว แต่ตนไม่รู้ว่าทางพระผู้ใหญ่จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อ"
ด้านนายสุรชาติ อิ่นคำ อายุ 57 ปี ผญบ.บ้านสันเจริญ กล่าวว่า พระที่ถูกตรวจพบสารเสพติดเป็นพระนักเทศน์ ที่บวชอยู่ที่วัดมานานตั้งแต่สมัยก่อตั้ง ไม่เคยมีประวัติการข้องแวะกับยาเสพติดมาก่อน ส่วนกรณีการตรวจพบสารเสพติดภายในวัด ตนและคณะกรรมการหมู่บ้านก็ได้มีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไร เพราะวัดท่าน้ำแห่งนี้เป็นสถานที่บำบัดยาเสพติดของ ต.ป่าแดด
โดยจากการพูดคุยร่วมกันกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ก็มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะนิมนต์พระรูปดังกล่าวออกจากพื้นที่ไปก่อนในระหว่างที่จะมีการตรวจสอบ และหากพระรูปดังกล่าวซึ่งมีพื้นเพเป็นชาวบ้านในพื้นที่ อยากจะอยู่ที่วัดต่อ ก็อยากให้ท่านออกมายอมรับกับชาวบ้าน และรับปากว่าจะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก
"ในอดีตก็เคยมีการตรวจพบว่ามีพระในวัดที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่พระรูปนั้นทางชุมชนได้ให้ลาสิกขาออกไปแล้ว ส่วนสามเณรที่ครอบครองยาเสพติดในวันที่ตรวจพบ และจากการสอบถามตรวจสอบพบว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีสารเสพติดในร่างกาย" ผญบ.บ้านสันกลาง กล่าว
สำหรับ วัดท่าน้ำ เป็นสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดของ ป.ป.ส. ในเขตพื้นที่ ต.ป่าแดด และกำลังจะถูกเสนอชื่อเป็นวัดตัวอย่างปลอดยาเสพติดประจำอำเภอในปีนี้ แต่กลับมีการตรวจเจอสารเสพติดในพระลูกวัด ทำให้เป็นที่หนักใจของทั้งชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และคณะสงฆ์ในพื้นที่เป็นอย่างมาก.
โฆษณา