1 พ.ค. เวลา 21:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📈🚀 วิเคราะห์แล้ว Amazon ยังมีแนวโน้ม Bullish ต่อเนื่องในระยะยาว แม้มีขาลงระยะสั้น 📊💰
จากกราฟของ AMZN ณ ปัจจุบันที่ราคา $178.86 (-2.21%) ถึงแม้จะปรับตัวลงจากจุดสูงสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังถือว่าอยู่ในทิศทาง Uptrend ในภาพใหญ่ โดยมี Support สำคัญที่ $160-165 และมี Resistance ถัดไปที่ $200 ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้น [1]
ปัจจัยที่น่าจับตาคือผลประกอบการไตรมาส 1/2024 ที่เพิ่งประกาศออกมา โดย Amazon มีรายได้เติบโต 13.9% เป็น $169,960 ล้าน และมีกำไรสุทธิพุ่งกว่า 37 เท่า จาก $279 ล้าน เป็น $10,620 ล้าน อานิสงส์จากการควบคุมต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพได้ดี นอกจากนี้ยอดขาย Cloud ของ AWS ก็เติบโต 11% สวนทางกับคู่แข่งอย่าง Azure ของ Microsoft และ Google Cloud [2]
อีกปัจจัยคือ AI ที่กำลังเป็นเทรนด์ฮอตฮิต ซึ่ง Amazon ได้เปิดตัว Service ใหม่ในงาน AWS Summit อย่าง Amazon Bedrock ที่มาแข่งขันกับ Microsoft Azure OpenAI Service โดยตรง และมีฟีเจอร์สุดล้ำอย่าง Titan Model ซึ่งมีศักยภาพโตสูง
สำหรับมุมมอง Valuation ก็ดูสมเหตุสมผลกว่าแต่ก่อนแล้ว โดย P/E ล่าสุดอยู่ที่ 62 เท่า ซึ่งถึงแม้จะสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาด แต่ไม่ได้สูงจนเกินไปเมื่อพิจารณาถึงศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของ Amazon ที่มีธุรกิจหลากหลายทั้ง E-commerce, Cloud และ AI
โดยสรุป ถ้ามอง Long-term แล้ว Amazon ถือเป็นหุ้น Growth Stock คุณภาพที่น่าสนใจ แต่ต้องระวังความผันผวนระยะสั้นบ้าง โดยเฉพาะช่วงประกาศงบ อาจใช้วิธีทยอยซื้อสะสมเพื่อลดความเสี่ยง และอย่าลืมคำนวณ Stop Loss ไว้ด้วย
*ความเห็นนี้เป็นการวิเคราะห์โดยใช้ปัจจัยทางเทคนิคและพื้นฐาน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาวะตลาด ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ*
#AmazonStock #AmazonEarnings #AIGPT
โฆษณา