10 พ.ค. เวลา 01:00 • การศึกษา

เปลี่ยนโลกการเรียนรู้ เพิ่มศักยภาพการศึกษาด้วยระบบเรียนออนไลน์ (E-Learning)

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเราได้เข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันแม้แต่ศึกษา การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษาทั่วโลก โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต้องปิดตัวลงชั่วคราว
ระบบ E-learning หรือการเรียนออนไลน์ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้และกลายเป็นทางออกสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนและนักศึกษายังคงได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ระบบ E-Learning ได้รับความนิยมใช้งานทั้งภาคการศึกษาและภาคธุรกิจ ครู อาจารย์ หรือ ผู้สอน สามารถวางแผนจัดการเรียนการสอนรวมถึงการทดสอบได้ครบจบในที่เดียว
E-learning ย่อมาจาก Electronic Learning หมายถึง การเรียนรู้ผ่านผ่านตัวกลางที่เป็นสื่อเทคโนโลยีหรือออนไลน์ ที่ช่วยลดข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่เรียน โดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหลัก ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เป็นต้น
แม้ปัจจุบันสถานการณ์โควิด 19 จะคลี่คลาย แต่รูปการเรียนผ่านระบบ E-learning ได้กลายเป็นส่วนนึงของการเรียนรู้ไปแล้ว สถานศึกษาบางแห่งมีการปรับตัวผสมผสานการเรียนออนไลน์และในห้องเรียนเข้าด้วยกัน เรียกว่า Hybrid Learning ช่วยให้นักเรียนและนักศึกษามีความหยืดหยุ่นในการเรียนมากยิ่งขึ้น
ขณะเดียวกันองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนต่างหันมาใช้ระบบ E-learning ในการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพพนักงานในองค์กร (Employee Training) โดยเล็งเห็นข้อดีในด้านความยืดหยุ่น ความสะดวก และความคุ้มค่านั้นเอง
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/EdBotThailand
โฆษณา