9 พ.ค. เวลา 13:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

งานวิจัยใหม่โดย Microsoft พบว่า พนักงานกำลังใช้ AI ในที่ทำงาน แต่มักจะเก็บเงียบไว้ด้วยเหตุผลหนึ่ง

การใช้เครื่องมือ generative AI โดยพนักงานในที่ทำงานกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่ข้อมูลใหม่ระบุว่าคนทำงานส่วนใหญ่ยังคงลังเลที่จะใช้มันอย่างเปิดเผย
จากรายงาน 2024 Work Trend Index Annual Report โดย Microsoft และ LinkedIn พบว่าการใช้ generative AI อย่าง ChatGPT ในกลุ่มคนทำงานทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา โดย 75% ยอมรับว่าตนเองใช้สิ่งนี้
แต่คนส่วนใหญ่ 52% ที่ใช้เครื่องมือเหล่านี้บอกว่าไม่อยากเปิดเผยว่าใช้กับงานสำคัญๆ และ 53% กล่าวว่าเป็นห่วงว่าการใช้ AI กับงานสำคัญนี้ทำให้ตนเองดูทดแทนได้ง่าย
จากเหล่าคนทำงานที่ใช้ AI ในที่ทำงาน 78% บอกว่าเตรียม AI ของตัวเองมาใช้ทำงาน (ไม่ใช่นายจ้างที่จัดสรรค์ AI มาให้) และเทรนด์ "bring-your-own-AI" (BYOAI) ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคนรุ่นใหม่เท่านั้น การวิจัยชี้ให้เห็นว่าเกิดขึ้นในคนทำงานทุกช่วงอายุ
คนทำงานกลุ่ม Gen Z อายุ 18-28 ปี จะนำเครื่องมือ AI ของตนเองเข้ามาใช้เป็นส่วนมาก แต่มีกลุ่ม millennials (75%) และ Gen X (76%) ตามมาติดๆ รวมถึงกลุ่ม baby boomers ด้อยกว่าไม่มากนัก โดยมี 73% ของคนทำงานที่มีอายุ 58 ปีขึ้นไปบอกว่าพวกเขานำ AI ของตัวเองเข้ามาใช้ในที่ทำงาน
แล้วทำไมการใช้ AI ถึงพุ่งขนาดนี้? คนทำงานที่ใช้ AI 90% กล่าวว่าเครื่องมือนี้ช่วยประหยัดเวลาได้ ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าอีกแรงขับที่สำคัญของเทรนด์นี้คือพนักงานยอมรับว่าไม่สามารถจัดการกับภาระหน้าที่การงานของตนได้ ด้วย 68% ที่บอกว่าลำบากกับการทำงานให้ทันกับภาระ, ปริมาณงาน, และเดดไลน์
แม้ว่าการใช้เครื่องมือ AI ในที่ทำงานจะช่วยเรื่องประสิทธิภาพ แต่คนทำงานจำนวนมากที่เก็บการใช้ AI เป็นความลับนั้น "ทำให้ข้อมูลของบริษัทตกอยู่ในความเสี่ยง โดยสิ่งที่บริษัท/นายจ้างกังวลมากที่สุดในปีหน้าคือ cybersecurity และ data privacy" รายงานจาก Microsoft และ LinkedIn ชี้
Leah Cooper จาก Sedgwick ได้ให้สัมภาษณ์ว่าในขณะที่ generative AI เริ่มแพร่หลายมากมายให้คนทั่วไปเข้าถึงได้สะดวก พนักงานก็เริ่มใช้เครื่องมือเหล่านี้ในชีวิตนอกสถานที่ทำงานของตนเอง (WFH)
"พนักงานอาจจะอยากให้กระบวนการต่างๆไวเร็วขึ้นด้วยการใช้เครื่องมือเหล่านี้ แต่คงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องใส่ใจในเรื่องความปลอดภัย(ของข้อมูล) เพราะว่านายจ้างมีความรับผิดชอบต้องเก็บข้อมูล(ลูกค้า/คู่ค้า/ฯลฯ) ให้ปลอดภัย" เธอกล่าว
"นายจ้างเจอความท้าทายในการล็อกการเข้าถึงเครื่องมือ AI ที่จะทำให้บริษัทเสี่ยงข้อมูลรั่วไหลได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องหาวิธีนำเทคโนโลยี AI ใหม่นี้เข้ามาใช้ในที่ทำงานด้วย
"มีหลายเรื่องที่ต้อง balance ให้ดี: ความปลอดภัยของข้อมูลบริษัท การปกครองการใช้ AI ไม่ให้ผิดกฎระเบียบของบริษัท/สังคม การสร้างข้อจำกัด-ข้อห้าม เพราะตอนนี้มีพนักงานต้องการใช้เครื่องมือใหม่ๆเหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ"
cr. Fox Business
โฆษณา