10 พ.ค. เวลา 09:56 • ปรัชญา

หลักสี่

เราก็ใช้ชีวิตไปวัน ๆ เพราะใช้ทีละสองวันไม่ได้
เคยได้ยินวาทกรรมนี้หลายรอบมาก เห็นตรงกันกันค่ะว่า "จริง" ตั้งแต่อายุเข้า 40 ปี++ มีอะไรในชีวิตหลายอย่างที่เปลี่ยนไป อาทิ ความคิด ทัศนคติในชีวิตคู่ แม้กระทั้งรูปแบบความเสียใจ...ก็เปลี่ยนไปด้วย
แล้ว ผญ อายุ 40 ปี++ อะไรบ้างที่เปลี่ยน?...เยอะเลยค่ะ!! เช่น ผม /ผิว / สายตา
ผม เดิมทีผมหนา ดำ เส้นใหญ่ และมีเยอะมากใช้ยางมัดผม 2 ทบก็ตึงแล้ว (ตอนนี้ต้องมัด 3 ทบ )
ผิวง่าย ๆ เลยคือเหี่ยวง่าย เหี่ยวเก่งค่ะ
สายตา ปกติสายตาสั้นมาก เหมือนสายตาจะเริ่มสั้นน้อยลง (อันนี้ดีใจนะคะ) ที่กล่าวมาพวกนี้เป็นสิ่งที่ทำให้สะเทือนใจแต่ก็เล็กน้อยค่ะ แต่มันมีบางอย่างที่เปลี่ยนไปที่ส่งผลต่อ Lifestyle ในทางที่ดี เช่น ความชอบเปลี่ยน ความรู้สึกเสียใจเปลี่ยน ส่วนตัวคือพอใจค่ะ
สอดคล้องกับ ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 24 พ.ย. 2566 กล่าวว่า สภาพร่างกายของคนเรา เมื่อเดินทางมาถึงอายุ 40 ปี เริ่มมีความเปลี่ยนแปลง หลายคนจะเริ่มมีประสิทธิภาพการมองเห็น และการได้ยินลดลง ผิวหนังแห้ง มีความรู้สึกร่างกายอ่อนแอกว่าเดิม ผมบางลง เพราะผมของเราไม่เหมือนเดิม หลายคนนอกจากพบผมสีขาว พออายุ 40 ปี จะสังเกตได้ว่าผมบางลง โดยผู้ชายจะสังเกตเห็นผมบางลงเร็วกว่า คือเริ่มเมื่อตอนอายุตั้งแต่ 35 ปี
ความคิด สิ่งที่เปลี่ยนไปหลัก ๆ เลยคือ "ความคิด" ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง...
ความสนุก เปลี่ยนไปเยอะมาก ๆ จากเคยชอบเที่ยวกลางคืน ไปผับ นั่งร้านเหล้าเพื่อดื่ม กลับคอนโดในตอนเช้า ออกจากคอนโดตั้งแต่เช้าตรู่กลับเช้าตรู่อีกวัน สามารถนั่งดื่มข้างถนนง่าย ๆ ได้โดยไม่สนอากาศชื้น แฉะนั่งทับพื้นที่แฉะชื้นได้ นั่งที่ร้านกาแฟใจกลางเมืองได้ตั้งแต่เช้าจนดึกดื่น หรือดื่มหนักจนเช้าแล้วไปทำงานทั้ง ๆ ที่ชุดเดิมอยู่เลย แต่ตอนนี้ข้อแม้เยอะขึ้นจะเที่ยวกลางคืนขอสถานที่เย็น ไม่มียุ่ง ไม่แฉะชื้น และเครื่องดื่มที่ถูกใจ
สอดคล้องกับ THE OPENER ลงวันที่ 31 ตค 66 ได้กล่าวถึง การศึกษาชิ้นใหม่เผยว่า "ความสุข" ของคนจะลดลงต่ำสุดเมื่อเข้าสู่ "วัยกลางคน" ช่วงอายุใกล้ถึง 50 ปี พบว่ากราฟความสุขของคนที่มีอายุดังกล่าวจะมีลักษณะเส้นโค้งคว่ำคล้ายรูปตัวยูในภาษาอังกฤษ บลานช์ฟลาวเวอร์กล่าวต่อว่า ความสุขของคนเพิ่ม และตกลงในลักษณะรูปตัวยู โดยจุดต่ำสุดของความสุขที่อายุราว 47และ 49 ปี•
การคบเพื่อน เคยเน้นจำนวนต้องมีเพื่อน
เยอะสนุกกว่า แต่ก็มีนินทาลับหลังกันเพื่อให้รู้สึกสนิทกับอีกฝ่ายเร็ว สนิทเร็ว สนุกเร็ว สอดคล้องกับ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ. รามาธิบดี ม. มหิดล ที่กล่าวถึง ความอ้างว้างนั้นเกิดขึ้นได้แม้อยู่ในกลุ่มคนมาก ๆ การนินทา เป็นพฤติกรรมทางสังคมชนิดหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นเหมือนเป็นเกมส์ สมาชิกในกลุ่มจะใช้การนินทาเพื่อธำรงรักษาความแน่นแฟ้นของกลุ่ม ซึ่งเมื่อมีการนินทาใครสักคนก็จะเกิดการตัดสินและประเมินคุณค่าพฤติกรรมของคน ๆ นั้น
คนทั่วไปมักคิดว่าการอยู่คนเดียวทำให้เหงา การพึ่งพาแต่ตัวเองทำให้ต้องสูญเสียความสัมพันธ์กับคนอื่น หรือคนไม่มีเพื่อนคือคนมีปัญหา คงไม่มีใครอยากเข้าใกล้คนที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง คนที่ไม่เคยพอใจหรือเอาแต่วิพากษ์วิจารณ์คนอื่นอยู่ตลอดเวลา แต่คนพวกนี้จะคิดว่าตัวเองเอาตัวรอดได้เอง
เช่น ลักษณะที่ Erick Fromm เรียกว่า “Lonely Crowd” ซึ่งต่างจากผู้ที่อยู่โดดเดี่ยว เพราะแสวงหาความวิเวก9 และมีความรู้สึกสบายใจที่ได้อยู่ตามลำพัง มีตนเป็นเพื่อน ส่วนผู้ที่อ้างว้างแม้จะห้อมล้อมด้วยผู้คน เป็นเพราะปราศจากเพื่อน แม้แต่ตนก็เป็นเพื่อนของตนไม่ได้ ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่ไว้ใจว่าจะมีคนหวังดีปรารถนาดีต่อตน ปัจจุบันตัวเลขตลาดคนเหงาในประเทศไทย (Lonely Marketing) มีจำนวนสูงกว่า 26.75 ล้านคน ซึ่งกลุ่มผู้มีภาวะความเหงาสูงสุด ได้แก่ วัยรุ่น และวัยทำงาน ในอัตราร้อยละ 33 และร้อยละ 34.7 ตามลำดับ
ความไว้ใจ (trust) หรือไม่ไว้ใจ (mistrust) นี้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเป็นทารก ถ้าเราคิดว่าตนมีค่า เป็นที่รักของคนอื่น เราก็จะไว้วางใจว่าคนอื่นจะมีความรักและหวังดี มีความใยดีต่อเรา ถ้าขาดความรู้สึกเช่นนี้มาตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อมาถึงวัยหนุ่มสาวก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะสร้างความนับถือตนเองขึ้นมา ฝึกฝนตนเอง สร้างเจตคติที่จะมองผู้อื่นในแง่ดี มีความไว้วางใจคนอื่นขึ้นมาบ้าง
ความคิด
สิ่งที่เปลี่ยนไปหลัก ๆ เลยคือ "ความคิด" ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง...
ความสนุก เปลี่ยนไปเยอะมาก ๆ จากเคย
ชอบเวลาเที่ยวกลางคืน กลับคอนโดในตอนเช้า ออกจากคอนโดตั้งแต่เช้าตรู่กลับเช้าตรู่อีกวัน สามารถนั่งดื่มข้างถนนง่าย ๆ ได้โดยไม่สนอากาศชื้น แฉะนั่งทับพื้นที่แฉะชื้นได้ นั่งที่ร้านกาแฟใจกลางเมืองได้ตั้งแต่เช้าจนดึกดื่น หรือดื่มหนักจนเช้าแล้วไปทำงานทั้ง ๆ ที่ชุดเดิมอยู่เลย แต่ตอนนี้ข้อแม้เยอะขึ้นจะเที่ยวกลางคืนขอสถานที่เย็น ไม่มียุ่ง ไม่แฉะชื้น และเครื่องดื่มที่ถูกใจ
การคบเพื่อน เคยเน้นจำนวนต้องมีเพื่อน
เยอะสนุกกว่า แต่ก็มีนินทาลับหลังกันเพื่อให้รู้สึกสนิทกับอีกฝ่ายเร็ว สนิทเร็ว สนุกเร็ว
สอดคล้องกับ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ. รามาธิบดี ม. มหิดล ที่กล่าวถึง ความอ้างว้างนั้นเกิดขึ้นได้แม้อยู่ในกลุ่มคนมากๆ เช่น ลักษณะที่ Erick Fromm เรียกว่า “Lonely Crowd”  ซึ่งต่างจากผู้ที่อยู่โดดเดี่ยว เพราะแสวงหาความวิเวก9 และมีความรู้สึกสบายใจที่ได้อยู่ตามลำพัง มีตนเป็นเพื่อน ส่วนผู้ที่อ้างว้างแม้จะห้อมล้อมด้วยผู้คน เป็นเพราะปราศจากเพื่อน แม้แต่ตนก็เป็นเพื่อนของตนไม่ได้ ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่ไว้ใจว่าจะมีคนหวังดีปรารถนาดีต่อตน ความไว้ใจ (trust) หรือไม่ไว้ใจ (mistrust) นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เป็นทารก
ถ้าเราคิดว่าตนมีค่า เป็นที่รักของคนอื่น เราก็จะไว้วางใจว่าคนอื่นจะมีความรักและหวังดี มีความใยดีต่อเรา ถ้าขาดความรู้สึกเช่นนี้มาตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อมาถึงวัยหนุ่มสาวก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะสร้างความนับถือตนเองขึ้นมา ฝึกฝนตนเอง สร้างเจตคติที่จะมองผู้อื่นในแง่ดี มีความไว้วางใจคนอื่นขึ้นมาบ้าง
การกิน ย้อนไปสัก 4-5 ปี กินเผ็ดมาก รสจัดมาก สูบหนัก ดื่มหนัก และก็กินหนักมากสามารถสั่งลิ้นวัว 80 ถาด ในร้านบุฟเฟ และประเด็นคือกินหมด ปัจจุบัน 2 ถาด ขอผักเยอะ ๆ ไม่ใส่พริก น้ำซุปห้ามต้มยำ หมาล่าอ่อนไปเยอะเลย
สอดคล้องกับ บจก. เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น ความแข็งแรงของร่างกายมักจะเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยกลางคน หรืออายุ 40-60 ปี เป็นวัยที่ระบบต่าง ๆ และฮอร์โมนในร่างกายทำงานลดลงอย่างชัดเจน ส่งผลให้เกิดภาวะทางอารมณ์คือหงุดหงิดง่าย มีภาวะน้ำหนักเกิน อ้วนลงพุงง่าย มวลกล้ามเนื้อน้อยลง ผิวพรรณขาดความยืดหยุ่น การย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารไม่ดีเหมือนเดิม
ทัศนคติในชีวิตคู่
เคยมีโลกเป็นสีชมพูเมื่อ 15 ปีที่แล้ว และผ่านมาก็พยายามมีความรักอีก 3-4 ครั้ง ก็สรุปจบได้ว่า "การมีคู่เหมือนคนถูกรางวัลที่ 1" ซึ่งแน่นอนรางวัลที่ 1 ไม่สามารถถูกได้ทุกคน และทุกคนที่ทุ่มซื้อก็ไม่ได้หมายความว่าจะถูกรางวัล เพราะงั้นฉันต้องก็หาความสุขที่เกิดขึ้นจากตัวเอง เป็นความสุขที่สร้างด้วยตนเอง ซึ่งความสุขก็คือ สัตว์เลี้ยง ครอบครัว เพื่อนฝูง การงาน ลูกน้อง และเงิน
สอดคล้องกับ ไทยรัฐออนไลน์ ลงวันที่ 21 มี.ค. 2566 อ้างถึง สถิติการ “หย่าร้าง” ย้อนหลัง 5 ปี จาก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่า มีการหย่าร้างเพิ่มขึ้น จนเกือบจะ 50% ของคนที่จดทะเบียนสมรส ตั้งแต่ 2560-2564 คนที่เข้ามาปรึกษาการหย่าร้างเป็นคนอายุ 30-50 ปี แต่เข้ามาปรึกษามากที่สุดจะอายุราว 40 ปีขึ้นไป
ปัจจัยหลักในการ “หย่าร้าง” ของไทยมากที่สุด อันดับ 1 มาจากเรื่อง “ความรุนแรงในครอบครัว” อันดับ 2 “การนอกใจ” ซึ่งสถิติใกล้เคียงกับ “ความรุนแรงในครอบครัว”อันดับ 3 ไม่รับผิดชอบ ไม่ดูแลครอบครัว อันดับ 4 ปัญหายาเสพติด มีทั้งหมด 20 เคส ช่วยกลับมาได้ 3 เคส
ปัจจุบัน คนจดทะเบียนสมรสน้อยลง ก็ส่งผลให้มีการเลิกรากันง่ายขึ้น หรือบางครอบครัวยอมรับได้ที่จะมี 3 คน What!!!
รูปแบบความเสียใจ อายุ 40 ปี ++ ผ่านความเสียใจมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก เพื่อน ความคาดหวัง การงาน ตำแหน่ง เกือบทุกครั้งก็หนักทุกครั้ง แต่น่าแปลกมันเบาลงทุก ๆ ปี
สอดคล้องกับ iSTRONG ที่กล่าวถึง.ลำดับขั้นของความเศร้าโศก (Stages of grief) มี 5 ขั้น คือ
1. ขั้นปฏิเสธ (Denial) คือการปฏิเสธไม่รับว่าเหตุการเศร้าได้เกิดขึ้นจริงการปฏิเสธนี้มักจะมาควบคู่กับความรู้สึกตกใจ (shock)
2. ขั้นเกิดความรู้สึกโกรธ (Anger)ความโกรธที่เกิดขึ้นนี้มีความจำเป็นต่อการฮีลตัวเอง โดยมากแล้วความโกรธจะเป็นเกราะกำลังความรู้สึกเจ็บปวด (pain) ที่ซ่อนอยู่ลึก ๆ ข้างในจิตใจ
3. ขั้นต่อรอง (Bargain) เมื่อคนเราต้องเผชิญกับความสูญเสีย หลังจากที่โกรธแล้ว ก็จะเริ่มทำการต่อรอง แม้กระทั่งผู้ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ก็ยังต่อรองต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์
4. หดหู่เศร้าหมอง (Depress) เมื่อต่อรองไม่สำเร็จ ก็มักจะเป็นช่วงเวลาที่บุคคลเริ่มต้องปะทะเข้ากับความเป็นจริงแล้ว ความรู้สึกหดหู่เศร้าหมองมักเกิดขึ้นเพราะความรู้สึกสิ้นหวัง เพราะเริ่มรู้แล้วว่าอะไร ๆ มันคงไม่สามารถจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีกต่อไป ซึ่งหลาย ๆ คนที่อกหักก็มักจะวนลูปอยู่ในช่วงเวลาอันเศร้าหมองนี้
5. ยอมรับ (Acceptance) เมื่อสามารถผ่านระยะต่าง ๆ ข้างต้นมาได้ทั้งหมดแล้ว บุคคลที่ประสบกับความสูญเสียก็จะเกิดการยอมรับ โดยการยอมรับในที่นี้หมายถึงการยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น โดยไม่โกรธหรือโกรธน้อยลง หยุดพยายามต่อรองหรือดิ้นรนให้ทุกอย่างกลับไปเป็นเหมือนเดิม
สำหรับใครก็ตามที่มีอายุไล่เรี่ยกัน ฉันเป็นกำลังใจให้ ๆ ผ่านวัย 40 ปี ++ อย่างสง่างามกันอย่างถ้วนหน้านะคะ ทุกคนบนโลกนี้เข้าใจธรรมชาติแหละว่า 40 ปี++ ก็มีปลง ร่วง หล่น โรยลา เป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่สำคัญเราควรชราอย่างเข็มแข็ง และมีคุณภาพค่ะ
ก็อย่างที่เขากล่าวกันว่า "เราก็ใช้ชีวิตไปวัน ๆ เพราะใช้ทีละสองวันไม่ได้" แต่เราสามารถซื้อคอร์สทำหน้า 2 คอร์สพร้อมกันได้ค่ะ
เจอกันใหม่นะคะ
จะไปฉีดหน้า
เลิฟ
Song Sri
โฆษณา