15 ธ.ค. 2018 เวลา 10:27 • การเมือง
อภิสิทธิ์ ลั่นนโยบายประชาธิปัตย์ เด็กเกิดปุ๊บรับ 5 พัน - ให้อีกเดือนละพัน ถึง 8 ขวบ
อภิสิทธิ์ ลั่นนโยบายใหม่ประชาธิปัตย์ เด็กเกิดปุ๊บรับเลย 5 พัน พร้อมจ่ายเงินสนับสนุนเดือนละ 1 พัน เป็นเบี้ยเด็กเข้มแข็ง ถึง 8 ขวบ เปิดโอกาสเด็กปฐมวัยได้มีโภชนาการที่ดี
วันที่ 15 ธันวาคม 2561 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงนโยบายด้านการศึกษา ซึ่งเป็นนโยบายแรกของพรรคอย่างเป็นทางการ ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ควรเป็นโอกาสของประเทศและประชาชน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของตนเอง
ทางพรรคจึงเน้นนโยบายเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง นอกจากเรื่องปากท้องที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้า ยังมีนโยบายด้านการศึกษาเพื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศในระยะยาว
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
ทางพรรคจึงเสนอให้ปฏิรูปยกระดับการศึกษาไทย แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำให้ทุกคนมีโอกาสพัฒนาตนเองอย่างเท่าเทียมกัน
โดยช่วงปฐมวัย ทางพรรคจะเสนอให้มี "เบี้ยเด็กเข้มแข็ง" เพื่อสนับสนุนเงินเดือนละ 1,000 บาท ให้แก่เด็กแรกเกิดถึงอายุ 8 ขวบ
ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมาจากการวิจัย ว่าเหมาะสมจะดูแลโภชนาการที่ดีแก่เด็กได้ โดยเด็กแรกเกิดจะได้ทันที 5,000 บาท และจ่ายเดือนละ 1,000 บาท จนครบอายุ 8 ปี
อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่านี่ไม่ใช่นโยบายประชานิยม แต่เป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่เด็กควรมีสิทธิ์ได้รับ
ขณะเดียวกันก็จะจัดการศึกษาที่ดีแก่เด็ก เพิ่มครูปฐมวัย พัฒนาหลักสูตรที่เน้นการคิด จัดให้มีอาหารเช้าและกลางวันฟรี ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3
ปรับหลักสูตรให้เน้นวิเคราะห์มากกว่าท่องจำ จัดให้เจ้าของภาษามาสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับอนุบาล และจะส่งเสริมการเรียนสายอาชีวะศึกษา ให้เรียนฟรีทั้ง ปวช.และ ปวส.
ทั้งหมดนี้ นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า นโยบายทั้งหมดสามารถดำเนินการได้จริง โดยไม่เป็นภาระต่องบประมาณประเทศ ทำแล้วมีความคุ้มค่าและยั่งยืน
โฆษณา