19 ธ.ค. 2018 เวลา 09:53 • สุขภาพ
ทำไมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว…ยังเป็นไข้หวัดได้อีก?
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดแล้วทำให้พวกเราเเข็งแรงไปได้ตลอดทั้งปีจริงมั๊ย?
แล้วถ้าฉีดแล้วยังเป็นได้อีก จะฉีดมันไปเพื่ออะไร?
วันนี้เฮลท์สตอรี่จะมาเล่าให้ฟัง
"ไข้หวัดใหญ่” โรคนี้เกิดจากไวรัสชนิดหนึ่ง
โดยไวรัสชนิดนี้มันมีความสามารถพิเศษที่เหนือไวรัสชนิดอื่นๆอยู่อย่างหนึ่งก็คือ พวกมันสามารถเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของตนเองได้หลากหลายและรวดเร็วมาก หรือจะพูดอีกอย่างก็คือ พวกมันคือกลุ่มไวรัสที่กลายพันธุ์ได้เก่งมากๆนั่นเอง!
แต่ว่าความสามารถของมันยังไม่จบเพียงเท่านี้
เวลามันกลายพันธุ์ทีนั้นแทบจะไม่เหลือเค้าโครงหน้าตาพ่อแม่ของมันเลย ผ่าเหล่าสุดๆ ประมาณว่าเปลื่ยนไปจนภูมิต้านทานเราจำหน้าตามันไม่ได้เลย เหมือนโจรก่อการร้ายแล้วไปศัลยกรรมใบหน้าจนตำรวจสับสนตามจับกันไม่ได้เลยทีเดียว
ในแต่ละช่วงเวลา ไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดอยู่นั้นก็จะแตกต่างกันไป เพราะพวกมันให้กำเนิดลูกหลานหน้าตาผ่าเหล่าขึ้นมาตลอดเวลา นั่นทำให้พวกเราต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กันทุกปีไม่จบไม่สิ้นกันเสียที เหมือนต้องคอยวิ่งไล่จับเจ้าไวรัสที่วิ่งหนีพวกเราได้เร็วเหลือเกิน
วิธีการสร้างวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้น นักวิจัยจะอิงจากการสำรวจว่าช่วงนั้นๆมีไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดใดที่แพร่ระบาดอยู่บ้าง และเลือกมาเพียง"3-4ชนิดที่พบมากที่สุด"เท่านั้น เพื่อนำมาสร้างเป็นวัคซีน
ดังนั้นอย่างน้อยพวกเราก็พอมั่นใจได้ว่าเราจะมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไข้หวัดใหญ่”ส่วนใหญ่”อย่างแน่นอนล่ะ แต่ก็แน่นอนเช่นกันว่าเชื้อ”ส่วนน้อย”ที่พวกเราไม่มีภูมิคุ้มกันนั้นก็สามารถทำให้ติดเชื้อได้หมือนกัน...
เล่ามามาถึงตรงนี้ หลายคนอาจตั้งคำถามว่า"อ้าว แล้วแบบนี้ทำไมไม่สร้างวัคซีนให้มันครอบคลุมไวรัสทุกๆตัวที่ระบาดในช่วงปีนั้นซะเลยล่ะ!" ประมาณว่าจะหวงวัคซีนไปทำไม สร้างมาแค่3-4ชนิด น้อยเหลือเกิน!
คำตอบก็คือ เราไม่สามารถฉีดวัคซีนเชื้อหลายชนิดให้กับมนุษย์ได้หรอก เพราะร่างกายของพวกเราก็มีความสามารถจำกัดนะ ไม่ใช่ว่าอยากจะกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันที่เป็นร้อยพันชนิดมันก็จะสร้างได้ และถึงทำได้มันก็จะสร้างภูมิคุ้มกันแบบครึ่งๆกลางๆที่ไม่มีประสิทธิภาพออกมา เอาจริงๆอย่างมากแค่3-4ชนิดต่อครั้งก็ถือว่าหืดขึ้นคอแล้วครับ
แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่สามารถคาดการณ์ไวรัสได้ทั้งหมดอยู่ดี ว่าจะมีชนิดไหนบ้างที่จะระบาดในช่วงเวลานั้นๆ
ดังนั้นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พวกเรายังสามารถเป็นไข้หวัดใหญ่ได้อยู่นั้น ก็เพราะว่าดันดวงดีไปติดเชื้อไวรัสส่วนน้อยที่ไม่ได้อยู่ในวัคซีนนั่นเอง เหมือนถูกหวย แต่ถูกง่ายกว่า
แต่ว่า!
ข่าวร้ายไม่ได้มีเพียงเท่านี้
ความจริงก็คือ พวกเราก็ยังสามารถติดเชื้อไวรัสที่ครอบคลุมอยู่ในวัคซีนได้ด้วยเช่นกัน!!!
สาเหตุก็คือ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่ากันในทุกๆคน แต่มันมีเงื่อนไขด้วย
เงื่อนไขก็คือ วัคซีนไข้หวัดใหญ่จะมีประสิทธิภาพ”สูงสุด”กับคนที่มีสุขภาพแข็งแรงเท่านั้น!
โดยสุขภาพแข็งแรงนั้นหมายถึงไร้โรคภัยไข้เจ็บ รับประทานอาหารดีๆและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
เพราะเเม้เป็นวัคซีนที่ดี ก็ไม่สามารถกระตุ้นร่างกายของคนที่ไม่แข็งแรงให้สร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีประสิทธิภาพได้แน่นอน! 
วัคซีนมีหน้าที่แค่กระตุ้น ส่วนร่างกายของพวกเราจะตอบสนองมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละคน
สรุปแล้วไม่ว่าสาเหตุอะไรก็ตาม พวกเรายังพร้อมเป็นไข้หวัดใหญ่ได้เสมอแม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม
แล้วแบบนี้พวกเราจะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปเพื่อ?
เอาล่ะ พวกเรามาดูข้อดีของวัคซีนเรื่องมากตัวนี้กันดีกว่า
ข้อดีของวัคซีนไม่ได้ช่วยให้ลาขาดจากโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ข้อดีคือ
1- ช่วยให้มีโอกาสเป็นไข้หวัดใหญ่น้อยลง
2- แม้จะเป็นไข้หวัดใหญ่ อาการก็จะรุนแรงน้อยลง เพราะจะมีภูมิอยู่บางส่วนแล้ว
3- ป้องกันการระบาดของเชื้อ ให้มันมาติดเชื้อและตายไปในตัวเราเลย ไม่ให้ไปติดเชื้อคนอื่นๆต่ออีก
จริงๆแล้วปัญหาที่เขากลัวกันมากๆก็คือการติดเชื้อรุนแรงในคนที่ไม่แข็งแรงครับ ต่อให้พวกเราฉีดวัคซีนแล้วยังเป็นไข้หวัดใหญ่ทั่วๆไปอยู่ เขาก็ไม่ได้กังวลกันเท่าไรหรอก เขากังวลว่าเราจะเอาเชื้อไปติดต่อคนที่ไม่แข็งแรงมากกว่า!
โดยกลุ่มเสี่ยงมากที่จะเกิดการติดเชื้อรุนแรงก็คือ ผู้สูงอายุ 65ปีขึ้นไป, เด็กน้อยอายุ6เดือนถึง2ปี, คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมถึงโรคที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง, หญิงตั้งครรภ์, คนที่อ้วนมากๆ และ คนที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย คนเหล่านี้ควรไปฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอ และคนรอบข้างก็ควรไปฉีดด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสไปสู่คนกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้
เล่ามาถึงขนาดนี้แล้ว หวังว่าจะทำให้ทุกคนเห็นความสำคัญของวัคซีนเรื่องมากตัวนี้กันนะครับ ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กันเถอะครับ คุ้มค่าแน่นอน ได้ประโยชน์ต่อทั้งตัวเองและคนรอบข้างอีกด้วย ต่อให้เป็นช่วงปลายปีแล้ว แต่การฉีดวัคซีนประจำปีนี้ก็ไม่ถือว่าสายเกินไปอย่างแน่นอน
แต่ถึงแม้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว ก็อย่าลืมดูแลตัวเองดีๆด้วยล่ะครับ เพราะอย่างที่บอกไป ถ้าร่างกายไม่แข็งแรง ไวรัสพวกนี้ก็พร้อมที่จะจู่โจมคุณได้ทุกเมื่อโดยไม่สนว่าคุณจะมีภูมิต้านทานต่อมันแล้วหรือยังครับ!…
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ!!!
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆได้ที่
[R]
www.cdc.gov : Key Facts About Seasonal Flu Vaccine
โฆษณา