20 ธ.ค. 2018 เวลา 15:43 • ธุรกิจ
Ofo ไบค์แชร์ริ่งดังของจีนเตรียมยื่นล้มละลาย
สำนักข่าวไฟแนนเชี่ยลไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในบริษัท Ofo สตาร์อัพให้เช่าจักรยานสาธารณะ หรือ ไบค์แชร์ริ่ง ชื่อดังของจีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding) กำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก
หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า บรรดาสมาชิกผู้ใช้งานของโอโฟ่เกือบสิบล้านราย พยายามยื่นทวงคืนเงินมัดจำค่าแรกเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งผู้ที่จะสมัครเข้าใช้บริการไบค์แชร์ริ่งโอโฟ่นั้นจะต้องจ่ายเงินค่าแรกเข้าจำนวน 99 หยวน (ราว 470 บาท) สำหรับลูกค้าที่เข้าร่วมโปรโมทชั่นกับบริษัทในช่วงแรกๆ ขณะที่อีก 199 หยวน (ราว 940 บาท) สำหรับลูกค้าที่จ่ายในราคาปกติ
รวมแล้วบริษัทจะต้องดำเนินการคืนเงินค่ามัดจำดังกล่าวสูงถึงอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน หรือราว 4,740 ล้านบาท ทั้งนี้ บางรายงานระบุว่าจำนวนเงินดังกล่าวอาจพุ่งสูงถึง 2 พันล้านหยวน
ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้นาย Dai Wei ผู้ก่อตั้ง Ofo ส่งจดหมายถึงยังพนักงานในบริษัทยอมรับว่า
"ปีนี้เราได้รับแรงกดดันสภาพคล่องด้านเงินสดจำนวนมหาศาล เนื่องจากการขอคืนเงินจากผู้ใช้งาน รวมไปถึงการชำระหนี้ให้แก่ซัพพลายเออร์ในการดำเนินงาน หลายครั้งเราพยายามหาทางแก้ปัญหาในทุกวิธีการ แม้แต่ทางเลือกในการยุบบริษัท หรือยื่นขอล้มละลายด้วยก็ตาม"
นาย Dai Wei ผู้ก่อตั้ง Ofo
ทั้งนี้ การยื่นขอคืนเงินค่ามัดจำแรกเข้าใช้บริการเช่าจักรยานขอ Ofo นั้น สืบเนื่องจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจแชร์จักรยานสาธารณะในจีนนั้นเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายราวกับดอกเห็ด และมีทีท่าว่าจะเป็นธุรกิจที่ไปได้สวย
แต่ทว่านับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมามีบริษัทไบค์แชร์ริ่งหลายแห่งในจีนเริ่มทยอยปิดตัว โดยเมื่อช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา บริษัท Bluegogo ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการไบค์แชร์ริ่งรายต้นๆของจีนได้ประกาศปิดตัวลงหลังเปิดบริการได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น
การปิดตัวของบริษัทเช่าจักรยานหลายแห่งของจีนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ส่งผลให้ลูกค้าหลายรายกลับไม่ได้รับเงินมัดจำคืนหลังจากการปิดกิจการของหลายบริษัทเนื่องจากประสบปัญหาด้านการเงิน
เช่นเดียวกับกับบริษัท Ofo ที่เมื่อวันอังคาร (18 ธ.ค.) บรรดากลุ่มตัวแทนลูกค้าโอโฟ่ ได้รวมตัวกันที่หน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัทในกรุงปักกิ่ง เพื่อขอเงินค่ามัดจำดังกล่าวคืน
แต่ทางบริษัทยังไม่สามารถคืนเงินให้กับลูกค้าได้ทั้งหมด เช่นเกียวกับเมื่อเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า Ofo ได้ปิดสำนักงานหลายแห่งในมณฑล จี้หนาน ชานตง ซีอานและส่านซี จนส่งผลให้บรรดาลูกค้ากังวลว่าจะไม่ได้เงินค่ามัดจำดังกล่าวคืน
ทั้งนี้ หากรายงานดังกล่าวเป็นจริง จะนับว่าเป็นการล้มละลายของบริษัทจีนที่มีมูลค่าความเสียหายสูงที่สุดแห่งหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบัน Ofo มีสมาชิกผู้ใช้งานอยู่ราว 200 ล้านคน ตามข้อมูลเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งอาจคิดเป็นมูลค่าความเสียหายสูงถึง 2 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 94,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี ด้านกลุ่มอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทให้การสนับสนุนด้านแอพลิเคชั่น และการระบบการชำระเงินของ Ofo ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆต่อรายงานข่าวดังกล่าว
Posttoday
โฆษณา