16 ม.ค. 2019 เวลา 23:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เป็นไปตามคาด จีน ประกาศสร้างฐานบนดวงจันทร์
ฉากจำลองฐานบนดวงจันทร์ในภาพยนตร์ในตำนานเรื่อง 2001: A Space Odyssey
หลังจากที่ยานฉางเอ๋อ 4 ของจีนสามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้เป็นผลสำเร็จ แถมยังได้เปิดเผยถึงการทดลองปลูกกล้าต้นฝ้ายได้เป็นครั้งแรก และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาก็ได้ประกาศถึงอีกหลายโครงการสำรวจดวงจันทร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการสร้างฐานอวกาศนานาชาติบนดวงจันทร์นั้นเอง
4
"เราหวังว่าโครงการฉางเอ๋อ 8 จะช่วยให้เราได้ทดสอบเทคโนโลยีบางอย่างที่มี และมีภารกิจที่จะสำรวจหาพื้นที่เพื่อเตรียมก่อสร้างฐานอวกาศบนดวงจันทร์ ที่จะใช้งานร่วมกันกับอีกหลายชาติในอนาคต" อู่ หยานฮั่ว หัวหน้าโครงการอวกาศของจีน ได้กล่าวในงานแถลงข่าวกับสื่อมวลชน
การประกาศที่ผ่านมาไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับเหล่าผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด นามระฐา โกสวามี ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศนานาชาติ ได้คาดการณ์เอาไว้เมื่อเดือนที่แล้วมาว่า การลงจอดของฉางเอ๋อ 4 นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโรดแมปการโครงการสำรวจอวกาศทั้งหมดของจีน
ความทะเยอทะยาน ในการสำรวจดวงจันทร์และอวกาศที่ไกลออกไปของจีนเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น และนั้นยังรวมไปถึงความต้องการในการพัฒนาระบบ Bioregenerative Life Support (ระบบจำลองการที่สัตว์ พืช และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กสามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้) ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยการันตีว่ามนุษย์จะสามารถดำรงชีวิตบนดวงจันทร์ในอนาคตได้อีกด้วย
Bioregenerative life support system
ดูวิสัยทัศน์ของวงการอวกาศจีนแล้วผมว่าอเมริกามีหัวร้อนกันบ้างแหละครับงานนี้ ใครที่เกิดไม่ทันยุคการแข่งขันทางด้านอวกาศที่อเมริกา VS โซเวียตแล้ว ขอบอกเลยครับว่า คุณกำลังยืนอยู่บนจุดเริ่มต้นของยุคสมัยใหม่ครับ
ป.ล. กล้าอ่อนของต้นฝ้ายตายแล้วนะครับ
ที่มา:-
โฆษณา