26 ม.ค. 2019 เวลา 12:39 • ไลฟ์สไตล์
วิธีออกจาก Comfort Zone
เราต้องเข้าใจก่อนว่าสมองนั้นถูกออกแบบมา เพื่อปกป้องร่างกายหรือปกป้องเรา ให้อยู่รอดปลอดภัยซึ่งก็คือสมองมันก็ทำหน้าที่คือหวังดีกับเรา
Comfort Zone คือความสบาย เรียบง่าย นิ่งๆ เรื่อยๆ รู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่มันง่าย เป็นสิ่งที่เราทำแล้ว เรารู้สึกไม่อึดอัดสบายใจ
เช่น เป็นพนักงานทำตำแหน่งเดิม หน้าที่เดิม เป็นเวลาหลายปี รู้สึกว่าทุกอย่างลงตัวหมด ตำแหน่งเท่าเดิม เงินเดือนเท่าเดิม แต่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม
ซึ่งถ้าเราปล่อยมันไว้ ก็ทำให้เรายึดติดกับความสบาย และชีวิตเราหยุดนิ่ง ก็จะเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตเราเริ่มไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ร่ายกายหรือสมอง จะเสื่อมคุณภาพลงไป
ยกตัวอย่างเหมือนกับรถยนต์ ถ้าเราจอดมันไว้เฉยๆ เป็นเวลานานๆ สิ่งที่น่าแปลกใจคือแบตเตอรี่รถยนต์จะมีปัญหา จะรู้สึกเหมือนแรงสตาร์ทจากแบตเตอรี่ไม่พอ ทั้งๆที่อาจจะเปลี่ยนแบตมาไม่นาน แทนที่ตอนมันจอดอยู่เฉยๆ ไม่น่าจะมีปัญหา แต่รถที่จอดอยู่นิ่งๆ นานๆ แบตกลับมีปัญหา
ชีวิตเราก็เช่นกัน ซึ่งถ้าเราปล่อยมันไว้โดยธรรมชาติของทุกสิ่ง ก็ทำให้เรายึดติดกับความสบาย และชีวิตเราหยุดนิ่ง ก็จะเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตเราหยุดการเติบโต
การอยู่ใน Comfort Zone ทำเหมือนเดิม แน่นอนว่าผลลัพธ์ก็จะเหมือนเดิมก็คือปลอดภัย ความสบายในจุดที่ทำ แต่นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคนหลายคน คนส่วนมากจึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จในชีวิตเพราะว่าไม่สามารถหลุดจากกรอบนี้ไปได้
1
และวิธีออกจาก Comfort Zone ได้ดีที่สุด คือการทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ และมีความกลัวอยู่ เพื่อทำให้ชีวิตของเราเติบโต ชีวิตของคนสำเร็จหลายๆคน ก่อนจะสำเร็จได้ชีวิตเขาย่อมผ่าน Comfort Zone หรือโซนไม่สบายมาด้วยกันทั้งนั้น
ซึ่งถ้าเราลองสังเกตดูว่าจำนวนของคนสำเร็จกับคนที่ไม่สำเร็จในทุกๆสาขาอาชีพ คนสำเร็จย่อมมีน้อยกว่าหนึ่งในเหตุผลที่คือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทลาย Comfort Zone นี้ออกไปได้
และแต่ละคนก็มีโซนสบายในสิ่งที่ทำ ไม่เหมือนกันและไม่เท่ากัน บางคนก็ขยายกว้างมาก ทำได้หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต ซึ่งหลายๆอย่างในชีวิตก่อนที่เราก่อนทำได้เราก็เคย อยู่ในComfort Zone และทำไม่ได้มาก่อน
ฉะนั้นแต่พอเราทำได้ เกิดความชำนาญ เกิดความเชี่ยวชาญ นิ่งๆ เรื่อยๆ เราก็ต้องไปทำในสิ่งที่มันท้าทายตัวเองเพิ่มมากขึ้น คือออกจาก Comfort Zone และขยายพื้นที่เป็นโซนสบายมันออกไปอีกเรื่อยๆ
ขอบคุณนะคะที่กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม🙏🏻😊💞
Photo: https://goo.gl/images/3nt7Lm
โฆษณา