28 ม.ค. 2019 เวลา 13:30 • กีฬา
ถ้าจะมีสักทีมกีฬา ที่สามารถทำให้ทุกคนในครอบครัว มานั่งหน้าจอรอชมการถ่ายทอดสดได้พร้อมกันทั้งบ้าน ทีมกีฬานั้นก็คงต้องเป็น วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย
ถึงตอนนี้คงไม่ต้องบรรยายถึงความยิ่งใหญ่ของ ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย หลังจากพวกเธอสามารถยกระดับจากทีมไม้ประดับ ไปสู่การเป็น อีกหนึ่งทีมชั้นนำของโลก เป็นที่เรียบร้อย
อันดับ 4 เวิลด์ กรังด์ปรีซ์, แชมป์เอเชีย 2 สมัย, เอวีซี คัพ 1 สมัย, อันดับ 5 เวิลด์ แกรนด์แชมเปียนส์ คัพ, เหรียญเงิน-เหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ อย่างละ 1 สมัย, 13 เหรียญทองซีเกมส์ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในความสำเร็จจำนวนมากของ ทีมนักตบลูกยางสาวไทย
แม้จะมี สรีระรูปร่างส่วนสูง เป็นรองคู่แข่งแทบทุกครั้งที่ลงแข่งขันในระดับนานาชาติ แต่เพราะเหตุใด พวกเธอถึงเข้ามาครองใจแฟนกีฬาชาวไทย ทั้งที่เป็นทีมกีฬาหญิง ไม่ใช่ทีมกีฬาชาย
จากคนดูแค่ 13 คนในสนาม ทีมวอลเลย์หญิงทีมชาติไทย สามารถจุดกระแส ปลุกศรัทธา จนมีกองเชียร์เข้ามาชมเต็มสนาม และเรตติ้งทางทีวีพุ่งกระฉูด กลายเป็นทีมขวัญใจมหาชนได้อย่างไร?
National Team 2001
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศ หันมาสนใจ ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มาจากผลงานของทีมที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในระดับนานาชาติ
1
“มันเกิดจากความบ้าของคนๆหนึ่ง ที่ไปบอกกับสมาคมว่า ‘ผมอยากพาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ไปให้ถึงระดับโลก’ คนนั้นเขาคือ โค้ชอ๊อด (เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร) ที่รวบรวมเด็กกลุ่มหนึ่งไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดยะลา” เอก - ประวิตร อนันต์ภักดี ผู้สื่อข่าวกีฬาสายวอลเลย์บอล SMMTV กล่าวถึงจุดกำเนิดของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย
2
“ตอนนั้นใครๆ ก็คิดว่าโค้ชอ๊อดโกหก เราจะไปถึงระดับโลกได้ไง ในเมื่อนักกีฬาในทีม มีแต่คนตัวเล็กๆ ขณะที่สมาคมฯ ในเวลานั้นก็ไม่ได้มีงบประมาณมากมาย วอลเลย์บอล เหมือนเป็นกีฬาที่ถูกซ่อนไว้ ถูกมองเป็นกีฬาตุ๊ดแต๋ว ไม่มีมูลค่า สมาคมมีเงินติดบัญชี 700 บาท ถึงขนาดต้องให้นักกีฬาไปทำบัตรผู้ป่วยอนาถา เพื่อใช้สิทธิ์รักษาเวลาได้รับบาดเจ็บ เพราะไม่มีเงินมากพอที่จะทำการรักษาได้”
National Team 2001 คือชื่อของโปรเจกต์ ที่มีเป้าหมายสร้างผู้เล่นดาวรุ่ง รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ในกรอบระยะเวลา 4 ปี ท่ามกลางข้อจำกัดสำคัญ อย่างเรื่องสรีระส่วนสูง ที่ คนไทยไม่อาจสูงได้เทียบเท่ากับคู่แข่งจากชาติอื่นๆ
การฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง ทำให้ ทีมวอลเลย์บอลหญิงสายเลือดใหม่ เริ่มแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนในปี 2002 ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการใหญ่อย่าง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นครั้งแรก ผลปรากฎว่า ลูกทีมของโค้ชอ๊อด แพ้รวดทุกนัด
1
ก่อนเดินทางกลับ มาร์โค ม็อตตา เฮดโค้ชทีมชาติบราซิล ได้ให้กำลังใจ โค้ชอ๊อด ว่าอย่าเพิ่งถอดใจ หลังจากนั้น กุนซือวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ก็เริ่มศึกษาหาข้อมูลจากต่างประเทศ ศึกษาแท็กติก เทคนิคใหม่ๆ มาปรับปรุงใช้กับทีม จนทำให้ ทีมนักตบสาวไทย ในปี 2005-2006 เริ่มได้เซ็ทจากชาติคู่แข่งที่เคยแพ้ และจากเซ็ทก็เริ่มเปลี่ยนมาเป็นชัยชนะ
1
แม้ลีกภายในประเทศจะไม่ได้แข็งแรงนัก แต่สมาคมฯ ก็ใช้ช่วงเวลานี้ส่ง ทีมนักตบสาวไทย ไปแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติถี่ขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับผลักดันให้ไปเล่นอาชีพในต่างแดน ยังรวมถึงการส่งทีมชาติไทย ลงแข่งรวมกันเป็นหนึ่งทีม ในศึกชิงแชมป์สโมสรเอเชีย เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับพวกเธอ
1
กระทั่งวินาทีที่ วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์ ขึ้นกระโดดตบที่หัวเสา ลงเป็นคะแนนสุดท้าย พาทีมชาติไทย สร้างประวัติศาสตร์เอาชนะ จีน ได้เป็นครั้งแรก พร้อมกับผงาดคว้า แชมป์เอเชีย สมัยแรก ในปี 2009
1
กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เป็นที่รู้จักในวงกว้างไปทั่วทั้งประเทศ ผลที่ตามมา คนไทยจำนวนมาก เริ่มหันมาติดตาม ทีมชุดนี้ เพิ่มขึ้นหลังจากชัยชนะนัดดังกล่าว
รวมถึงการที่ ไทย เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรายการใหญ่ๆบ่อยครั้ง ก็ทำให้ วอลเลย์บอลทีมหญิง ใกล้ชิดกับคนดูชาวไทยมากขึ้น
ถึงขนาดที่เกิดปรากฏการณ์ฟีเวอร์คนไปรอซื้อตั๋วตั้งแต่เที่ยงคืน ก่อนวันแข่งขันมาแล้ว ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดทีมชาติไทย มีมูลค่าสูงขึ้นเพราะสามารถสร้างเรตติ้งให้กับช่องทีวีได้อย่างล้นหลาม ไม่เว้นแม้แต่ รายการการแข่งขันวอลเลย์บอลระดับเยาวชนภายในประเทศ ก็มีการถ่ายทอดสดให้แฟนลูกยาง ได้ติดตามชม
เหนือสิ่งอื่นใด การที่ ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย สามารถรักษามาตรฐานผลงานการเล่นไว้ดี และมีพัฒนาการดีขึ้นทุกปี จนสามารถล้มทีมชั้นนำของโลก อาทิ จีน,ญี่ปุ่น, เซอร์เบีย, รัสเซีย, บราซิล, สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ ฯลฯ
ยิ่งทำให้กระแสของทีมไม่ลดลงไป ต่างกับ ฟุตบอล ที่มีทั้งช่วงบูมและดร็อปไป แถมยังได้แฟนคลับหน้าใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาอีก จากการที่ ทีมนักตบลูกยางสาวไทย โด่งดังเป็นที่รู้จัก ในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์กมีอิทธิพลต่อชีวิตผู้คน ซึ่งพวกเธอเหล่านี้ก็จัดการรับมือ ใช้สื่อออนไลน์ได้เป็น ไม่มีข่าวเสียหาย
1
ตัวเล็กใจสู้
“กีฬา วอลเลย์บอลมีเสน่ห์มากขึ้นตรงผู้หญิงเล่น ตรงที่ หนึ่ง ผู้เล่นเป็นผู้หญิง ชุดแข่งขันทำให้นักกีฬาดูมีเสน่ห์ ทำให้เค้าดูสวย รูปร่างดี สอง ธรรมชาติของการแข่งขันวอลเลย์บอล มีการตีโต้กันไปมา ไม่เหมือนผู้ชายที่แรงมาก ตีตู้มหาย ดูไม่ทันเลยแต่มันมันส์ มันสะใจ แต่ผู้หญิงมีการตีโต้ไปมา กว่าจะสำเร็จ มันเป็นเสน่ห์สำหรับคนดู 1 พอยท์อาจจะ 7 วินาที หรือ 14 วินาที เราทำวิจัยกันมา เวลาเท่านี้มันบิวท์อารมณ์พอดี ได้ลุ้นนิดหน่อย นี่คือธรรมชาติการเล่นวอลเลย์บอลหญิง”
“โดยเฉพาะอย่างยิ่งแต้ม สำคัญๆ มันเบียดกันมาทีละนิด จนมาถึง 23 24 25 มันบีบคั้นหัวใจพอสมควร ฉะนั้นผมถึงมีการฝึกซ้อมที่เรียนว่า psychology skill training แปลเป็นไทยว่าการฝึกฝนทางจิต เราเพิ่มเงื่อนไขให้นักกีฬาเริ่มซ้อมที่ 23 เท่า เพื่อให้นักกีฬาเคยชิน กับแต้มที่สูสี แต่เงื่อนไขของผมจะยากขึ้นมาอีกนิดคือ ทีมเอห้ามแพ้ ถ้าแพ้เอาใหม่ ที่ 23 เท่า”
“โดยให้ทีมบีเสิร์ฟก่อน แล้วทีมบีของผม ไม่ใช่ผู้หญิงนะ เป็นผู้ชาย แล้วการที่เรา สามารถสู้กับรัสเซีย คิวบา ได้ เป็นเพราะความเพียรพยายาม ถ้าเราเอาผู้หญิงมาตี มันไม่คณามือเขาแล้ว สบาย แล้วผู้ชายที่ผมเอามา เป็นอดีตทีมชาติ ตบบอลแรงและเร็วมาก”
เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย อธิบายถึงเหตุผลที่ว่า ทำไมกีฬาวอลเลย์บอลหญิง ที่สามารถดึงดูดใจได้ดีกว่า วอลเลย์บอลชาย รวมถึงรูปแบบการฝึกสอนของเขา ที่สามารถทำให้ ทีมที่มีค่าเฉลี่ยส่วนสูงเพียงน้อยนิดบนเวทีโลก สามารถปราบคู่แข่งชาติชั้นนำ ผ่านบทสัมภาษณ์ Bangkokbiznews
นอกจากนี้ โค้ชอ๊อด ยังได้คิดค้นสไตล์การเล่นใหม่ที่แตกต่างจากชาติชั้นนำอื่นๆ ในโลก ให้แก่ ทีมนักตบสาวไทย ที่พลิกจุดด้อยเรื่องสรีระร่างกาย มาเป็น จุดเด่นในเรื่องความคล่องตัว การเคลื่อนที่รวดเร็ว และแท็คติกการเล่นลูกสูตรที่หลากหลายจับทางได้ยาก
“สไตล์การเล่นของไทย มีส่วนทำให้แฟนๆที่ติดตามชมประทับใจ ด้วยความที่รูปร่างนักกีฬาเราเป็นรองทุกชาติ ก็ต้องใช้ความคล่องตัว การเคลื่อนที่ การขยับตัวหลอก ดึงบล็อกคู่ต่อสู้ เพราะในกีฬาวอลเลย์บอล ตัวบล็อกจะมองตามการเคลื่อนที่ของผู้เล่นอีกฝั่ง ความแม่นยำในการเล่นลูกสูตร ความไวของเรา ทำให้เรากลายเป็นทีมที่เล่นแตกต่างจากชาติอื่น” เอก ประวิตร ผู้สื่อข่าวสายวอลเลย์บอลจาก SMMTV กล่าวเริ่ม
“จากประสบการณ์ที่ผมได้ติดตามทำข่าววอลเลย์บอลในหลายๆโอกาส ทุกครั้งที่มีการสัมภาษณ์หลังจบเกม โค้ชและกัปตันชาติคู่แข่งที่เจอกับเรา มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไทย เป็นทีมที่เล่นด้วยแล้วเหนื่อย เล่นด้วยยาก เพราะนักกีฬาไทยเคลื่อนที่กันตลอด จังหวะรับ รุก เล่นกันได้รวดเร็ว ต่อให้ชนะก็ชนะได้ยากลำบาก ถ้าดูวอลเลย์ทีมชาติไทย เทียบกับชาติอื่น เราจะเล่นไม่เหมือนใครเลย”
“ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรามีตัวเซ็ทที่ดีสุดในโลกอย่าง นุศรา ต้อมคำ เป็นมันสมองของทีม แต่อีกส่วนหนึ่งมาจาก ผู้เล่นทุกคนในทีม มีความพยายามกันอย่างมาก ตั้งแต่การฝึกซ้อม จนถึงการแข่งจริง เพราะในกีฬาวอลเลย์บอลฯ ทีมที่มีนักกีฬารูปร่างเล็กกว่า ย่อมต้องเหนื่อยขึ้นเป็นเท่าตัว ถึงจะสามารถสู้กับคนตัวใหญ่ได้ ทีมวอลเลย์บอลของเรา เป็นตัวอย่างที่ดีของคนตัวเล็กที่ใจสู้ ไม่ยอมแพ้ ไม่ว่าสถานการณ์ไหน พวกเธอสู้ตลอด จึงทำให้คนที่เชียร์ รู้สึกสนุกไปด้วย”
1
สไตล์การเล่นที่รวดเร็ว บวกกับเสน่ห์ของกีฬาวอลเลย์บอล ที่มีแอคชั่นทุกๆ 5 วินาที และมีการทำแต้มในทุกๆ 20 วินาที ทำให้แฟนกีฬาได้เห็นการทำคะแนนอยู่ตลอดเวลา หรือถ้าเข้าไปอยู่ในสนามก็ได้เฮตลอด
อีกทั้ง วอลเลย์บอล ยังเป็นกีฬาที่ดูง่าย ไม่ซับซ้อน เข้าถึงคนได้ทุกเพศ ทุกวัย มีแต้มขึ้นตลอด เพราะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Family Sports หรือกีฬาสำหรับครอบครัว ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ที่ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ต้องการ ส่งเสริมผลักดันให้ วอลเลย์บอล กลายเป็นกีฬาสำหรับครอบครัวอันดับ 1
การได้เห็น ผู้หญิงไทยตัวเล็กๆ ไปสู้กับคู่แข่งต่างชาติรูปร่างสูงใหญ่ และสามารถต่อกรได้อย่างสนุก สูสี เป็นภาพที่ คนไทย ที่ติดตามชมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ต่างรู้สึกไม่ผิดหวัง และประทับใจกับสิ่งที่ได้รับชม
ด้วยเสน่ห์ของเกม และเสน่ห์ของทีมไทย ก็ทำให้ยามมีทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ มาจัดการแข่งขันที่บ้านเรา คนไทย ก็จะให้การตอบรับเข้าชมเกมกันอย่างเนืองแน่น จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองเชียร์ที่สร้างสีสัน และเชียร์สนุกที่สุดในโลก
“คนที่ติดตามเชียร์ทีมวอลเลย์หญิงทีมชาติไทย จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือกลุ่มที่เป็นแฟนคลับนักกีฬารายบุคคล เช่น แฟนคลับปลื้มจิตร์, นุศรา, อรอุมา ฯลฯ แฟนคลับเหล่านี้จะมอง นักกีฬาวอลเลย์บอล เหมือนกับดาราคนหนึ่ง ที่เขาชื่นชอบประทับใจในผลงาน อีกส่วนกลุ่มที่จะเป็น คนที่ชอบเชียร์กีฬาที่มี คนไทย ลงแข่งขัน ก็จะตามไปดูกีฬาอื่นๆด้วยนอกเหนือจาก วอลเลย์บอล” แชมป์ - สมชาย ดอนไพรยอด ผู้จัดการทีม วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย และแฟนพันธุ์แท้วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ปี 2012 กล่าวเริ่ม
1
“ด้วยสรีระที่เราเล็กกว่าคู่แข่ง มันก็เป็นอะไรที่น่าสนใจอยู่แล้วว่า คนไทย จะสามารถไปสู้กับนักวอลเลย์ฯ ที่ตัวสูงได้อย่างไร อย่างที่เห็นว่า นักกีฬาเราใจสู้มาก สู้ทุกลูก ไม่เคยถอดใจ อีกอย่าง วอลเลย์บอล เป็นกีฬาที่ดูสนุกกว่าหลายชนิดๆกีฬา เพราะมีแอคชั่น มีการทำคะแนนกันอย่างรวดเร็ว ทำให้คนดูรู้สึกสนุกตามไปด้วย”
“ถ้าใครเคยมีโอกาสเข้ามาเชียร์ทีมชาติในสนาม ก็ได้รู้ว่า กองเชียร์เราเฮทุกครั้ง ที่นักกีฬารับลูกได้ ตีลูกได้ เฮจนแบบไม่ได้ยินเสียงเพื่อนข้างๆเลยนะ แต่พอถึงช่วงที่ นักกีฬาเราต้องใช้สมาธิอย่าง จังหวะเสิร์ฟ กองเชียร์ไทย จะมีมารยาทมาก ทุกคนจะเงียบสนิท จนได้ยินเสียงโค้ช เสียงนกหวีดชัดเจน จากที่ผมไปมาเกือบ 20 ประเทศ ไม่มีที่ไหนเชียร์ในโลกวอลเลย์บอลเหมือนบ้านเรา”
ยิ้มสยามและทีมวอลเลย์บอลที่โลกรัก
ในศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ปี 2018 ทีมนักตบสาวไทย มีค่าเฉลี่ยส่วนสูงเพียง 176.21 เซนติเมตร ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทีมชาติรัสเซีย (ที่สูง 188.29) ถึง 12.08 เซนติเมตร แต่ถึงกระนั้น แรงกิ้งที่ 16 ของโลก ก็คงเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ส่วนสูงไม่ใช่อุปสรรคของพวกเธอ
หากแต่หัวใจที่ไม่ยอมแพ้นี่เอง ที่ทำให้ คนไทย และผู้คนในวงการวอลเลย์บอลโลก ต่างตกหลุมรักทีมนักตบแดนสยาม จากผลงานระดับนานาชาติตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
“ด้วยสัตย์จริงในฐานะเฮดโค้ช ผมขอแสดงความชื่นชมทีมชาติไทย พวกเขามีเทคนิคที่ดีมาก และกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา มันยากสำหรับเราที่จะเอาชนะเขาได้” ยูริ มาริเชฟ อดีตเฮดโค้ชทีมชาติรัสเซีย กล่าวไว้หลังจบเกมชนะ ไทย ในเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2016
เช่นกันกับ คาร์ช คิราลี หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา พูดถึงทีมชาติไทยว่า “พวกเขาเล่นได้อย่างมีสปิริตที่น่าเหลือเชื่อเสมอ และพวกเขาก็เป็นทีมที่น่าตื่นเต้นในโลกวอลเลย์บอล รวมถึงแฟนๆทั่วโลกก็รักสไตล์การเล่นของพวกเขา พวกเขาต่อสู้อย่างไม่ยอมแพ้เวลาอยู่ในสนาม นั่นคือการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยม”
ความสำเร็จของทีมชาติไทย จึงไม่ได้หมายถึงแค่อันดับโลกที่สูงขึ้น ผลงานที่ดีในทัวร์นาเมนต์ แต่ยังรวมถึงการสร้างสไตล์การเล่น รูปแบบการต่อสู้ที่น่าชื่นชม แม้จะมีข้อจำกัดด้านร่างกาย แต่ก็สามารถต่อสู้ ไปถึงจุดที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก นั่นถือเป็นความสำเร็จที่แท้จริงของ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย
“ผมขอชื่นชมทีมชาติไทย พวกเขาคือทีมวอลเลย์บอลที่น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ และสำหรับผม นี่คือตัวอย่างที่ดีและเป็นสิ่งที่ผมต้องการเรียนรู้มาก เพราะพวกเขาแข่งขันในระดับนี้โดยที่ส่วนสูงไม่ได้เป็นอุปสรรคเลย ดังนั้นพวกเขาจึงทำบางสิ่งบางอย่างที่พิเศษจริงๆ” จิโอวานนี กุยเด็ตติ เฮดโค้ชทีมชาติตุรกี ที่ออกปากเชิญ ดนัย ศรีวัชรเมธากุล กุนซือทีมชาติไทย ไปแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับพวกเขา หลังประทับใจสไตล์การเล่นของนักตบสาวไทย
“บางสิ่งที่พิเศษ” ในที่นี้ อาจหมายถึงอะไรบางอย่างที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น ยกเว้นจาก ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย
“แชมป์-สมชาย ดอนไพรยอด” ผู้จัดการทีมนักตบสาวไทย มองว่า บางสิ่งที่พิเศษนี่แหละ คือ เสน่ห์สำคัญที่ทำให้ ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย กลายเป็น ขวัญใจมหาชน ไม่ใช่แค่เฉพาะคนไทย แต่ยังหมายถึงในเวทีโลก ผ่านรอยยิ้มของทีมกีฬาที่ไม่เคยยอมแพ้ แม้แต่ครั้งเดียว
“ถ้าใครมีโอกาสดูการถ่ายทอดสด วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะเห็นสองสิ่งที่เป็นคาแรกเตอร์ทีมเรา หนึ่งคือ ความเป็นนักสู้ ที่ไม่เคยยอมแพ้ ไม่เคยถอดใจ ไม่ว่าจะต้องใช้ความพยายามมากแค่ไหน แต้มตามหลังเท่าไหร่ก็ตาม ต่อให้แพ้ ทุกคนก็ไม่มีข้อสงสัยว่า พวกเธอทำเต็มที่หรือยัง”
“สอง คือ รอยยิ้มในสนาม ทุกคนในทีมจะยิ้มให้กันเสมอ ไม่ว่าจะมีใครทำผิดพลาด ลูกนั้นเสียแต้ม หรือได้แต้ม หากสังเกตชาติอื่น เวลาที่มีใครทำพลาด เขาจะเหวี่ยงใส่กัน ดุด่ากันเพื่อกระตุ้น แต่คาแรกเตอร์ของนักกีฬาไทย ทุกคนพร้อมที่ให้กำลังใจในสนาม สู้ไปด้วยกัน มันทำให้คนดู ดูแล้วมีความสุข ดูแล้วประทับใจ ด้วยรอยยิ้มที่จริงใจของพวกเธอนี่แหละ”
โฆษณา