11 ก.พ. 2019 เวลา 16:39 • ประวัติศาสตร์
การจัดการมลพิษทางอากาศในอังกฤษ (ตอนที่ 1)
บทเรียน 7 วัน กับมลพิษทางอากาศครั้งสำคัญของสหราชอาณาจักรอังกฤษ ในปี 1952
เมื่อธรรมชาติเตือนสอนเราก่อนที่มันจะสายเกินไป !
ในเดือนธันวาคม ปี 1952 ซึ่งเป็นเดือนที่หนาวที่สุดของปี ทุกๆครัวเรือนก็พร้อมใจกันเพิ่มการเผาถ่านหินและเชื้อเพลิงเพื่อบรรเทาความหนาวเย็น จากนั้น ควันจากปล่องในครัวเรือนลอยขึ้นไปผสมกับทั้งควันบุหรี่ ควันเผาไหม้น้ำมันดีเซลจากท่อไอเสียรถยนต์ และควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และในวันที่ 4 ธันวาคม ธรรมชาติก็เริ่มตีสอนโดยเกิดเหตุการณ์ “Anticyclone” ซึ่งพัดพาเอาหมอกธรรมชาติเข้ามาผสมโรงให้หนักขึ้นไปอีก ทำให้ทั่วชั้นบรรยากาศของลอนดอนเต็มไปด้วยหมอกพิษปกคลุมไปทั่วลอนดอน ที่กักล้อมโดยหมอกธรรมชาติ
สาเหตุที่เรียกว่า “หมอกพิษ” เนื่องจากหมอกที่ปกคลุมนี้ไม่ใช่สีขาวหรือสีเทาอย่างที่เราเห็นเคยๆกัน แต่หมอกที่ปกคลุมลอนดอน ณ ตอนนั้นเกิดจากฝุ่นควันผสมกับกำมะถัน หมอกพิษนี้เป็นสีดำอมเหลือง มีสถานะเป็นกรดซ้ำยังกลิ่นเหม็นแสบจมูกไม่ต่างกับไข่เน่า จึงเกิดคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ คำว่า Smog (Smoke+Fog) ขึ้น, เมื่อเข้าสู่วันที่ 5 ไม่นานหมอกพิษก็แพร่ปกคลุมจนอยู่เหนือพื้นดินแค่หลักเมตร ผู้คนในลอนดอนเริ่มใช้ชีวิตลำบากขึ้นเรื่อยๆ ว่ากันว่าจำนวนนกที่ชนตึกและกระจก ตกมาตายกลาดเกลื่อน กรุงลอนดอน เมื่อทราบถึงปัญหารัฐบาลจึงแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการสั่งระงับกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ต แข่งกีฬา ทุกอย่างถูกระงับเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงงดการปล่อยควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมชั่วคราว
จนเข้าสู่วันที่ 8 ธันวาคม สถานการณ์หมอกควันยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ ประชาชนเริ่มประสบปัญหากับระบบทางเดินหายใจจากอากาศเป็นพิษ ละไม่นานก็มีประชาชนเริ่มเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้กว่า 5,000 คนจากโรคหนองในปอด และอีก 100,000 คนป่วยหนักจากโรคทางระบบทางเดินหายใจ ในโบสถ์ทั่วลอนดอน เต็มไปด้วยผู้ที่เข้าไปนมัสการและทูลร้องขอการช่วย
จนในวันที่ 10 ธันวาคม 1952 หมอกพิษเริ่มคลายตัวจางลง และลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ถือเป็นการสิ้นสุดสถานการณ์หมอกพิษไป รวมระยะเวลา 7 วัน และเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ อังกฤษออกกิจการ กฏระเบียบควบคุม และกฎหมาย เพื่ออากาศสะอาดในปี 1956 และการควบคุมปล่องควันสูง ในปี 1968 และหลายๆประเทศในโลกเริ่มหันมากังวลถึงการจัดการมลพิษทางอากาศ
และเมื่อ วันที่ 1 กพ 2018 รัฐบาลอังกฤษก็ได้ประกาศแผนพัฒนาสิ่งแวดล้อม 25 ปี ที่มีความชัดเจนเพิ่มเติมต่อจากแผนเดิมที่ได้ประสบความสำเร็จ อย่างมาก
ผมจะขอนำมาเล่าต่อในโพสต์หน้าครับ
31/1/2019 Tonmon
โฆษณา