ชีวิตประวัติศึกษา #givemeahug,#กอดกันหน่อยสิ
“Give me a hug” -Nick Vujicic
“กอดให้อุ่นถึงหัวใจ กับชายผู้ไม่มีแขน”-นิค วูจิชิค
1)ไม่ใช่แค่นิคไม่มีแขน แต่..
นิคป่วยเป็นโรค Tetra-amelia disorder ทำให้ไม่มีแขนทั้งสองข้างตั้งแต่หัวไหล่ไป ส่วนขานิคมีขาสั้นๆและลีบเล็กหนึ่งข้างกับนิ้ว 2 นิ้ว,
2)ไม่ใช่แค่นิคกอดใครไม่ได้ แต่..
เขาก็พบอุปสรรคในการไปเรียนอย่างหนัก คือ การถูกกลั่นแกล้ง ล้อเลียน และสายตาที่ไม่เป็นมิตรจากเพื่อนรอบข้าง จนทำให้เขาเคยไม่อยากไปโรงเรียน ครั้งหนึ่งเมื่อตอนที่เขาอายุ 8 ขวบ วันนั้นเขาถูกกลั่นแกล้งจากเพื่อนถึง 12 คน เขาทั้งเสียใจ โกรธและถึงขั้นอยากฆ่าตัวตาย
3)ไม่ใช่แค่นิคอยากได้อ้อมกอด แต่..
เขาอยากมีโอกาสสักครั้งที่จะได้กอดคนที่เขารัก
นิคเคยเป็นเด็กคนหนึ่งที่หาเหตุผลของ “ความยุติธรรม” ที่เขาได้รับ เขาเคยไม่พอใจร่างกายของตัวเอง ไม่อยากมีแบบที่เขาเป็นอยู่
4)ไม่ใช่แค่นิคจะก้าวข้ามความคิดแย่นั้นได้ แต่..
ข้อความหนึ่งแตะต้องจิตใจของเขา
“แต่พระเจ้าตรัสกับซามูเอลว่า อย่ามองดูที่รูปร่างภายนอกหรือที่ความสูงแห่งร่างกายของเขา ด้วยเราไม่ยอมรับเขา เพราะพระเจ้าทอดพระเนตรไม่เหมือนกับที่มนุษย์ดู มนุษย์ดูที่รูปร่างภายนอกแต่พระเจ้าทอดพระเนตรจิตใจ” (1 ซามูเอล 16:7)
และคุณพ่อคุณแม่ที่สอนเคล็ดลับการกอดด้วยหัวใจ
และสอนนิคจากข้อพระคำนี้ว่า หัวใจของนิค คือของขวัญที่แสนงดงามที่สุดจากพระเจ้าที่พ่อแม่ได้รับ และคนแรกที่นิคเริ่มกอดด้วยหัวใจ ก็คือ คุณพ่อและคุณแม่ของเขา
นิคกล่าวอีกว่า “และเรารู้ ว่าพระเจ้ากระทำดีที่สุดในทุกสิ่งเพื่อคนที่รักพระองค์”(โรม 8:28) คำพูดนั้นโดนใจผมมากและพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่มีสิ่งที่เรียกว่า โชค หรือความบังเอิญที่ทำให้สิ่ง “เลวร้าย” นี้เกิดขึ้นในชีวิตของเรา
นั่นทำให้นิดมีกำลังใจและเปลี่ยนแปลงเป็นคนที่ “ศรัทธาในตนเอง” ความศรัทธาในตนเองทำให้นิคเชื่อ ว่าเขาจะผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยความพยายาม เขาทำทุกอย่างได้เหมือนคนทั่วไป “เขาคิดเสมอว่า ความบกพร่องทางร่างกายของเขา คือการทดลองที่พระเจ้ามอบให้” นั่นทำให้นิคเรียนจบระดับปริญญาตรีด้านการค้า เอกการวางแผนการเงินและบัญชี ท่ามกลางคำสบประมาทของใครหลายคนที่ไม่เชื่อว่าเขาจะทำได้ และจากนั้นเขาก็กลายเป็นนักพูดที่ให้กำลังใจแก่คนทั่วโลก
5)เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เล่าเพิ่มเติม
-ในปี 2010 นิคสร้างสถิติโลกการกอด (Give me a hug) ด้วยสถิติการกอด 1,749 กอดใน 60 นาที
-ปัจจุบัน นิคมีครอบครัวที่อบอุ่น กับภรรยาสาว คานาเอะ มิยาฮาร่า (Kanae Miyahara) พร้อมกับลูกๆทั้ง 4 ที่ Southern California
-ภาพหน้าปกของหนังสือที่นิตเขียน ชื่อ Give Me A Hug : 8 Life Lessons From Nick Your Kids Cannot Miss, เป็นรูปเด็กหญิงตัวน้อยเอาแขนไขว้ไว้ที่หลังแล้วกอดเค้า ,มาจากเหตุการณ์จริงที่ความคิดใสซื่อของหนูน้อยคนนี้ ที่กลัวจะทำให้นิครู้สึกไม่ดีและเสียใจถ้าเธอกอดนิคด้วยแขน ขณะที่เค้าไม่มีแขนกอดเธอตอบ เธอจึงไขว้แขนไว้ข้างหลัง แล้วใช้หัวใจเธอกอดนิค อย่างที่นิคกอดคนอื่นด้วยหัวใจ
คลิปของนิค วูจิชิค
ร้อยเรียง โดย Tonmon
18/2/2019
โฆษณา