23 ก.พ. 2019 เวลา 02:39 • การศึกษา
สงครามที่น่าอับอาย! การศึกที่ ‘ไอแซนด์ลวานา’ เมื่อกองทัพอังกฤษต้องพ่ายแพ้ให้กับนักรบซูลูที่มีเพียงหอกและโล่เป็นอาวุธ!
ในยุคที่ชาติมหาอำนาจในทวีปยุโรปออกล่าอาณานิคมด้วยการรุกรานชนชาติเล็ก ๆ ที่มีกำลังทหารและเทคโนโลยีด้อยกว่า ไม่น่าแปลกใจนักที่ชาติมหาอำนาจจะสามารถเอาชนะชาติที่อ่อนแอและยึดครองเป็นเมืองขึ้นหรืออาณานิคมได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ในสมรภูมิที่ไอแซนด์ลวานา หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อของการศึกที่ไอแซนด์ลวานา (Battle of Isandlwana) คือข้อยกเว้น เมื่อกองทัพที่เกรียงไกรของอังกฤษพ่ายแพ้ให้กับกองทัพชาวพื้นเมืองอาณาจักรซูลูในแอฟริกาใต้อย่างน่าอับอายทั้งที่มีอาวุธและยุทธวิธีที่ทันสมัยกว่าอีกฝ่ายอย่างเทียบไม่ติด!
การศึกที่ไอแซนด์ลวานา คือการเผชิญหน้ากันครั้งแรกในสงครามแองโกล-ซูลู (Anglo-Zulu War) ระหว่างจักรวรรดิอังกฤษและอาณาจักรซูลู โดยสงครามในครั้งนี้เกิดขึ้นในวันที่ 22 มกราคม ค.ศ.1879 กองทัพอังกฤษและชาวอาณานิคมที่นำโดยเฟรเดอริค เธอไซเกอร์ หรือที่รู้จักกันในนามของ ”ลอร์ดเชล์มฟอร์ด” นำกำลังพลราว 1,800 นาย ที่ได้รับการฝึกมาอย่างดี พร้อมทั้งปืนใหญ่และปืนไรเฟิลที่ดีที่สุดในยุคนั้น เข้าสู้รบกับกองกำลังนักรบเผ่าซูลูจำนวน 20,000 นายที่นำโดยกษัตริย์เซเตวาโย ที่มีเพียงหอก มีดสั้น ธนู และโล่เป็นอาวุธเท่านั้น!
แม้ได้เปรียบทางด้านอาวุธและยุทธวิธี แต่ด้วยจำนวนที่แตกต่างกันมากเกินไป ทำให้กองทัพอังกฤษสูญเสียกำลังพลไปถึง 1,300 นาย ในขณะที่ฝ่ายซูลูเสียกำลังพลไป 2,500 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีก 2,000 นาย ความพ่ายแพ้ของอังกฤษต่อชาติที่ตนเองมองว่าต่ำต้อยอย่างอาณาจักรซูลูนั้นนับว่าเป็นสิ่งที่เสื่อมเสียเกียรติและยอมรับไม่ได้
ในฐานะผู้นำกองทัพ ลอร์ดเชล์มฟอร์ดรู้สึกโกรธแค้นในความพ่ายแพ้ในศึกครั้งนี้ ที่ต้องยอมรับว่าทั้งหมดเป็นความประมาทของตัวเอง จนนำมาสู่ความพ่ายแพ้ ลอร์ดเชล์มฟอร์ดจึงระดมพลครั้งใหญ่เพื่อกู้หน้าในการศึกครั้งต่อไปกับชนเผ่าซูลูที่กำลังฮึกเหิม!
ลอร์ดเชล์มฟอร์ดระดมกำลังหลายหมื่นนายเพื่อปราบปรามอาณาจักรซูลูของกษัตริย์เซเตวาโยอยู่หลายครั้ง จนท้ายที่สุดฝ่ายอาณาจักรซูลูที่อ่อนแอลงต้องขอเจรจาสันติภาพกับฝ่ายอังกฤษที่นำโดย ลอร์ดเชล์มฟอร์ด แต่ ลอร์ดเชล์มฟอร์ดปฏิเสธและนำกำลังทั้งหมดเข้าบดขยี้กองกำลังที่เหลือของชนเผ่าซูลูจนได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดที่อูลุนดี เมืองหลวงของอาณาจักรซูลูในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ.1879 พื้นที่ทั้งหมดของอาณาจักรซูลูถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งกับสหพันธรัฐแอฟริกาใต้ ในขณะที่กษัตริย์เซเตวาโยถูกเนรเทศและควบคุมตัว ก่อนสิ้นพระชนม์ในเวลาต่อมา
สำหรับความพ่ายแพ้ของอังกฤษในศึกครั้งนั้น ได้ถูกนำมาถ่ายทอดไว้ในภาพยนตร์เรื่อง Zulu Dawn ที่ฉายในปี ค.ศ.1979 ที่ได้นำเสนอการสู้รบและความปราชัยของอังกฤษไว้อย่างละเอียดอีกด้วย
โฆษณา