27 ก.พ. 2019 เวลา 04:33 • ธุรกิจ
เลี้ยงปูนาอาชีพเสริม มีเท่าไรไม่พอขาย
2 ปีที่แล้ว ไปเห็นปูนาในตลาดขายกิโลละเป็นร้อย เพราะทุกวันนี้หาจับจากธรรมชาติได้ยาก เลยซื้อปูนาจากตลาดมาลองเพาะเลี้ยง ใช้ข้อมูลจากประมงจังหวัดสระบุรีและข้อมูลที่พอหาได้จากโซเชียล ลองผิดลองถูกอยู่ราวครึ่งปี จนสำเร็จ ช่วยทำรายได้เสริมแต่ละเดือนไม่ใช่น้อย”
วิไลลักษณ์ กลอยคำ สาวออฟฟิศแห่งบ้านห้วยศาลเจ้า ต.ห้วยป่าหวาย อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ผู้ใช้เวลาว่างจากการทำงานและวันหยุดมาเลี้ยงปูนา บอกว่า เลี้ยงง่ายได้ทั้งในนาข้าว บ่อซีเมนต์ บ่อดิน และบ่อพลาสติก
แต่แนะนำให้เลี้ยงบ่อดินดีที่สุด เพราะพื้นที่กว้าง ที่สำคัญปูช่วงลอกคราบมักกินกันเองเหมือนกุ้งก้ามแดง...ฉะนั้นไม่ว่าจะเลี้ยงแบบไหนควรมีที่หลบภัย ได้ทั้งทางมะพร้าว อิฐบล็อก
ที่นี่จะเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์อายุ 6-8 เดือน 20 คู่ ปล่อยลงบ่อขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร ในบ่อปูด้วยพลาสติกพร้อมกับใส่ดินรองก้นเล็กน้อย ขังน้ำสูง 20 ซม. ใส่ทางมะพร้าว ผักน้ำ ไว้เป็นทั้งอาหารและที่หลบภัย ให้อาหารปลาดุกแค่พอปูกินหมดมื้อเช้า-เย็น
ไม่ว่าจะเลี้ยงแบบไหน ต้องทำคอกกั้นสูงระดับเอวกันปูไต่หนี
เลี้ยงไป 1 เดือน ตัวเมียจะเริ่มออกลูก ให้สังเกตที่ตะปิ้งใต้ท้องจะมีลูกปูจำนวนมาก ให้จับแยกไว้อีกบ่อ จากนั้นอีก 2 อาทิตย์ แม่ปูจะสลัดลูกทิ้ง ให้แยกแม่ออกไปขุนต่อเลี้ยงไปอีก 1 เดือน สามารถนำมาทำแม่พันธุ์ได้อีกครั้ง (พ่อแม่พันธุ์ 1 ตัว ผสมได้ 2 ครั้ง)...ส่วนลูกปูเลี้ยงต่อไปอีก 1 เดือนครึ่ง จับแยกบ่อขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร บ่อละ 5 กก. เลี้ยงต่อไปอีก 3 เดือน สามารถจับขายได้ ระหว่างจับให้คัดไซส์ใหญ่ ก้ามใหญ่สมบูรณ์ ไว้ทำพ่อแม่พันธุ์
1
แต่หากเพาะพันธุ์ในบ่อดินแทบไม่ต้องทำอะไรมากเลย
บ่อดิน 1 ไร่ น้ำลึก 20 ซม. ปล่อยพ่อแม่พันธุ์ 200 คู่ ห้ามลืมเด็ดขาดคือทางมะพร้าว ผักน้ำ ยิ่งมากยิ่งดี เพราะเป็นได้ทั้งอาหารและที่หลบซ่อนไม่ให้กินกันเองเวลาลอกคราบ ช่วยประหยัดค่าอาหาร เพราะให้อาหารปลาดุกเป็นเหมือนอาหารเสริมแค่อาทิตย์ละมื้อเท่านั้น ที่สำคัญเลี้ยงในบ่อดิน พื้นที่กว้าง พอปูออกลูกไม่ต้องไปยุ่งอะไรเลย เลี้ยงไป 3 เดือน ก็คัดปูขายได้
“ปูนาเหมาะกับคนไม่ค่อยมีเวลา ไม่ต้องดูแลมาก แค่มีที่หลบ มีอาหาร แต่โดยธรรมชาติฤดูหนาวปูจะขุดรูจำศีล ฤดูนี้จะมีราคาแพง จากปกติราคา กก.ละ 50-60 บาท จะพุ่งขึ้นไปถึง 80-100 บาท ฉะนั้นจึงควรลงเลี้ยงก่อน ในช่วง มิ.ย.-พ.ย. ถึงจะขายได้ราคาในหน้าหนาว และไม่ต้องกลัวไม่มีตลาด ทำมาเท่าไรขายได้หมด เพราะเป็นส่วนประกอบสำคัญในส้มตำ”
วิไลลักษณ์ บอกว่า ปูนา 1 ตัว ให้ลูกราว 700-800 ตัว อัตรารอด 500 ตัว ขายส่ง กก.ละ 50 บาท พ่อแม่พันธุ์คู่ละ 50 บาท เฉพาะที่นี่ขายเป็นพ่อแม่พันธุ์ได้เดือนละ 20,000 บาท ขายเป็นปูทำส้มตำได้พอๆ กัน...รวมแล้วเดือนหนึ่ง 3-4 หมื่นบาท สนใจอยากจะเลี้ยงเป็นรายได้เสริม สอบถามได้ที่ 08-1572-2008.
1
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
โฆษณา