2 มี.ค. 2019 เวลา 02:59 • ธุรกิจ
สัตว์เศรษฐกิจ ลงทุนครั้งเดียวขายได้ตลอดทั้งปี 20 วัน กำไร 2.4 ล้านบาท
เมื่อพูดถึงอาชีพเกษตรกรนั้น จะนึกถึงในการทำสวนทำไร่ แต่ความจริงแล้วมันมีอะไรที่มากกว่านั้นที่สามารถสร้างเงินให้เราได้เป็นล้านๆบาท สัตว์เศรษฐกิจมาแรงที่ลงทุนเพียงแค่ครั้งเดียวแต่สามารถขายได้ตลอดทั้งปี ได้กำไรหลายเท่า นั้นคือ “การเลี้ยงหอยทาก”
ในปัจจุบันนี้ได้ค้นพบว่าเมื่อกของหอยทากมีประโยชน์อย่างมาก ที่สามารถนำมาผลิตเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวที่สาวๆนิยมใช้กัน เกษตรกรจึงหันมาเลี้ยงหอยทากเพื่อเป็นการคว้าโอกาสที่มีเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มาแรง สามารถเลี้ยงและสร้างรายได้อย่างมหาศาลจึงกลายเป็นที่สนใจให้กับชาวบ้านหลายพื้นที่หันมาเลี้ยงทำเป็นอาชีพ
“มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไท ย (วว.) ได้ศึกษาและค้นพบว่าหลังที่เรารีดเมือกออกมา แล้วนำไปผ่านกระบวนการของการกำจัดเชื้อเมือกหอยทากมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและดีมากๆในการต่อต้านแบคทีเรียต่างๆ มีโปรทีนเปปไทน์ที่มีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณของคุณนั้นมีความชุ่มชื้น ลดริ้วรอยบนใบหน้าและร่างกาย รวมถึงช่วยลดรอยแผลเป็นจากการเกิดสิวให้หายได้เร็วขึ้น
ประกอบกับวงการเครื่องสำอางมีความต้องการสูง ปี 2559 ครูเรือนใจ อิศราง- กูร ณ อยุธยา สมาชิกบริษัท อาช่าไท ย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้มาส่งเสริมให้ชาวบ้านหันมาเลี้ยงหอยทากเป็นอาชีพเสริม พร้อมรับซื้อเมือกหอยทากราคาลิตรละ 15,000 บาท”
นายวรชันย์ หลักกรด เกษตรจังหวัดนครนายก บอกว่า นับแต่นั้นมาชาวชุมชนบางอ้อ อ.บ้านนา จ.นครนายก ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา
มักประสบปัญหาว่างงานและขาดรายได้หลังเกี่ยวข้าว ประกอบเป็นชุมชนผู้สูงอายุไม่สามารถทำงานใช้แรงงานได้สะดวก ยิ่งช่วงที่ข้าวราคาถูก ชาวบ้านเดือดร้อนรายได้ไม่เพียงพอกับการดำรงชีพ…จึงหันมาเลี้ยงหอยทาก
นำหอยทากพันธุ์อาช่า (Achatina fulica) ตัวใหญ่ให้ปริมาณเมือกมาก ที่จับมาจากแหล่งธรรมชาติในพื้นที่ อ.บ้านนา มาปล่อยเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์ บ่อละ 250 ตัว
ในครั้งแรกนั้นเรานำกระดาษทิชชู่ใส่ลงไปให้หอยทากเกาะอยู่นานประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อเป็นการขายสิ่งสกปรกของตัวหอยทากที่อาจติดมาจากธรรมชาติ จากนั้นให้เราใช้ผักบุ้ง ตำลึงหรือน้ำเต้า เอาไว้เป็นอาหารสำหรับในการเลี้ยงหอยทาก
เมื่อเราเลี้ยงได้ไปประมาณ 7 วัน ในทุกๆเช้าเราจะทำการคัดเลือกหอยทากตัวที่คลายเมื่อกออกมามากที่สุดเพื่อแสดงถึงความสมบูรณ์ นำตัวหอยทากตัวนั้นมาทำความสะอาด และทำการใช้แท่งแก้วจุ่มน้ำสะอาดเขี่ยเบาๆบริเวณส่วนของปากหอย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้หอยทากสร้างและทำการคลายเมือกออกมา
หอยทากจำนวน 1 ตัวสามารถรีดเมือกได้ประมาณ 1 ซีซี ต่อ 1 ครั้งนานติดต่อกัน 12 วัน จากนั้นเราต้องให้หอยทากพักประมาณ 20 วันเพื่อให้ร่างกายของหอยทากนั้นทำการสะสมเมือกใหม่ ส่วนมากที่ได้จะรวบรวมแช่เย็นเอาไว้ ทำการส่งขายให้กับบริษัทเอกชนหรือผู้ที่ต้องการ
ปัจจุบันชุมชนบางอ้อมีการรวมตัวจัดตั้งกลุ่มผู้เลี้ยงหอยทาก 100 คน จำนวน 32 บ่อ (8,000 ตัว) แต่ละวันรีดเมือกหอยทากได้ 8 ลิตร เก็บรวบรวมส่งขายให้บริษัททุกๆ 20 วัน ได้เมือก 160 ลิตร…คิดเป็นเงินแค่ 2.4 ล้านบาทเท่านั้นเอง
ขอบคุณข้อมูลจาก : “เลี้ยงหอยทาก..รีดเมือก ลิตรละ 15,000 บาท”. ไท ยรัฐฉบับพิมพ์.: สืบค้นเมื่อ 18-10-60
โฆษณา