21 ก.ค. 2019 เวลา 05:13 • ประวัติศาสตร์
The fast fish eats the slow fish.
ปลาเร็วกินปลาช้า
ในโลกยุคใหม่ ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่เป็นปลาที่เร็วกว่ากินปลาที่ช้ากว่า
การศึกจึ่งสำคัญที่รวดเร็ว ใช่สำคัญที่ยืดเยื้อ
เมื่อรบพึงชนะรวดเร็ว ยืดเยื้อกำลังก็เปลี้ยขวัญทหารก็เสีย ตีเมืองจักไรพลัง ทำศึกนอกประเทศนาน ในประเทศจักขาดแคลน
เมื่อกำลังเปลี้ยขวัญทหารเสีย สูญสิ้นทั้งไพร่พลและเศรษฐกิจ เจ้าครองแคว้นอื่นจักฉวยจุดอ่อนเข้าบุกรุก แม้จะมีผู้เยี่ยมด้วยสติปัญญาก็สุดจะแก้ไขให้กลายดี
ซุนวูให้ความสำคัญกับความเร็วมาก ถึงขนาดในตำราพิชัยสงครามซุนวู 13 บท มีหนึ่งบทที่พูดถึงความเร็วโดยเฉพาะ
ยุทธการ Pearl Habor
เช้าวันที่ 7 ธันวาคม 1941 ขณะที่ทหารอเมริกันกำลังทำกิจวัตรประจำวันกันตามปกติ ฝูงเครื่องบินรบกว่า 400 ลำและกองเรือของญี่ปุ่นได้เปิดฉากโจมตีอย่างสายฟ้าแล๊บ
ญี่ปุ่นเริ่มลงมือด้วยการซ่อนกองเรือบรรทุกเครื่องบินแล้วเข้าใกล้อ่าวเพิร์ลฮาเบอร์ให้ได้มากที่สุดแล้วนำเครื่องบินบินต่ำหลบเรดาร์
การรบดังกล่าวทำให้เกิดความสูญเสียอย่างหนักคือ มีทหารอเมริกันเสียชีวิต 2408 นาย บาดเจ็บ 1178 นาย เครื่องบิน 400 ลำ เรือรบ 18 ลำ และทำให้สหรัฐอเมริกาประกาศสงครามกับญี่ปุ่นในที่สุด
การโจมตีนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการประกาศสงครามและไม่มีคำเตือน การโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์จึงได้ถูกตัดสินในภายหลังด้วยข้อหา อาชญากรรมสงคราม
แบรนด์ดังในอดีตที่ปรับตัวไม่ทัน
หลายคนคงคุ้นเคยกับโลโก้เหล่านี้ แบรนด์เหล่านี้เคยเป็นแบรนด์ดังในอดีต หลายๆบริษัทไม่มีโอกาสได้เกิดใหม่เป็นครั้งที่สอง บางบริษัทโชคดีหน่อยได้กลับมาแต่ก็ไม่รุ่งเรืองเท่าเดิม เพราะถูกบริษัท Start Up เกิดใหม่ที่เล็กกว่าแต่เร็วกว่าแย่งลูกค้าไปจนหมด
ฝรั่งมีสำนวนว่า Money loves speed.ทัศนคติที่ว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก หรือช้าๆได้พร้าเล่มงาม อาจใช้ไม่ได้ ยุคนี้ใหญ่อย่างเดียวไม่พอ ต้องเร็วด้วย หรือแม้แต่หยุด คุณก็กำลังก้าวถอยหลัง
ขอบคุณที่ติดตามครับ ชื่อเก่ายาวไปคนไม่จดจำ กลับมาพร้อมกับชื่อใหม่ครับ "คัมภีร์แห่งชัยชนะ"
ถ้าชอบก็กดไลค์กดติดตามไว้นะครับ
โฆษณา