3 มี.ค. 2019 เวลา 06:06 • ไลฟ์สไตล์
รักแรก ซื่อตรง คงมั่น ?
คุณเคยเป็นบ้างไหม? ยอมจำนนกับใครหรืออะไรบางอย่าง ทั้งๆ ที่ก็รู้อยู่เต็มอกว่าเขาหรืออะไรบางอย่างที่ว่ามานั้น ตั้งใจจะลวงหลอกเราให้เมาหมัด (แถมบอกเราให้รู้ตัวตั้งแต่เริ่มต้นหลอกอีกต่างหาก)
นิยายแปลจากญี่ปุ่น เรื่อง แรกรัก หรือ Initiation Love กำลังมอบประสบการณ์นี้ให้เราอยู่
ในนิยายแปลเรื่องนี้ เขียนโดยนักเขียนที่มีเท้าเหยียบยืนอยู่ทั้งทางฝั่งวิทย์และฝั่งศิลป์ นั่นก็คือเรียนจบคณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ แต่ก็เป็นนักเขียนไปด้วยในตัว เขาคือ อินุอิ คุคุมิ ผู้ซึ่งสร้างเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นที่จังหวัดชิซุโอกะ (จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของภูเขาฟูจิและมีชื่อเสียงในเรื่องของการปลูกชาเขียวที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น) ที่มีมหาวิทยาลัยชิซุโอกะ ที่เขาเรียนจบมาตั้งอยู่ (ตัวละครในเรื่องก็จบจากมหาวิทยาลัยนี้) นิยายเรื่องนี้แปลโดย ปาวัน การสมใจ จัดพิมพ์โดย แพรวสำนักพิมพ์
ทีนี้มาว่าด้วยการสมยอมให้โดนหลอก
เมื่อเรารู้ว่าเขาตั้งใจหลอกเราตั้งแต่ต้น ธรรมชาติของมนุษย์ก็มักจะคิดว่า ไหนขอลองดูสักตั้งซิว่าจะหลอกเรายังไง ด้วยวิธีใด ประมาณว่า ซาดิสม์มา ก็ซาดิสม์กลับ โตไปไม่โกงไรงี้ ด้วยความที่เรามีความซาดิสม์อยู่ในตัวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เราจึงหาญหล้าท้าทายยอมให้เขาหลอก เพื่อจะรู้ว่าเขาจะหลอกเรายังไง ซึ่งกว่าจะรู้ตัวว่าเราโดนหลอกจริงๆ ก็เล่นเอาเราเมาหมัดในตอนจบซะอย่างนั้น
ข้ามมาที่สาระสำคัญนอกเหนือจากการโดนหลอกบ้างดีกว่า
ความน่าสนใจของนิยายเรื่องนี้ อยู่ตรงที่คำพูดของตัวละครตัวหนึ่ง ซึ่งทางสำนักพิมพ์ได้หยิบยกขึ้นมากล่าวถึงในคำนำสำนักพิมพ์ ตัวละครตัวนั้นได้พูดว่า “...ตอนที่มีประสบการณ์ความรักครั้งแรก ใครๆ ย่อมปักใจว่ารักนั้นเป็นสิ่งที่แน่นอน ใช้คำว่าแน่นอนเลยนะ แต่สำหรับมนุษย์ ทุกสิ่งในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน สักวันจะเข้าใจได้เอง และพอเราเข้าใจเรื่องนั้นได้นั่นแหละจึงเรียกได้เป็นครั้งแรกว่ากลายเป็นผู้ใหญ่แล้ว เขาเรียกความรักที่สอนให้เรารู้เรื่องนั้นด้วยคำว่า Initiation และพอฉันเอามาดัดแปลงตามประสาตัวเองแล้ว อาจไม่ถูกไวยากรณ์เท่าไรนะ แต่พูดให้เท่ๆ ก็คือ Initiation Love ละมั้ง”
ว่ากันว่าเราทุกคนต่างมีรักครั้งแรกด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่ามันจะสุข ทุกข์ สมหวัง หรือผิดหวัง ท้ายที่สุด เราทุกคนต่างต้องผ่านพิธีกรรมสำคัญ นั่นก็คือพิธีกรรมในการเปลี่ยนผ่านจากเด็กไปเป็นผู้ใหญ่ มันเป็นพิธีกรรมที่ทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจในสัจธรรมที่ผมได้เกริ่นนำตั้งแต่ตอนต้น ที่ว่า...
ทุกสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
ในนิยายแปลเรื่องนี้ ตัวละครเอกต้องประพบพบเจอกับการมีรักครั้งแรก (และการมีเซ็กส์ครั้งแรก) ขึ้นชื่อว่าครั้งแรก มันย่อมมีกลิ่นที่หอมหวนชวนดม ที่เมื่อได้ดมกลิ่นนั้นแล้ว ก็คิดไปว่ากลิ่นนั้นจะคงอยู่กับเราตลอดไป และเมื่อเรานึกอยากจะดมกลิ่นนั้นๆ ขึ้นมาเมื่อไร เราก็สามารถดมกลิ่นนั้นๆ ขึ้นมาได้โดยทันที
ผู้เขียนนิยายเรื่องนี้ก็ได้ถ่ายทอดพลังอำนาจของความเป็นครั้งแรกนั้นๆ ได้อย่างแยบยล ไม่ว่าจะเป็นความรัก หรือการมีเซ็กส์ ที่อาจทำให้เรากลายเป็นเด็กน้อยที่ไม่อาจรู้ว่าบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่แน่นอนเลยแม้แต่สิ่งเดียว สัจธรรมย่อมเป็นสัจธรรมฉันท์ใด ในความรักย่อมไม่มีคำว่า “ซื่อตรง” “คงมั่น” และ “นิรันดร”
ผมชอบประโยคประโยคหนึ่งที่ตัวละครเอกได้พูดในช่วงท้ายๆ เรื่อง เขาพูดว่า “‘สิ่งที่แน่นอน’ ที่พวกเราซึ่งเลือกที่จะใช้ชีวิตโดยไม่ถูกคำว่า ‘สัญญาในอนาคต’ ผูกมัด ได้รับอนุญาตให้มีได้จริงๆ ก็แค่ ‘ณ ตอนนี้’ เท่านั้น” คุณเห็นไหมว่า คนที่จะสามารถเข้าใจชีวิตจนสามารถคิดและพูดประโยคนี้ออกมาได้ เขาล้วนผ่านพิธีกรรมในการเปลี่ยนผ่านจากเด็กไปเป็นผู้ใหญ่มาพอสมควร เขาย่อมประสบพบเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เป็นดั่งก้อนหินก้อนใหญ่ที่ถูกใครก็ไม่รู้ทุ่มลงมาที่เรา และทำให้เราต้องจัดการกับก้อนหินก้อนนั้นให้จงได้ ไม่ว่าจะแบกรับมันไว้ หรือทุ่มมันทิ้งลงไปก็ตาม
แต่อะไรก็ไม่แน่ไม่นอน ตลอดชีวิตของเราทุกคนสามารถเข้าพิธีกรรมเปลี่ยนผ่านนี้ได้อยู่ตลอดเวลา นั่นเป็นเพราะเราสามารถเป็นเด็กในร่างของผู้ใหญ่ได้เสมอ เราสามารถเข้าร่วมพิธีกรรมนี้ได้เมื่อมีเหตุการณ์ใหม่ๆ โจทย์ชีวิตใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ในชีวิต เหมือนอย่างที่ผู้เขียนนิยายเรื่องนี้ได้สะท้อนถึงความแน่นอนที่ไม่แน่นอนที่ซ่อนความแน่นอนที่ไม่แน่นอนไว้อีกชั้นหนึ่งในตอนท้ายเรื่อง
ไม่ว่าจะอย่างไร เราทุกคนล้วนต้องมีรักครั้งแรก (และมีเซ็กส์ครั้งแรก) ดมกลิ่นมันไว้ให้ยาวนานที่สุดเท่าที่เราจะดมกลิ่นนั้นๆ ได้ แล้วเมื่อถึงเวลาเข้าร่วมพิธีกรรมเปลี่ยนผ่านจากเด็กไปเป็นผู้ใหญ่ เราก็แค่ทำความเข้าใจ แล้วก็เข้าร่วมพิธีกรรมนั้นไปก็แค่นั้น
ชีวิตเรามันก็ง่ายๆ แค่นั้น!
ปล. ท้ายที่สุด เมื่อคุณผ่านพิธีกรรมที่ว่ามา คุณจะเริ่มเข้าใจคำว่า “รักแรก” กับ “รักลวง” บางทีมันก็มีเส้นบางๆ กั้นอยู่
ปล.2 หากอ่านหนังสือจบแล้ว ยังไม่รู้ว่าโดนหลอกตรงไหน ลองวิเคราะห์เนื้อหาในสองหน้าสุดท้าย แล้วลองกลับไปอ่านตั้งแต่ต้นดูอีกครั้ง หรือจะเข้าไปที่ http://www.nungnew-hd.com/initiation-love-จุดเริ่มต้นของความรั/ เพื่อไปดูเวอร์ชั่นภาพยนตร์ก็ได้ แล้วคุณจะเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้แจ่มชัดขึ้น
โฆษณา