6 มี.ค. 2019 เวลา 19:24 • การศึกษา
...........เหรียญที่ระลึก “ป้อมพระจุลฯ พ.ศ. ๒๕๓๕” จัดเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมมานาน มีของปลอมออกมาให้เห็นและมีคนถูกหลอกไปก็มาก ตอนนี้ก็มีการหลอกอีกแนวหนึ่ง คือการเอาเหรียญทองแดงไปชุบทองแล้วก็เอามาเลี่ยมกรอบทอง มาหลอกขายกันเป็นเหรียญทองคำ เพราะว่าเหรียญสองเนื้อนี้มีขนาดเท่ากันคือ 3 ซม.นั่นเอง.........จะซื้อจะหาก็ต้องรอบคอบกันหน่อยนะครับ
1
.......เหรียญเนื้อบรอนซ์(ทองเหลือง)เป็นเหรียญที่หาได้ค่อนข้างยาก และมีขนาดเล็กว่าเหรียญเนื้ออื่นๆ คือมีขนาด 2.6 ซม.ในขณะที่เหรียญอื่นๆมีขนาด 3 ซม.ครับ
.....กลับมาที่เหรียญเนื้อทองแดงปลอมที่มีออกมาเมื่อสักสิบปีที่แล้ว ถ้ามองเพียงด้านหน้าเพียงอย่างเดียวแล้วมีสิทธิ์ “โดน” ได้ครับ
......แต่เมื่อมองด้านหลังแล้วจะเห็นว่ารายละเอียดของปลอมยังไม่ดี เพราะรายละเอียดยังขาดหายไปเยอะโดยเฉพาะบริเวณที่ลวดลายตื้นๆ เพราะเครื่องถ่ายลายยังไม่สามารถเก็บรายละเอียดที่เล็กๆตื้นๆได้ครับ
........เมื่อมองที่ขอบก็จะเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ของแท้ผลิตจากโรงกษาปณ์เป็นการตีในจานบังคบเหรียญที่มีขอบเรียบที่มักเรียกกันว่า “ข้างกระบอก” ซึ่งทำได้ยากกว่า ในขณะที่ของปลอมเป็นแบบ “ข้างตัด” คือจะเห็นรอยต้ดที่ไม่เรียบเนียนไปทั้งขอบครับ
https://www.facebook.com/Milyncoin
กดlike กดแชร์ ติดตาม เป็นกำลังใจด้วยนะครับ
โฆษณา