17 มี.ค. 2019 เวลา 01:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไข่
วิธีแยกไข่ดิบหรือต้ม? แค่หมุนไข่ ถ้ามันสั่นคลอนก็ดิบ ถ้ามันหมุนได้ง่ายก็ไข่ต้ม ไข่สดจะจมลงไปในน้ำ ไข่เน่าจะลอยน้ำ
ไข่มีโปรตีนที่จำเป็น ทั้งแร่ธาตุและวิตามิน ยกเว้นวิตามินซี แต่ไข่แดงเป็นหนึ่งในอาหารไม่กี่อย่างตามธรรมชาติที่ประกอบด้วยวิตามินดี ยังมีโคลีน (choline) ช่วยกระตุ้นการพัฒนาและการทำงานของสมองและช่วยรักษาความจำ ไข่ยังดีต่อดวงตาของคุณเนื่องจากมี lutein ซึ่งช่วยป้องกันโรคต้อกระจกที่เกี่ยวกับอายุและการเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อ ความเป็นจริงไข่มี lutein มากกว่าในผักสีเขียวอื่น ๆ
สีของเปลือกไข่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพสารอาหาร ไข่ไก่ขาวถูกผลิตโดยไก่ที่มีขนสีขาวและแฉกสีขาว ไข่ไก่สีน้ำตาลผลิตโดยไก่ที่มีขนสีแดงและหูชั้นในสีแดง ไข่สีน้ำตาลมักมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย ดังนั้นไข่สีน้ำตาลมักมีราคามากกว่าไข่สีขาว เปลือกไข่มีมากกว่า 17,000 รูบนพื้นผิว
แม่ไก่ตัวเมียที่มีอายุมากกว่ามีแนวโน้มที่จะออกไข่ที่ใหญ่กว่าแม่ไก่สาว
แต่ไข่ที่มีไข่แดงสองใบมักจะผลิตโดยไก่ที่มีอายุน้อย ไข่ดิบๆ 1ฟองจะให้70 แคลอรี่และไข่ที่ปรุงสุกให้ 77 แคลอรี่
จีนผลิตไข่มากที่สุดประมาณ 160 พันล้านต่อปี ในสหรัฐอเมริกามีไก่ประมาณ 280 ล้านตัวผลิตได้มากกว่า 65 พันล้านไข่ต่อปี ไก่สามารถวางไข่ได้ประมาณ 250 ฟองต่อปี
ไก่เป็นลูกหลานของนกป่าสีแดง (gallus gallus spadiceus) ที่อาศัยในเอเชีย ไก่เป็นสัตว์เลี้ยงตัวแรกที่ปรากฏตัวในประเทศจีนประมาณ 1400 ปีก่อนคริสต์ศักราช มีไก่ประมาณ 150 ชนิดและสายพันธุ์ไก่อีกหลายร้อยตัวบนโลก
ตามพระคัมภีร์ไบเบิล: พระเจ้าทรงสร้างสิ่งมีชีวิตอันยิ่งใหญ่ พระเจ้าทรงอวยพระพรแก่พวกเขาและตรัสว่า "จงมีลูกดกและเพิ่มจำนวน และให้นกขึ้นแผ่นดินได้"
By Wiwien
โฆษณา