25 มี.ค. 2019 เวลา 04:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
1+1=2....
เป็นความคิดของคนเรียนศิลปะโดยทั่วไปค่ะ คิดว่า ถ้าเรียนแบบนี้ แล้วจะต้องได้ผลอย่างนี้ แล้วก็ต้องทำแบบนี้เท่านั้น ถึงจะถูกต้อง ซึ่งจริงๆ การจะทำให้ได้ผลลัพธ์ =2 มันมีหลายวิธีค่ะ มันไม่ใช่แค่ 1+1 แล้ว 4/2 เท่ากับสองเช่นกัน 2x1 ก็เท่ากับสอง ทำแบบนั้นใช่ว่าจะเป็นวิธีเดียวถูกเสมอไปนะคะ
บางคนอาจจะบอกว่า เอามาเปรียบเทียบกับเลขได้ไง มันไม่เหมือนกัน อ้าว ขนาดสิ่งที่ดิ้นไม่ได้อย่างเลข ยังมีคำตอบหลากหลาย แล้วจะเอาอะไรกับสิ่งที่ดิ้นได้อย่างศิลปะ?
มีน้องหลายคนค่ะ เคยเรียนจากที่อื่นๆมา แล้วบอกว่า อาจารย์ ผมมีปัญหามาก อาจารย์คนเก่า เค้าบอกว่า ทำแบบนี้ผิด นี่เป็นปัญหาสำหรับนักเรียนมากค่ะ อาจจะใช่ค่ะ คำพูดที่ว่า ศิลปะไม่มีถูกผิด มันก็คลีเช่ หรือ ธรรมดาเกินไป ที่จะบอกแบบนั้น เพราะจริงๆ ศิลปะ มีคำว่างาม หรือไม่ และงาม ที่เป็นสากลโลก แต่การบอกนักเรียนว่า ทำสิ่งนั้นผิด สิ่งนั้นไม่ดี สิ่งนั้นจะทำให้ภาพไม่สวย ทำให้ นักเรียนไม่กล้า ที่จะทดลองอะไรใหม่ๆ
หรือออกนอก comfort zone ที่เขาสามารถที่จะไปได้
มันคือความคิดสร้างสรรค์นั่นเองค่ะ
เช่น ถ้าคุณถามว่า ทำยังไงเส้นแข็ง ทำให้เส้นหายแข็ง สามารถแก้ไขได้หลายวิธีค่ะ ถ้าไปถามครูคนอื่นๆอาจจะบอก ก็วาดเยอะๆ ฝึกมากๆ ฝึกพื้นฐานไปสิ ถามเรา จะให้เส้นหายแข็ง คุณจะก็อปปี้ จะดราฟ หรือ จะทำคอนทัวร์ก็ได้ค่ะ ชิ้งงงง แล้วก็จะมีคนบอกว่า อ้าว ดราฟ ไม่เก่งจริงนิ ถามจริง คุณรู้เหรอคะ ว่านักวาดที่เก่งๆ เค้าฝึกกันยังไง และ คนที่ไม่เก่ง เค้าติดอะไร ทำไม เค้าถึงไม่เก่งสักที
ที่เค้าไม่เก่ง เพราะ
1.คิดว่ามันยาก ชั้นทำไม่ได้แน่นอน
ซึ่งการดราฟ มันจะทำลายกำแพงส่วนนี้ไปนะคะ ถึงแม้คุณไม่ได้วาดรูปของตัวเอง แต่การดราฟรูปได้เทพ คุณก็ยังไม่ถือว่าวาดรูปเป็น ตราบใดที่คุณยังไม่ได้สร้างงานของตัวเอง
2.คิดว่าการดราฟมันผิด การก็อปปี้ไม่ช่วยอะไร
คุณเคยลองหรือยังคะ ? แล้วลองด้วยวิธีไหน ไม่ใช่การแอบอ้างงานคนอื่นนะคะ แต่เป็นการเขียนงานด้วยตัวคุณเอง แล้วให้เครดิตต้นฉบับที่นำมาฝึกด้วยค่ะ สำหรับคนที่วาดไม่ค่อยเก่ง นอกจากไปฝึกพื้นให้แน่นแล้ว การก็อปปี้ บางครั้งช่วยคุณเรื่องความมั่นใจในการวาดได้ค่ะ
3.ขั้นต่อไป ของการฝึกก็อปปี้และดราฟ คือฝึกจากรูปถ่ายค่ะ ซึ่ง ก็จะยากอีกขั้นนึง บางคนบอก ทำไมไม่ฝึกจากรูปถ่ายแต่แรก คุณต้องเข้าใจคนวาดรูปไม่เก่งค่ะ คนวาดรูปไม่เก่ง ดูมิติภาพไม่ออก การไล่ให้คนวาดรูปไม่เก่ง ไปนั่งดรออิ้งโหดๆ วาดอะไรยากๆ และก็ฝึกยากๆก่อนโดยที่เค้าไม่พร้อม มันก็เหมือนกับจับเข้าห้องรมแก๊สดีๆนี่เองค่ะ
1
โฆษณา