6 เม.ย. 2019 เวลา 13:07 • การศึกษา
เคล็ดลับ! สร้าง YOUTUBE ให้ปัง ไม่ดังไม่ได้แล้ว!
Michelle Phan บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดังในต่างประเทศ โดยมียอดวิวรวมกว่า 1,250 ล้านวิว รู้วิธีในการทำคลิปวีดีโอให้สนุกและสามารถสร้างรายได้โดยการเปลี่ยนคลิปไวรัลให้กลายเป็นกลยุทธ์ระยะยาวทางธุรกิจ เธอคนนี้อายุเพียง 29 ปี สามารถสร้างรายได้จากการทำคลิปวีดีโอบน Youtube กว่า 3 ล้านเหรียญ เลยเชียวล่ะ
Youtuber (คนสร้างคลิป Youtube) อีกคนที่อยากแนะนำให้คุณรู้จักคือ Felix Kjellberg เจ้าของฉายา PewDiePie บน youtube ที่นิตยสาร Forbes บันทึกไว้ว่า เขามีค่าตัวแพงที่สุดบน Youtube โดยการถ่ายทอดการเล่นเกมพร้อมเสียงพากย์ที่สนุกสนานของเขา โดยปีที่แล้วเขาสามารถทำรายได้สูงถึง 15 ล้านเหรียญ เพื่อให้ความบันเทิงกับเหล่าผู้ติดตามของเขาที่มีมากกว่า 43 ล้านคน ทุกวันนี้เขาได้กำไรจากการโฆษณาให้เกมต่างๆ
ช่องทางบน Youtube นั้นสามารถสร้างเงินได้มหาศาล หากผู้สร้างสามารถดึงดูดความสนใจจากแบรนด์ต่าง ๆ ได้ อย่างเช่น Phan ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังอย่าง Lancome และสามารถสร้างเครื่องสำอางคอลเลคชั่นของเธอเองอีกด้วย
หากคุณกำลังวางแผนจะสร้างแชนแนลบน Youtube ที่สามารถสร้างกำไรให้คุณได้ นี่คือ 5 สิ่งสำคัญที่คุณต้องรู้
ต้องเข้าใจผู้ชมของคุณ และต้องเป็นผู้นำในเรื่องเทรนด์
เมื่อคุณลงมือสร้างแบรนด์บน Youtube แล้ว สิ่งสำคัญคือคุณจะต้องเข้าใจผู้บริโภคของคุณด้วย อีกทั้งคุณยังต้องสร้างความบรรยากาศการโต้ตอบกับผู้ชมของคุณในช่องคอมเมนต์ของวีดีโอ Michelle Phan ตื่นตั้งแต่ตี 5.30 ในตอนเช้าเพื่ออ่านและตอบคอมเมนต์ในช่องของเธอทุกวัน
“เวลาเราสร้างคอนเท้นท์ออกมา มันยากที่จะเดาว่ามันออกมาดีหรือไม่ดี” คำตอบที่เธอเคยให้สัมภาษณ์ผ่าน Inc. “แต่ถ้าเราเข้าใจผู้ชมเราดี เราจะรู้ว่าพวกเขาอยากดูอะไร”
สิ่งที่คุณต้องทำคือ คุณต้องเป็นผู้นำเทรนด์บนโซเชียลมีเดีย เธอยังมีเครือข่ายที่ช่วยกระจายคอนเท้นท์ของเธอบน Platform ใหม่ ๆ เช่น YouNow, Meerkat และ Periscope
“พวกเขาต้องการสิ่งใหม่ๆ และเป็นหน้าที่ของเราที่จะหาสิ่งที่พวกเขายังไม่รู้ และไอเดียต่างๆเพื่อพวกเขา” เธอกล่าว
มาที่ Kjellberg เขาคนนี้สร้างความสนิทสนมด้วยการเรียกผู้ชมของเขาว่า “BroArmy” เขาบอกว่าเขากับผู้ชมของเขามีสถานะเท่าเทียมกัน จึงทำให้เกิดความใกล้ชิด “ผมสร้างคอนเท้นท์จากสิ่งที่เหล่าผู้ชมเรียกร้อง นั่นจึงทำให้เขาประสบความสำเร็จ”
1
ให้เวลากับมัน (เยอะๆ)
ก่อนหน้านี้เขาทั้งคู่ ทุ่มเทกับแชนแนลของพวกเขา Phan ถึงขนาดลาออกจากงานบริกรของเธอในปี 2008 เพื่อให้เวลากับการถ่ายคลิปของเธอมากขึ้น โดยใช้หอในมหาลัยเป็นสถานที่ถ่ายทำ ในคลิป 3 นาทีที่ดูง่าย ๆ ของ Phan เธอใช้เวลา 4 – 5 วันในการตัดต่อเลยทีเดียว
Kjellberg เคยเรียนอยู่ในคณะวิศวกรรมของมหาลัยชื่อดังใน Gothenberg แต่เขาลาออกมา ในช่วงแรกเขาทำงานขายฮอตด็อก “ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่ผมมีความสุขที่สุดเลยนะ เพราะอย่างน้อยผมก็ได้ทำสิ่งทิ่อยากทำ ที่จริงแล้วการทำวีดีโอสำคัญกับชีวิตผมมาก ๆ ”
ขายของให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
คอนเท้นท์นั้นจะมีประสิทธิภาพที่สุดในตอนที่มันดูใหม่ ดูจริง และไม่ทำให้รู้สึกว่ากำลังอ่านโฆษณาอยู่
“เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ชอบอินเทอร์เน็ตก็เพราะ พวกเขารู้สึกว่าได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง โดยไม่มีใครพยายามยัดเยียดอะไร” Phan
มันยากที่จะหาจุดสมดุลเพราะแน่นอนว่าหน้าที่ของคนสร้างคอนเท้นท์คือการสร้างแบรนด์ไปในตัว การขายของทางอ้อมเป็นทางออกที่ดีกว่า และสิ่งสำคัญคือ Vlogger ส่วนใหญ่จะเลือกทำให้กับบริษัทที่ตัวเองรู้สึกอะไรบางอย่างด้วย (ไม่ใช่การรับทุกงานที่ขวางหน้า) สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการเลือก Partner อย่างละเอียด Kjellberg จะเน้นการซื่อสัตย์ต่อผู้ชมโดยการตัดต่อวีดีโอเองทั้งหมด
“ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่จะรู้ว่า ผมทำงานคนเดียว (ไม่มีทีมใดๆ ) ซึ่งสำหรับผมวิธีนี้เวิร์คที่สุด เพราะผมคิดว่าแชนแนลของผม ผมย่อมเข้าใจพวกเขามากกว่าคนอื่นๆ
ทดลองอะไรใหม่ๆ ในธีมของคุณ
ถึงแม้ว่า Phan จะยึดการทำคลิปสอนแต่งหน้าเป็นหลัก แต่เธอก็ไม่หยุดอยู่ที่การแต่งหน้าแบบเดิม ๆ ด้วยการสอนแต่งหน้าเป็นคนนู้นคนนี้ เพื่อให้วีดีโอของเธอสนุกขึ้น
ปกติแล้ว Kjellberg จะชอบโพสต์วีดีโอที่ถ่ายตอนเขาเล่นเกมพร้อมเสียงตะโกนโหวกเหวก แต่บางครั้งเขาเลือกโพสต์คลิปการสนทนาระหว่างเขากับแฟนซึ่งคลิปก็ออกมาดูน่ารักไม่เบา
Partner ระยะยาว ดีกว่าระยะสั้น
คุณจะต้องใส่ใจในการเลือก Partner มากซักหน่อย ซึ่งไม่ใช่ใครก็ได้ที่ให้เงินคุณ แต่เป็นใครที่อยากสนับสนุนคุณระยะยาว
 
สุดท้ายสิ่งสำคัญที่สุดในการทำคอนเทนต์ที่ดีคือ คนทำต้องรู้สึกไปกับมันด้วย
โฆษณา