20 เม.ย. 2019 เวลา 09:52 • การศึกษา
ฝากไว้ให้คิด...
ผมเป็นวัยรุ่นคนหนึ่งที่เล่นยา ตอนเล่นมันก็สนุก แต่ว่ามันจะไม่เป็นเรื่องสนุกอีกต่อไปถ้าหากคุณโดนจับ
ผมติดคุก 2 ปี เพราะเป็นแค่ผู้เสพ มีคนเข้ามาคุยกับผมว่า "เฮ้ย! ถ้าไม่อยากติดคุกอะ เป็นสายให้มั้ยล่ะ" ผมจำได้ว่าทันทีที่ได้ยินคำนี้ผมกลัวมาก ผมตอบเขาว่าผมไม่เป็น ยอมติดคุกดีกว่า
อย่าพึ่งคิดว่าผมโง่ที่ไม่ยอมเป็นสาย ใครที่หลงเข้ามาในวงการนี้ใครๆก็รู้กันทั้งนั้นว่าจะพบเจอกับอะไร ผมอาจจะโดนพวกค้ายาไล่ฆ่าก็ได้ใครจะไปรู้ จริงมั้ย?
ในช่วงเวลาที่ติดคุก ผมคิดอะไรได้หลายๆอย่าง แทนที่ตอนนี้ผมจะได้เรียนกับเพื่อน กลับต้องมาอยู่ในคุกแทน โอกาสที่ดีๆคงจะหมดไป เพียงเพราะผมเป็นคนขี้คุก
พอผมพ้นโทษ ยายส่งไปอยู่กับลุง ผมเรียนซ่อมรถกับลุงจนหลายเดือนผ่านไป ไม่ใช่แค่เรียนซ่อมรถอย่างเดียว ลุงทั้งสั่งสอนด้วยธรรมมะ พาไปทำบุญที่วัด จนกระทั่งผมกลับบ้านไปบวชให้แม่กับยาย
ผมบวชอยู่สามเดือน สึกออกมาช่วงจับทหารพอดี แน่นอน ผมได้ใบแดง แม่กับยายดีใจใหญ่ เพราะจะได้ไม่ต้องมาอยู่บ้าน อยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิมๆ เสี่ยงต่อการกลับไปเล่นยาของผม
ช่วงเวลาที่ผมเป็นทหาร ผมรู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไป ผมมีวินัยมากขึ้น เป็นผู้เป็นคนมากขึ้น รู้จักส่งเงินเดือนให้ที่บ้าน ถามว่าเป็นทหารลำบากมั้ย ตอบเลยว่ามาก แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตลูกผู้ชาย ผมภูมิใจนะ
หลังจากที่ครบ 2 ปี ผมก็กลับมาที่บ้านพักหนึ่ง ไปเยี่ยมลุง แล้วลงไปหางานที่เมืองกรุง ผมได้งานที่บริษัทรถยนต์แห่งหนึ่ง เป็นช่างซ่อม แต่ก็นานพอดูกว่าจะได้งานนี้มา
ที่ผมเล่ามา ผมแค่อยากฝากให้ทุกคนคิดดูว่า หากหลงเดินไปในทางที่ผิดแล้ว บางคนดีหน่อยกลับตัวกลับใจได้ มีงานให้ทำ แต่ก็มีไม่น้อยที่ไม่มีใครยอมรับ ไม่มีเงินไม่มีงาน ท้ายที่สุดก็กลับไปในวังวนเดิมๆ
ผมอยากให้คนที่กำลังคิดอยากจะลองของพวกนี้หรือลองแล้วติดแล้ว กลับตัวกลับใจให้ทัน ติดคุกมันไม่สนุกหรอกครับ เลิกได้ก็เลิกไปเถอะ โอกาสดีๆหลายอย่างในชีวิตรอคุณอยู่ อย่าเอาชีวิตไปผูกติดกับยาเสพติดเลย
ฝากไว้ให้คิด...จากคนที่คิดเสียใจในภายหลัง
เค้าโครงจากเรื่องจริง แอดมินอยากนำเสนอเรื่องนี้ให้ได้อ่านกันค่ะ เพราะทุกวันนี้แถวบ้านแอดมินเด็กตัวนิดเดียวก็หัดเป็นเด็กส่งยากันแล้ว ชุมชนบ้านนอกยาระบาดหนักมาก ทั้งๆที่บ้านกับโรงพักก็ไม่ไกลกัน
แต่เราพูดอะไรมากไม่ได้ค่ะ เราไร้เสียง ไม่มีอิทธิพลอะไรไปงัดข้อกับของพวกนี้ สิ่งที่ทำได้ก็มีแค่ อบรมสั่งสอนเด็กๆน้องๆ ว่าของพวกนี้มันไม่ดีอย่าไปยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ใครหลายๆคนได้นะคะ ขอบคุณค่ะ🙏😊
โฆษณา