10 พ.ค. 2019 เวลา 14:32 • บันเทิง
ถ้าท่านอยากมีชีวิตที่เรียบง่ายขึ้น ขอจง “ลดสะสม - งดสะสม” มันคือ กุญแจสำคัญ
อย่างที่สัญญาท่านผู้อ่านไว้จากกาลเวลาหนึ่งเมื่อคืนวาน ว่าจะพูดถึงผลงานของ Marie Kondo (มาริเอะ คนโด) ซึ่งเป็นหญิงผู้ทรงอิทธิพลของโลก ที่นิตยสาร Time จัดอันดับไว้ให้เธอในปี 2015 มีผลทั้งกับกาลเวลาหนึ่งที่เข้าถึงความเรียบง่าย ด้วยข้อเสนอเรื่องวิธีการจัดบ้าน
1
ขอค่อยๆทยอยเล่าถึงหนังสือของเธอผู้นี้ เพราะหนังสือ แม้มีเพียง 253 หน้า แต่ในแต่ละหน้านั้น มีมุมมองความเรียบง่ายแฝงอยู่ทุกอณู ไม่แปลกเลยที่เธอคือผู้ทรงอิทธิพลของโลก
ตั้งแต่ข้อความที่ปรากฎในหน้าแรกของบทนำ คุณมาริเอะ ได้กล่าวว่า “กุญแจสำคัญของการจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เริ่มต้นด้วยการทิ้ง... แล้วจึงจัดระเบียบพื้นที่ทั้งหมดแบบรวดเดียวจบ”
ฟังแล้ว “เริ่มต้นด้วยการทิ้ง” คุ้นๆไหมคะ มันคือ “การลดสะสม” นั่นเองคะ
คุณมาริเอะเล่าว่า ของบางบ้านที่เธอเข้าจัดเพียงครั้งเดียวโยนถุงขยะขนาด 45 ลิตร จำนวน 200 ใบ กาลเวลาหนึ่งนี้นึกภาพไม่ออกว่ามากเพียงใด
หากแต่เล่าจากประสบการณ์ตรง ได้นำหนังสือเล่มนี้ให้คุณแม่อ่าน เกิดการจัดบ้านด้วยการลดสะสม หรือทิ้ง คุณแม่ทิ้งไปด้วยจำนวน รถ 6 ล้อ ขนไป 2 ครั้ง กับอีก 1 รถกระบะ คนเราเก็บอะไรกันนักหนา แต่ที่แน่ๆ ของสะสมนั้นส่วนหนึ่งก็เป็นของดิฉัน ณ กาลเวลาหนึ่ง ก่อนย้ายบ้านไปอยู่คนเดียว กาลเวลาหนึ่งในอดีต ดิฉันก็สะสมมากพอตัว และไม่แพ้ชาติใดในโลก...
คุณมาริเอะ ยังเล่าถึงความรู้สึกของผู้ที่เป็นลูกค้าเธอที่ได้รับหลังจากจัดบ้านเสร็จไว้มากมาย แต่ที่กาลเวลาหนึ่งนี้ว่าน่าสนใจ คือรายหนึ่งได้กล่าวว่า “ฉันทึ่งมากที่ได้เห็นว่าการทิ้งของบางอย่าง ชีวิตตัวเองเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้” คะเราไม่ต้องรู้จักกันแต่เธอเหมือนกาลเวลาหนึ่งเมื่อฉันทิ้งของไม่จำเป็นลงบ้าง ชีวิตลดสะสม และพบกับความสุขจากความเรียบง่ายขึ้นโดยทันที
1
ขอย้ำว่าเรียบง่ายขึ้น เมื่อเทียบกับตนเองในกาลเวลาหนึ่งในอดีต เพราะความเรียบง่ายที่เพิ่มขึ้นไม่ควรเทียบกับใคร เดี๋ยวไปเจอมินิมอลลิสต์ตัวพ่อ ทั้งเนื้อทั้งตัวมีของแค่ 50 ชิ้น บ้านก็ไม่ยอมมีเช่าเค้าเอา ทั้งที่มีปัญาซื้อบ้าน เราจะไม่สุขที่เรียบง่าย เพราะไปเทียบกับเขา ย้ำตรงนี้คะ เทียบกับตัวเราในกาลเวลาหนึ่งในอดีต
คุณมาริเอะยังเล่าถึงประสบการณ์ที่ยาวนานในการเก็บบ้านให้ลูกค้าว่า บ้านไม่เป็นระเบียบ เนื่องพบพฤติกรรมของคน ซึ่งเธอจัดหมวดหมู่ไว้เป็น 3 ประเภท
1.พวกทิ้งไม่ลง
2.พวกเก็บไม่เป็น
3.พวกลูกผสมระหว่างทิ้งไม่ลงกับเก็บไม่เป็น
ซึ่งคนที่เธอพบหมู่มาก 90% เป็นประเภทที่ 3 คือ ลูกผสม ที่เน้นหนักไปทางทิ้งไม่เป็นนั่นเอง หรือเป็นสิ่งที่กาลเวลาหนึ่งได้คุยถึงเรื่อง “งดสะสม” พองดหรือลดไม่ได้ระเบียบจึงไม่เกิด ความเรียบง่ายจึงไม่ตามมา
แล้วอะไรทิ้งได้ไม่ได้ จากการสรุปรวบยอดยังไม่ถอดรายละเอียดให้ ไว้กาลเวลาหนึ่งข้างหน้าจะมาทยอย เล่ารายละเอียด แถมประสบการณ์ตรงที่ได้ทดลองกับตัวเอง แต่เอาเป็นว่าของที่ต้องทิ้ง คือ ของที่ไม่จำเป็น ไม่ได้ใช้แน่ๆ แต่คราวนี้มันจะดูเหมือนจำเป็นและมีเผื่อขาดเผื่อเหลือไปเสียหมด คุณมาริเอะขอให้คุณถามว่า ชิ้นนี้ทำให้คุณมีความสุขไหม? ถ้ามี “เก็บ”...ถ้าไม่ “ทิ้ง”
ตัวอย่างเช่น เสื้อผ้าดูเหมือนเราจะเผื่อทุกสี ทุกฤดูกาล ทั้งที่ประเทศไทยมีแต่อากาศร้อน กับร้อนมาก ก็ถามว่าเสื้อตัวนี้ เรามีความสุขที่ได้เห็นหรือไม่ ถ้าไม่มีเพราะมันเล็กไป ใหญ่ไป สีไม่สวยถูกใจ เก่าแล้ว ทิ้งเถอะคะ เอาไปบริจาคให้คนที่เค้าขาดแคลน คุณจะเรียบง่ายขึ้นแล้ว เห็นไหมคะเรียบง่ายขึ้น ทำง่ายนิดเดียว
พรุ่งนี้วันเสาร์หากท่านใดมีเวลา กาลเวลาหนึ่งในพรุ่งนี้ ลองทำการบ้านง่ายๆ กาลเวลาหนึ่งในอดีตทำมาแล้ว รวบรวมปากกา ดินสอ และอื่นๆ ที่ใช้เขียนที่มีในบ้านทั้งหมดขอแบบเอาออกมารวมกันจากทุกซอกทุกมุมของบ้านและกระเป๋าคุณ
1.นับดูสิคะมีกี่แท่ง
2.นับดูสิคะว่าที่มันใช้ไม่ได้มีกี่แท่ง (ประเภทหมึกไม่ออก หมึกเยิ้ม หัวแตก ไส้ทะลัก)= ทิ้งเถอะคะ
3.นับดูสิคะแท่งไหนที่คุณชอบใช้หรือต้องใช้เสมอๆ
ถ้าข้อ 1และ 3 คำตอบคุณมีแท่งเดียวเลย คุณเป็นมินิมอลลิสต์ตัวพ่อ-แม่ คุณเรียบง่ายแล้ว กาลเวลาหนึ่ง ณ เรื่องปากกาจะจบคะ แต่...
ถ้าข้อ1-3 คุณนับแล้วมันลดลงเรื่อยๆ หมายความว่า ข้อ 1 มี 20 แท่ง ข้อ 2. คือสิ่งที่ต้องทิ้งแน่ๆ เพราะมันเสียแล้ว ข้อ 3. ผลลัพธ์ที่ได้มีจำนวนน้อยกว่าในข้อ 1 แสดงว่าคุณสะสมปากกามากเกินไปแล้ว บริจาคคะ ทิ้งคะ ให้เหลือแต่ข้อ 3 แค่นี้ความเรียบง่ายของปากการอบตัวคุณก็ลดลงแล้ว ชีวิตโดยรวมก็จะเรียบง่ายขึ้นไปอีก 1 อย่างคะ แล้วถ้าปากกาที่โต๊ะทำงาน ข้อ 1 ยังมากกว่าข้อ 3 และมีประเภทข้อ 2 อยู่ด้วย ช่วยไปจัดการวันจันทร์วันเปิดงานนะคะ
รับรองคะว่าแค่ปากกา คุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลง เกิดความเรียบง่ายในชีวิตเพิ่มขึ้น แล้วอย่าลืมมาแชร์ประสบการณ์ในคอมเม้นท์ให้กาลเวลาหนึ่งฟังด้วยนะคะ ขอบคุณที่ท่านจะช่วยกรุณาแชร์ประสบการณ์ไว้ล่วงหน้า
กาลเวลาหนึ่งคืนนี้ ขอแค่ปากกา กาลเวลาหนึ่งพรุ่งนี้มาที่ตู้เสื้อผ้ากันคะ
เรียบง่าย ง่ายมากแค่เริ่มทำ
โฆษณา